Giáo án Bài 14 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Phố cổ Hội An

191 96 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(191 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: PHỐ CỔ HỘI AN
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
- tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu phố cổ Hội An (ví dụ: Nhà cổ,
Hội quán của người Hoa, chùa Cầu Nhật Bản,...) có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu
chuyện,...).
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về phố cổ Hội An.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy giá trị phố cổ Hội An.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An.
- Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương, tự hào về quê hương, đất nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4, phiếu học tập.
- Lược đồ hành chính thành phố Hội An, hình ảnh về các công trình kiến trúc
tiêu biểu ở phố cổ Hội An.
- Tờ tiền mệnh giá 20 000 đồng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về phố cổ Hội An
với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc nhân, HS đọc thông tin quan
sát hình 1 trang 76 SGK và đưa ra nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Công trình kiến trúc trong hình tên là gì? Ở đâu?
+ Nêu những hiểu biết của em về công trình và địa điểm đó.
- GV mời đại diện HS trình bày. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Công trình kiến trúc có trên mặt sau của tờ tiền mệnh giá
20.000 đồng cầu Chùa, phố cổ Hội An, thuộc tỉnh Quảng
Nam.
+ Ngôi chùa Cầu này được xây dựng với ý nghĩa giống như
một thanh kiếm chắn ngang lưng của con quái vật Namazu,
thanh kiếm này sẽ ngăn cản không cho cựa mình. vậy
sẽ giúp mang đến cuộc sống người dân 3 quốc gia bình
yên hơn theo ý nghĩa về mặt tâm linh.
+ Chùa Cầu được công nhận Di tích lịch sử cùng với
chức năng điều tiết giao thông nên sẽ rất thuận tiện cho
việc đi lại của người dân trong khu phố cổ này.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 1 4– Phố cổ Hội
An.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
vào bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của phố cổ Hội An
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định vị trí địa lí của phố cổ Hội An.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc nhóm, HS đọc thông tin mục 1 trong
SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Phố cổ Hội An nằm phường nào, thuộc thành phố
tỉnh nào? Nằm cạnh dòng sông nào?
+ Kể tên các di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế.
+ Các di tích này thuộc thành phố/ thị xã/ huyện nào của
tỉnh Thừa Thiên Huế?
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng trình bày kết quả làm
việc của nhóm. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Phố cổ Hội An nằm ven dòng sông Thu Bồn.
+ Nay thuộc phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về
phía Nam.
- GV cho HS xem video giới thiệu vị trí địa của Phố c
Hội An: (0:00 đến 1:10)
https://www.youtube.com/watch?v=b7qzfFV1r94&t=48s
* Một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội
An.
Hoạt động 2: Mô tả một số công trình kiến trúc tiêu biểu
của phố cổ Hội An
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được một số
công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An: Nhà cổ
Phùng Hưng, Hội quán Phúc Kiến (hội quán của người
Hoa), Chùa Cầu Nhật Bản sử dụng liệu (tranh ảnh,
câu chuyện,...).
b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc theo nhóm.
- GV giao mỗi nhóm tìm hiểu về một công trình dựa vào
thông tin các hình trong SGK để hoàn thành Phiếu học
tập theo gợi ý (Phiếu học tập số 1).
+ Nhóm 1: Nhà cổ Phùng Hưng.
+ Nhóm 2: Hội quán Phúc Kiến.
+ Nhóm 3: Chùa Cầu.
- GV trình chiếu hình ảnh minh họa:
- HS xem video.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: PHỐ CỔ HỘI AN (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An (ví dụ: Nhà cổ,
Hội quán của người Hoa, chùa Cầu Nhật Bản,...) có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện,...).
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về phố cổ Hội An.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy giá trị phố cổ Hội An.
Năng lực đặc thù: -
Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Mô tả một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An. -
Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương, tự hào về quê hương, đất nước.


- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4, phiếu học tập.
- Lược đồ hành chính thành phố Hội An, hình ảnh về các công trình kiến trúc
tiêu biểu ở phố cổ Hội An.
- Tờ tiền mệnh giá 20 000 đồng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về phố cổ Hội An với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc cá nhân, HS đọc thông tin và quan
sát hình 1 trang 76 SGK và đưa ra nhiệm vụ: - HS đọc thông tin.


+ Công trình kiến trúc trong hình tên là gì? Ở đâu?
+ Nêu những hiểu biết của em về công trình và địa điểm đó.
- GV mời đại diện HS trình bày. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Công trình kiến trúc có trên mặt sau của tờ tiền mệnh giá - HS lắng nghe, tiếp thu.
20.000 đồng cầu Chùa, ở phố cổ Hội An, thuộc tỉnh Quảng Nam.
+ Ngôi chùa Cầu này được xây dựng với ý nghĩa giống như
một thanh kiếm chắn ngang lưng của con quái vật Namazu,
thanh kiếm này sẽ ngăn cản không cho nó cựa mình. Vì vậy
mà sẽ giúp mang đến cuộc sống người dân 3 quốc gia bình
yên hơn theo ý nghĩa về mặt tâm linh.
+ Chùa Cầu được công nhận là Di tích lịch sử cùng với
chức năng điều tiết giao thông nên sẽ rất thuận tiện cho
việc đi lại của người dân trong khu phố cổ này.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 1 4– Phố cổ Hội An.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC vào bài học. * Vị trí địa lí


Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của phố cổ Hội An
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định vị trí địa lí của phố cổ Hội An. b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc nhóm, HS đọc thông tin mục 1 trong
SGK để thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc nhóm.
+ Phố cổ Hội An nằm ở phường nào, thuộc thành phố và
tỉnh nào? Nằm cạnh dòng sông nào?
+ Kể tên các di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế.
+ Các di tích này thuộc thành phố/ thị xã/ huyện nào của tỉnh Thừa Thiên Huế?
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng trình bày kết quả làm
việc của nhóm. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Phố cổ Hội An nằm ven dòng sông Thu Bồn. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Nay thuộc phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh


zalo Nhắn tin Zalo