Giáo án Bài 15 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thiên nhiên vùng Tây Nguyên

748 374 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(748 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên vùng Tây
Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Tây Nguyên (địa hình,
đất, khí hậu, rừng,...)
- Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc bảng số liệu về lượng mưa,
nhiệt độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên.
- Nêu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất đời sống của
người dân owr vùng Tây Nguyên.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất việc làm góp phần bảo vệ rừng ở vùng Tây
Nguyên hợp với HS tiêu học hoặc thông điệp bảo vệ rừng.
Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực đọc hiểu tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí địa những
đặc điểm của thiên nhiên vùng Tây Nguyên
- Từ những nguồn liệu nêu được thuận lợi khó khăn của thiên nhiên, khí hậu,
đất, rừng...của vùng Tây Nguyên.
- Xác định được vị trí địa của cao nguyên vùng Tây Nguyên trên lược đồ hoặc
biểu đồ.
- Quan sát lược đồ, tranh ảnh tả được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, khí hậu,…) của vùng.
- Đưa ra được ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, rừng đến đời sống sản xuất
của người dân vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Đưa ra được biện pháp bảo vệ thiên nhiên và rừng.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ cây cối và bảo vệ rừng
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ hình 2 SGK tr.82 phóng to.
- Tranh ảnh, video clip về thiên nhiên vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được kiến thức đã biết với nội dung kiến thức
mới trong bài để tạo hứng thú.
- Đưa ra được những hiểu biết về nét đặc trưng của thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình 1 và thực hiện yêu cầu:
+ Cho biết cảm nhận của em về thác Prem
+ Theo em, vùng nào nước ta nhiều thác nước đẹp nổi
tiếng?
- GV mời 1 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Thác Prem một trong những thác nước đẹp, nên thơ
và nổi tiếng nhất của thành phố Đà Lạt. Nơi đây trở thành
địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong ngoài
- HS quan sát lắng nghe
yêu cầu.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nước.
+ Tây Nguyên vùng nhiều thác nước đẹp nhất nước
ta.
- GV cho HS xem video về một số thác nước Tây
Nguyên:
https://www.youtube.com/watch?v=K8SgpQJ7BQQ
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học: Bài 15 Thiên
nhiên vùng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí vùng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của vùng Tây Nguyên trên lược đồ.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện nhiệm
vụ học tập. Quan sát lược đồ hình 2 trang 82 SGK, em
hãy:
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS quan sát lược đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chỉ ranh giới của vùng Tây Nguyên trên hình 2.
+ Cho biết vùng Tây Nguyên tiếp giáp với những vùng
nào, quốc gia nào?
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện yêu
cầu.
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc
trước lớp. HS khác nhận xét câu trả lời cách chỉ lược
đồ.
- GV nhận xét và tổng kết: Tây Nguyên là vùng duy nhất ở
nước ta không giáp biển. Tây Nguyên tiếp giáp với vùng
Duyên hải miền Trung, vùng Nam Bộ hai nước Lào,
Cam-pu-chia.
* Đặc điểm thiên nhiên
Hoạt động 2: Tìm hiểu về địa hình vùng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Trình bày được đặc điểm địa hình vùng Tây Nguyên.
- Xác định được vị trí các cao nguyên ở vùng Tây Nguyên
trên lược đồ.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 HS quan sát
hình 2, bảng 1 trang 82 SGK, thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Xác định vị trí các cao nguyên ở vùng Tây Nguyên. Nêu
- HS làm việc theo cặp
- Đại diện các nhóm trình
bày.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên ở vùng Tây
Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Tây Nguyên (địa hình,
đất, khí hậu, rừng,...) -
Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc bảng số liệu về lượng mưa,
nhiệt độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên. -
Nêu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống của
người dân owr vùng Tây Nguyên. -
Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất việc làm góp phần bảo vệ rừng ở vùng Tây
Nguyên hợp với HS tiêu học hoặc thông điệp bảo vệ rừng.
Năng lực đặc thù:


- Năng lực đọc hiểu và tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí địa lí và những
đặc điểm của thiên nhiên vùng Tây Nguyên
- Từ những nguồn tư liệu nêu được thuận lợi và khó khăn của thiên nhiên, khí hậu,
đất, rừng...của vùng Tây Nguyên.
- Xác định được vị trí địa lí của cao nguyên vùng Tây Nguyên trên lược đồ hoặc biểu đồ.
- Quan sát lược đồ, tranh ảnh và mô tả được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, khí hậu,…) của vùng.
- Đưa ra được ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, rừng đến đời sống và sản xuất
của người dân vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Đưa ra được biện pháp bảo vệ thiên nhiên và rừng. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ cây cối và bảo vệ rừng
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ hình 2 SGK tr.82 phóng to.
- Tranh ảnh, video clip về thiên nhiên vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.


- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được kiến thức đã biết với nội dung kiến thức
mới trong bài để tạo hứng thú.
- Đưa ra được những hiểu biết về nét đặc trưng của thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình 1 và thực hiện yêu cầu:
- HS quan sát và lắng nghe yêu cầu.
+ Cho biết cảm nhận của em về thác Prem
+ Theo em, vùng nào nước ta có nhiều thác nước đẹp nổi tiếng?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời câu hỏi.
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Thác Prem là một trong những thác nước đẹp, nên thơ
và nổi tiếng nhất của thành phố Đà Lạt. Nơi đây trở thành
địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài

nước.
+ Tây Nguyên là vùng có nhiều thác nước đẹp nhất nước ta.
- GV cho HS xem video về một số thác nước Tây Nguyên:
https://www.youtube.com/watch?v=K8SgpQJ7BQQ
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 15 – Thiên - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
nhiên vùng Tây Nguyên. bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí vùng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của vùng Tây Nguyên trên lược đồ. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện nhiệm - HS quan sát lược đồ.
vụ học tập. Quan sát lược đồ hình 2 trang 82 SGK, em hãy:


zalo Nhắn tin Zalo