Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
BÀI 15: THIÊN NHIÊN VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí và một số địa danh tiêu biểu
(ví dụ: dãy núi Trường Sơn, dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân, vườn quốc gia Phong
Nha – Kẻ Bàng,...) của vùng Duyên hải miền Trung.
- Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi,...) của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt
động sản xuất trong vùng.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng, chống thiên tai ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân gặp thiên tai. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. 1
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc trình bày đặc điểm
thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc nêu tác động của môi trường
thiên nhiên đối với đời sống và sản xuất trong vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc đưa ra một
- số biện pháp phòng, chống thiên tai ở vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Nhân ái, biết cảm thông và chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, người
dân bị ảnh hưởng của thiên tai.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên 2
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ địa hình vùng Duyên hải miền Trung.
- Tranh ảnh thể hiện đặc điểm và tác động của các điều kiện tự nhiên đối với sản
xuất ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Duyên hải miền Trung.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình 1 phần - HS quan sát hình ảnh, lắng khởi động SGK tr.65. nghe GV nêu câu hỏi. 3
- GV chia sẻ một câu thơ, câu hát về dãy Trường Sơn: - HS lắng nghe.
+ Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác.
(Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây – Phạm Tiến Duật)
+ Đường ra trận mùa này đẹp lắm, Trường Sơn Đông nhớ
Trường Sơn Tây. (Một đoạn lời bài hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây).
- GV gọi lần lượt HS chia sẻ những câu thơ và câu hát mà - HS tham gia chia sẻ.
HS biết về dãy Trường Sơn, với quy tắc người sau không
được trùng đáp án với người trước.
- GV cho HS nghe bài hát Trường Sơn Đông Trường Sơn - HS trả lời. Tây.
https://www.youtube.com/watch?v=lY6w0Z8Hm9c
- GV tổng kết lại và dẫn dắt HS vào nội dung bài học về - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung: Bài 15 – Thiên bài học.
nhiên vùng Duyên hải miền Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nắm được các đặc điểm vị trí địa lí của vùng Duyên hải miền Trung. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đọc thông tin trong mục - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
1 và trả lời các câu hỏi sau: bài học mới.
+ Xác định vị trí của vùng Duyên hải miền Trung trên lược đổ. 4
Giáo án Bài 15 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung
781
391 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(781 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sử & Địa
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
BÀI 15: THIÊN NHIÊN VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí và một số địa danh tiêu biểu
(ví dụ: dãy núi Trường Sơn, dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân, vườn quốc gia Phong
Nha – Kẻ Bàng,...) của vùng Duyên hải miền Trung.
- Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi,...) của vùng Duyên hải miền
Trung.
- Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt
động sản xuất trong vùng.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng, chống thiên tai ở vùng
Duyên hải miền Trung.
- Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân
gặp thiên tai.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc trình bày đặc điểm
thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc nêu tác động của môi trường
thiên nhiên đối với đời sống và sản xuất trong vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc đưa ra một
- số biện pháp phòng, chống thiên tai ở vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực
bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Nhân ái, biết cảm thông và chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, người
dân bị ảnh hưởng của thiên tai.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ địa hình vùng Duyên hải miền Trung.
- Tranh ảnh thể hiện đặc điểm và tác động của các điều kiện tự nhiên đối với sản
xuất ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Duyên hải miền Trung.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình 1 phần
khởi động SGK tr.65.
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia sẻ một câu thơ, câu hát về dãy Trường Sơn:
+ Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác.
(Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây – Phạm Tiến Duật)
+ Đường ra trận mùa này đẹp lắm, Trường Sơn Đông nhớ
Trường Sơn Tây. (Một đoạn lời bài hát Trường Sơn Đông
Trường Sơn Tây).
- GV gọi lần lượt HS chia sẻ những câu thơ và câu hát mà
HS biết về dãy Trường Sơn, với quy tắc người sau không
được trùng đáp án với người trước.
- GV cho HS nghe bài hát Trường Sơn Đông Trường Sơn
Tây.
https://www.youtube.com/watch?v=lY6w0Z8Hm9c
- GV tổng kết lại và dẫn dắt HS vào nội dung bài học về
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung: Bài 15 – Thiên
nhiên vùng Duyên hải miền Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nắm được các đặc điểm vị trí địa lí của vùng Duyên hải
miền Trung.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đọc thông tin trong mục
1 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Xác định vị trí của vùng Duyên hải miền Trung trên
lược đổ.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia chia sẻ.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đọc tên các vùng, quốc gia tiếp giáp với vùng Duyên
hải miền Trung.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 – 6 HS.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS lên trình bày trước lớp. Các
HS khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án:
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS quan sát, lắng nghe, tiếp
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85