Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: DÂN CƯ, HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG TÂY NGUYÊN (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên. -
Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố
dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác. -
Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên. -
Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên. -
Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây
Nguyên, có sử dụng một sồ tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: sử dụng tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện lịch sử.
Năng lực đặc thù:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố
dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên như:
trồng cây công nghiệp lâu năm, chăn nuôi gia súc, phát triển thủy điện...
- Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây
Nguyên, có sử dụng một số tư liệu tranh, câu chuyện lịch sử về anh hùng Núp, N’Trang Lơng... 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý trân trọng, tiết kiệm các sản phẩm do con người tạo ra.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc vùng Tây Nguyên.
- Yêu nước: thể hiện niềm tự hào về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách
mạng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh về một số dân tộc và một số nhà Rông ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Video về hoạt động sản xuất, lễ hội ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Tranh ảnh, tư liệu video clip về các nhân vật lịch sử
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối kiến thức của HS đã biết với kiến thức trong bài.
- Tạo hứng thú, gợi được những hiểu biết của HS về các sản
phẩm thủ công và lễ hội nổi tiếng ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi phần Khởi - HS đọc thông tin.
động (SHS tr.86): Hãy nêu tên một anh hùng, lễ hội hoặc
sản phẩm 1 cây công nghiệp nổi tiếng ở Tây Nguyên.
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời câu hỏi.
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Một số anh hùng: Ama Jhao, N’Trang Gưh, Y Jut, Vua
Lửa Ôi Ất, N’Trang Lơng, SămBrăm,
+ Một số lễ hội: Lễ hội Cồng Chiêng Tây Nguyên, Lễ hội
đua voi, Lễ mừng cơm mới (lễ mừng lúa mới), Lễ hội cafe,
Lễ bỏ mả, Lễ tạ ơn cha mẹ...
+ Một số cây công nghiệp nổi tiếng: cà phê, cao su, điều, chè, hồ tiêu,...
- GV cho HS nghe bài hát Cô gái vót chông của vùng Tây
Nguyên:
https://www.youtube.com/watch?v=pV-3nkqiLZA
- HS lắng nghe, chuẩn bị
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 16 – Dân cư, vào bài học.
hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Dân cư
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư ở vùng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Sử dụng bảng số liệu so sánh được sự phân bố dân cư ở
vùng Tây Nguyên với - các vùng khác. - HS làm việc theo nhóm. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, hoàn thành nhiệm
vụ học tập. Đọc thông tin, dựa vào bảng 1 trang 86 SGK và
tranh ảnh về một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
Giáo án Bài 16 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Tây Nguyên
339
170 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(339 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sử & Địa
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: DÂN CƯ, HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở
VÙNG TÂY NGUYÊN
(4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố
dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên.
- Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây
Nguyên, có sử dụng một sồ tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: sử dụng tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện lịch sử.
Năng lực đặc thù:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố
dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên như:
trồng cây công nghiệp lâu năm, chăn nuôi gia súc, phát triển thủy điện...
- Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Tây Nguyên.
- Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Tây
Nguyên, có sử dụng một số tư liệu tranh, câu chuyện lịch sử về anh hùng Núp,
N’Trang Lơng...
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý trân trọng, tiết kiệm các sản phẩm do con người tạo ra.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc vùng Tây Nguyên.
- Yêu nước: thể hiện niềm tự hào về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách
mạng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh về một số dân tộc và một số nhà Rông ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Video về hoạt động sản xuất, lễ hội ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
- Tranh ảnh, tư liệu video clip về các nhân vật lịch sử
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối kiến thức của HS đã biết với kiến thức trong bài.
- Tạo hứng thú, gợi được những hiểu biết của HS về các sản
phẩm thủ công và lễ hội nổi tiếng ở vùng Đồng bằng Bắc
Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi phần Khởi
động (SHS tr.86): Hãy nêu tên một anh hùng, lễ hội hoặc
sản phẩm 1 cây công nghiệp nổi tiếng ở Tây Nguyên.
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Một số anh hùng: Ama Jhao, N’Trang Gưh, Y Jut, Vua
Lửa Ôi Ất, N’Trang Lơng, SămBrăm,
+ Một số lễ hội: Lễ hội Cồng Chiêng Tây Nguyên, Lễ hội
đua voi, Lễ mừng cơm mới (lễ mừng lúa mới), Lễ hội cafe,
Lễ bỏ mả, Lễ tạ ơn cha mẹ...
+ Một số cây công nghiệp nổi tiếng: cà phê, cao su, điều,
chè, hồ tiêu,...
- GV cho HS nghe bài hát Cô gái vót chông của vùng Tây
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nguyên:
https://www.youtube.com/watch?v=pV-3nkqiLZA
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 16 – Dân cư,
hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Tây
Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Dân cư
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư ở vùng Tây Nguyên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên.
- Sử dụng bảng số liệu so sánh được sự phân bố dân cư ở
vùng Tây Nguyên với - các vùng khác.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, hoàn thành nhiệm
vụ học tập. Đọc thông tin, dựa vào bảng 1 trang 86 SGK và
tranh ảnh về một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên (nếu có).
- HS lắng nghe, chuẩn bị
vào bài học.
- HS làm việc theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Người Gia Rai Người Ê Đê
Người Ba Na Người Mnông
+ Kể tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Tây Nguyên.
+ So sánh mật độ dân số ở vùng Tây Nguyên với các vùng
khác và nhận xét sự phân bố dân cư của vùng này.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả làm việc
trước lớp. HS khác nhận xét câu trả lời và cách chỉ bản đồ,
lược đồ.
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Vùng Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng chung sống như:
Gia Rai, Ê Đê, Ba Na, Mnông, Kinh, Mông, Tày, Thái,
Nùng,...
+ Đây là vùng thưa dân nhất ở nước ta. Dân cư phân bố
không đều, tập trung nhiều hơn ở các đô thị và ven trục
giao thông chính.
* Hoạt động sản xuất
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85