Giáo án Bài 17 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Một số nét văn hóa ở vùng Duyên hải miền Trung

471 236 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(471 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung trên bản đồ/
lược đồ.
- Trình bày được một số điểm nổi bật về văn hoá ở vùng Duyên hải miền Trung.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá lịch sử thông qua việc xác định được trên
lược đồ/bản đồ vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Phát triển năng lực khai thác thông tin của một số liệu lịch sử năng lực sưu
tầm các nguồn thông tin khác phục vụ bài học.
- Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua việc tìm tòi khám phá kiến
thức để xác định được những nét văn hoá nổi bật của vùng Duyên hải miền Trung.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Tự hào, trân trọng những giá trị văn hoá ở vùng Duyên hải miền Trung.
- trách nhiệm bảo vệ quảng các di sản thế giới cũng như những nét văn
hoá độc đáo của vùng Duyên hải miền Trung.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Video tranh ảnh về một số lễ hội, hoạt động văn hóa vùng Duyên hải miền Trung.
- Sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về lễ hội vùng Duyên hải miền Trung du hoặc địa
phương sưu tầm qua sách, báo, internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh một số di sản
- HS quan sát hình ảnh, lắng
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của vùng Duyên hải miền Trung và trả lời câu hỏi:
+ Nêu tên các di sản trong tranh.
+ Di sản đó thuộc địa danh nào?
+ Em biết những di sản hay nét văn hóa đặc sắc nào
của vùng Duyên hải miền Trung không?
Hình 1 Hình 2
Hình 3 Hình 4
- GV mời 1 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hình 1: Thánh địa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam).
+ Hình 2: Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).
+ Hình 3: Phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam).
+ Hình 4: Động Phong Nha Kẻ Bàng (tỉnh Quảng
Bình).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 17 Một số nét văn
hóa ở vùng Duyên hải miền Trung.
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vùng đất hội tụ nhiều di sản
thế giới.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên xác định vị trí các di sản của vùng
Duyên hải miền Trung.
- Nhận xét được một số nét nổi bật: số lượng, địa bàn
phân bổ, loại hình di sản,...của di sản văn hóa thế giới
vùng Duyên hải miền Trung.
b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin quan sát các hình từ
2 – 4 và thực hiện yêu cầu:
+ Kể tên xác định vị trí các di sản thế giới vùng
Duyên hải miền Trung.
+ Nêu những nét nổi bật của di sản văn hóa thế giới
vùng Duyên hải miền Trung: số lượng, địa bàn phân bố,
loại hình di sản,...
- HS chia thành các nhóm.
- HS quan sát, lắng nghe,
thực hiện theo hướng dẫn.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn các nhóm thảo hiện hoàn thành phiếu
- HS làm việc nhóm.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung trên bản đồ/ lược đồ.
- Trình bày được một số điểm nổi bật về văn hoá ở vùng Duyên hải miền Trung. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá lịch sử thông qua việc xác định được trên
lược đồ/bản đồ vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Phát triển năng lực khai thác thông tin của một số tư liệu lịch sử và năng lực sưu
tầm các nguồn thông tin khác phục vụ bài học.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc tìm tòi và khám phá kiến
thức để xác định được những nét văn hoá nổi bật của vùng Duyên hải miền Trung. 1

3. Phẩm chất
- Tự hào, trân trọng những giá trị văn hoá ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Có trách nhiệm bảo vệ và quảng bá các di sản thế giới cũng như những nét văn
hoá độc đáo của vùng Duyên hải miền Trung.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Video tranh ảnh về một số lễ hội, hoạt động văn hóa vùng Duyên hải miền Trung. - Sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về lễ hội vùng Duyên hải miền Trung du hoặc địa
phương sưu tầm qua sách, báo, internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh một số di sản - HS quan sát hình ảnh, lắng 2


của vùng Duyên hải miền Trung và trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
+ Nêu tên các di sản trong tranh.
+ Di sản đó thuộc địa danh nào?
+ Em có biết những di sản hay nét văn hóa đặc sắc nào
của vùng Duyên hải miền Trung không? Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình 1: Thánh địa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam).
+ Hình 2: Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).
+ Hình 3: Phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam).
+ Hình 4: Động Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 17 – Một số nét văn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
hóa ở vùng Duyên hải miền Trung. bài học mới. 3


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vùng đất hội tụ nhiều di sản thế giới.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên và xác định vị trí các di sản của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nhận xét được một số nét nổi bật: số lượng, địa bàn
phân bổ, loại hình di sản,...của di sản văn hóa thế giới ở
vùng Duyên hải miền Trung. b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát các hình từ - HS chia thành các nhóm.
2 – 4 và thực hiện yêu cầu: - HS quan sát, lắng nghe,
+ Kể tên và xác định vị trí các di sản thế giới ở vùng thực hiện theo hướng dẫn. Duyên hải miền Trung.
+ Nêu những nét nổi bật của di sản văn hóa thế giới ở
vùng Duyên hải miền Trung: số lượng, địa bàn phân bố, loại hình di sản,... 4


zalo Nhắn tin Zalo