Giáo án Bài 18 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Cố đô Huế

776 388 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(776 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: CỐ ĐÔ HUẾ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự một số
công trình tiêu biểu
- Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
- Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn giữ gìn giá trị
của Cố đô Huế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá thông qua việc xác định được vị trí Cố đô
Huế trên bản đồ hoặc lược đồ, khai thác thông tin qua tranh ảnh, liệu lịch sử về
Huế.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống:
Thực hiện và đề xuất những biện pháp để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế.
- Nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác qua việc tìm tòi, khám phá kiến thức trong
bài học và sưu tầm những tư liệu phục vụ học tập.
3. Phẩm chất
- Trân trọng giá trị lịch sử của Cố đô Huế.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ và quảng bá Quần thể di tích Cố đô Huế.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về Cố đô Huế.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, liệu, câu chuyện về Cố đô Huế dụng cụ học tập theo yêu cầu của
GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về Huế và yêu cầu
trả lời các câu hỏi sau:
https://www.youtube.com/watch?v=o0F101I91MQ
+ Em nhận ra những địa danh nào trong video?
+ Các địa danh này thuộc tỉnh thành nào của nước ta?
+ Em hãy chia sẻ thêm hiểu biết về 1 trong những địa
danh em biết/ yêu thích?
- GV mời HS cả lớp xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Một số địa danh trong video như: Đại Nội (Cung đình
Huế), cung An Định, lăng vua Khải Định vua Tự Đức,
cầu ngói Thanh Toàn, phố cổ Bao Vinh, cầu Trường Tiền
(Tràng Tiền).
+ Các địa danh trên thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế
+ Thông tin bổ sung như:
Lăng vua Khải Định được xây dựng hoàn toàn
bằng tông, thoát khỏi lối kiến trúc truyền thống
của thời đại. Công trình được kết hợp bởi nhiều
trường phái kiến trúc như Ấn Độ giáo, Phật giáo,
Roman, Gothic… gây choáng ngợp cho các nhà sử
học cũng như du khách bởi sự cầu kỳ và “xa xỉ”.
Cầu Trường Tiền (Tràng Tiền) một trong những
cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào
cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 theo kỹ thuật vật
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
liệu của phương Tây với kết cấu thép. Trải qua bao
nhiêu thăng trầm lịch sử, cầu Trường Tiền bắc qua
sông Hương mãi mãi biểu tượng không thể thay
thế của mảnh đất cố đô.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 18 – Cố đô Huế
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá vẻ đẹp của Cố đô Huế.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa của Cố đô Huế trên bản đồ
hoặc lược đồ.
- Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để quan sát lược đồ
hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế, đọc thông tin, thảo luận
nhóm để thực hiện yêu cầu: Xác định vị trí địa của Cố
đô Huế.
- GV giới thiệu hình 2: Lược đồ hành chính tỉnh Thừa
Thiên Huế: thể hiện vị trí của tỉnh Thừa Thiên Huế
Quần thể di tích Cố đô Huế. Khai thác lược đcũng giúp
HS biết được vị trí tương đối của một số di tích tiêu biểu
thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế như: Kinh thành Huế,
chùa Thiên Mụ (thành phố Huế); lăng tẩm của một số vua
Triều Nguyễn thuộc đơn vị hành chính nào (thành phố
huyện) của tỉnh Thừa Thiên Huế.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS đọc nội dung quan
sát.
- HS lắng nghe.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi gợi ý: Cố đô Huế thuộc tỉnh, thành
phố/huyện nào,...
- GV mời đại diện một số nhóm lên trình bày. Các HS
khác lắng nghe, nêu ý kiến.
- GV xác định lại trên bản đồ lược đồ vị trí của Cố đô Huế
thuộc địa phận thành phố Huế và một số vùng phụ cận của
tỉnh Thừa Thiên Huế.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát các hình 3, 4, 5
kết hợp đọc thông tin trong mục những liệu sưu tầm
được để thực hiện yêu cầu: Hãy tả vẻ đẹp của Cố đô
Huế.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: CỐ ĐÔ HUẾ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu
- Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
- Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá thông qua việc xác định được vị trí Cố đô
Huế trên bản đồ hoặc lược đồ, khai thác thông tin qua tranh ảnh, tư liệu lịch sử về Huế. 1


- Có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống:
Thực hiện và đề xuất những biện pháp để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế.
- Nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác qua việc tìm tòi, khám phá kiến thức trong
bài học và sưu tầm những tư liệu phục vụ học tập. 3. Phẩm chất
- Trân trọng giá trị lịch sử của Cố đô Huế.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ và quảng bá Quần thể di tích Cố đô Huế.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về Cố đô Huế.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về Cố đô Huế và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. 2

b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về Huế và yêu cầu
trả lời các câu hỏi sau:
- HS quan sát hình ảnh, lắng
https://www.youtube.com/watch?v=o0F101I91MQ nghe GV nêu câu hỏi.
+ Em nhận ra những địa danh nào trong video?
+ Các địa danh này thuộc tỉnh thành nào của nước ta?
+ Em hãy chia sẻ thêm hiểu biết về 1 trong những địa danh em biết/ yêu thích?
- GV mời HS cả lớp xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Một số địa danh trong video như: Đại Nội (Cung đình - HS lắng nghe, tiếp thu.
Huế), cung An Định, lăng vua Khải Định và vua Tự Đức,
cầu ngói Thanh Toàn, phố cổ Bao Vinh, cầu Trường Tiền (Tràng Tiền).
+ Các địa danh trên thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế
+ Thông tin bổ sung như:
Lăng vua Khải Định – được xây dựng hoàn toàn
bằng bê tông, thoát khỏi lối kiến trúc truyền thống
của thời đại. Công trình được kết hợp bởi nhiều
trường phái kiến trúc như Ấn Độ giáo, Phật giáo,
Roman, Gothic… gây choáng ngợp cho các nhà sử
học cũng như du khách bởi sự cầu kỳ và “xa xỉ”.
Cầu Trường Tiền (Tràng Tiền) – một trong những
cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào
cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 theo kỹ thuật và vật 3


liệu của phương Tây với kết cấu thép. Trải qua bao
nhiêu thăng trầm lịch sử, cầu Trường Tiền bắc qua
sông Hương mãi mãi là biểu tượng không thể thay
thế của mảnh đất cố đô.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 18 – Cố đô Huế
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
Hoạt động 1: Khám phá vẻ đẹp của Cố đô Huế.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để quan sát lược đồ
hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế, đọc thông tin, thảo luận - HS đọc nội dung và quan
nhóm để thực hiện yêu cầu: Xác định vị trí địa lí của Cố sát. đô Huế.
- GV giới thiệu hình 2: Lược đồ hành chính tỉnh Thừa
Thiên Huế: thể hiện vị trí của tỉnh Thừa Thiên Huế và - HS lắng nghe.
Quần thể di tích Cố đô Huế. Khai thác lược đồ cũng giúp
HS biết được vị trí tương đối của một số di tích tiêu biểu
thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế như: Kinh thành Huế,
chùa Thiên Mụ (thành phố Huế); lăng tẩm của một số vua
Triều Nguyễn thuộc đơn vị hành chính nào (thành phố
huyện) của tỉnh Thừa Thiên Huế. 4


zalo Nhắn tin Zalo