Giáo án Bài 19 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Phố cổ Hội An

488 244 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(488 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: PHỐ CỔ HỘI AN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đổ.
- Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An, có sử dụng tư
liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử).
- Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn giữ gìn giá trị
của phố cổ Hội An.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực nhận thức, năng lực tìm tòi khám phá thông qua các hoạt động
phát hiện kiến thức phục vụ bài học: Năng lực quan sát, năng lực khai thác thông
tin về vị trí địa lí, các công trình kiến trúc,...
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống:
Thực hiện đề xuất những việc làm để bảo tồn giữ gìn giá trị của phố cổ Hội
An.
- Nâng cao năng lực giao tiếp hợp tác qua việc tìm tòi, khám phá kiến thức trong
bài học và sưu tầm những tư liệu phục vụ học tập.
3. Phẩm chất
- Trần trọng giá trị truyền thống của phố cổ Hội An.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/bản đồ phân bố các di sản thế giới vùng Duyên hải miền Trung.
- Tranh ảnh, video/clip liệu viết về phố cổ Hội An, hoạt động phố cổ Hội
An.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về các di sản (nhà cổ, hội quán, Chùa Cầu,...) một
số câu chuyện có liên quan đến phố cổ Hội An.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS quan sát hình phố cổ Hội An nhìn từ
trên cao (SGK tr.80) để tạo biểu tượng về di sản
- GV trình chiếu video thêm sinh động:
https://www.youtube.com/watch?v=Sem0DBpPO4w
- GV gợi ý cho HS tả một số nét chính về di sản này
thông qua quan sát hình ảnh.
- GV mời 2 - 3 HS chia sẻ trước lớp. HS khác lắng nghe,
bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV khuyến khích HS mạnh dạn chia sẻ nhận thức của
mình mà chưa chốt ý kiến đúng, sai.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Chia sẻ hiểu biết của em về khu
di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- GV mời 2 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, bổ sung ý kiến.
- HS quan sát.
- HS xem video.
- HS lắng nghe GV hướng
dẫn.
- HS chia sẻ.
- HS mạnh dạn chia sẻ nhận
thức.
- HS trả lời câu hỏi.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 19 – Phố cổ Hội An.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu phố cổ Hội An.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí phố cổ Hội An.
- Kể tên tả một số công trình kiến trúc tiêu biểu
Hội An.
- Kể được câu chuyện về một công trình kiến trúc tiêu
biểu ở Hội An.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, quan sát lược đồ hình
2, đọc thông tin trong SGK xác định vị trí phố cổ Hội
An theo các gợi ý:
+ Phố cổ Hội An thuộc tỉnh nào?
+ Phố cổ Hội An có đặc điểm gì về mặt địa hình,...?
- GV mời một số đại diện các nhóm HS xác định trên bản
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đồ phóng to vị trí của phố cổ và nêu đặc điểm chính về địa
hình
- GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời cách chỉ bản đồ
lược đồ của HS.
- GV sau đó xác định lại chính xác vị trí khu phố cổ trên
lược đồ/bản đồ đặc điểm địa hình của phố cổ Hội An:
Lược đồ hành chính thành phố Hội An (tỉnh Quảng
Nam ): Từ lược đồ này thể khai thác được vị trí địa
của phố cổ Hội An: Nằm hạ lưu sông Thu Bổn, thuận
lợi cho việc giao thương nên từ xưa các thương nhân
một số nước đã sớm đến dây buôn bán, thế Hội An sớm
trở thành một thương cảng lớn.
- GV tổ chức cho HS quan sát các hình, đọc thông tin
trong mục.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát các hình, đọc
thông tin trong mục.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: PHỐ CỔ HỘI AN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đổ.
- Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An, có sử dụng tư
liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử).
- Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực nhận thức, năng lực tìm tòi khám phá thông qua các hoạt động
phát hiện kiến thức phục vụ bài học: Năng lực quan sát, năng lực khai thác thông
tin về vị trí địa lí, các công trình kiến trúc,... 1


- Có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống:
Thực hiện và đề xuất những việc làm để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An.
- Nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác qua việc tìm tòi, khám phá kiến thức trong
bài học và sưu tầm những tư liệu phục vụ học tập. 3. Phẩm chất
- Trần trọng giá trị truyền thống của phố cổ Hội An.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/bản đồ phân bố các di sản thế giới vùng Duyên hải miền Trung.
- Tranh ảnh, video/clip và tư liệu viết về phố cổ Hội An, hoạt động ở phố cổ Hội An.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về các di sản (nhà cổ, hội quán, Chùa Cầu,...) và một
số câu chuyện có liên quan đến phố cổ Hội An.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2


a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS quan sát hình phố cổ Hội An nhìn từ - HS quan sát.
trên cao (SGK tr.80) để tạo biểu tượng về di sản
- GV trình chiếu video thêm sinh động: - HS xem video.
https://www.youtube.com/watch?v=Sem0DBpPO4w
- GV gợi ý cho HS mô tả một số nét chính về di sản này - HS lắng nghe GV hướng
thông qua quan sát hình ảnh. dẫn.
- GV mời 2 - 3 HS chia sẻ trước lớp. HS khác lắng nghe, - HS chia sẻ.
bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV khuyến khích HS mạnh dạn chia sẻ nhận thức của - HS mạnh dạn chia sẻ nhận
mình mà chưa chốt ý kiến đúng, sai. thức.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Chia sẻ hiểu biết của em về khu
di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời câu hỏi. nghe, bổ sung ý kiến. 3


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 19 – Phố cổ Hội An.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu phố cổ Hội An.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí phố cổ Hội An.
- Kể tên và mô tả một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở Hội An.
- Kể được câu chuyện về một công trình kiến trúc tiêu biểu ở Hội An. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, quan sát lược đồ hình - HS lắng nghe GV nêu câu
2, đọc thông tin trong SGK và xác định vị trí phố cổ Hội hỏi. An theo các gợi ý:
+ Phố cổ Hội An thuộc tỉnh nào?
+ Phố cổ Hội An có đặc điểm gì về mặt địa hình,...?
- GV mời một số đại diện các nhóm HS xác định trên bản - HS trả lời. 4


zalo Nhắn tin Zalo