Giáo án Bài 2 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Địa phương em (tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương)

71 36 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(71 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: ĐỊA PHƯƠNG EM (TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
(4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam.
- tả được một số nét chính về tự nhiên của địa phương sử dụng lược đồ
hoặc bản đồ.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế ở địa phương.
- Mô tả được một số nét về văn hóa của địa phương.
- Lựa chọngiới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục
hoặc một lễ hội tiêu biểu,… ở địa phương.
- Kể lại được câu chuyện về một trong số các danh nhân ở địa phương.
- Thể hiện được tình cảm với địa phương sẵn sàng hành động bảo vệ môi
trường xung quanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếphợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về địa phương.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: đề xuất việc làm cần thiết để góp phần bảo vệ môi
trường đang sống.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ hoặc lược đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày một số nét văn hóa và đặc trưng kinh tế của địa phương.
- Giới thiệu câu chuyện về các doanh nhân ở địa phương.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp, lịch sử, văn hóa, con người của địa
phương; thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi
trường xung quanh.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với phong cảnh, di tích lịch sử của địa phương.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ tự nhiên địa phương (nếu có).
- Tranh ảnh tiêu biểu về thiên nhiên, hoạt động kinh tế, danh nhân của địa phương
(nếu có).
- Món ăn, trang phục hoặc tranh ảnh về lễ hội của địa phương.
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kết nối được kiến
thức đã biết với nội dung kiến thức mới trong bài để tạo
hứng thú.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin ở phần Khởi động trong
SHS tr.10 nêu nhiệm vụ: Chia sẻ ít nhất một điều em
đã biết về địa phương mình.
- GV mời lần lượt mỗi HS nêu ít nhất một điều HS đã biết
về địa phương mình.
- GV gợi ý cho HS: Chia sẻ hiểu biết về địa phương (địa
danh, nhân vật lịch sử, công trình kiến trúc, câu chuyện
lịch sử, món ăn, lễ hội,...) .
- GV khuyến khích HS đưa ra các câu trả lời khác nhau để
tạo không khí sôi nổi, hứng thú.
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học: Bài 2 Địa
phương em (Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí và tự nhiên
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của tỉnh, thành phố
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm đôi nêu yêu
cầu
+ Tên của địa phương em là gì?
+ Dựa vào hình 2: Xác định vị trí địa của tỉnh, thành
phố em trên Bản đồ hành chính Việt Nam (giáp tỉnh,
thành phố, quốc gia, biển,...).
- HS đọc thông tin lắng
nghe GV nêu nhiệm vụ.
- HS trả lời nhiệm vụ.
- HS lắng nghe GV gợi ý.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc
trước lớp, các HS khác nhận xét câu trả lời cách chỉ
bản đồ, bổ sung nội dung.
- GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức về vị trí địa của
tỉnh, thành phố.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của tỉnh,
thành phố
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được một số
nét chính về tự nhiên của địa phương sử dụng lược đồ
hoặc bản đồ.
b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 8 nhóm nêu nhiệm vụ cho các
nhóm
+ Nhóm 1, 2: Địa phương em những dạng địa hình
nào? Dạng địa hình nào là chủ yếu?
+ Nhóm 3, 4: Địa phương em những hồ hoặc sông,
suối nào?
+ Nhóm 5, 6: Khí hậu địa phương em mấy mùa? Mỗi
- Các cặp trình bày kết quả
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS thực hành theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mùa có đặc điểm như thế nào?
+ Nhóm 7, 8: Kể về các yếu tố tự nhiên khác của địa
phương em (đất, rừng, biển, đảo,...).
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc
trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
- GV nhận xét chuẩn xác nội dung kiến thức: Một số
nét điển hình về thiên nhiên theo thứ tự từ địa hình, sông,
hồ, khí hậu, đất, rừng, biển, đảo tuỳ theo tình hình cụ thể
của địa phương mình.
- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh thiên nhiên của
tỉnh, thành phố
Thành phố Nha Trang
- Các nhóm trình bày kết
quả.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát hình ảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: ĐỊA PHƯƠNG EM (TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG) (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam. -
Mô tả được một số nét chính về tự nhiên của địa phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ. -
Trình bày được một số hoạt động kinh tế ở địa phương. -
Mô tả được một số nét về văn hóa của địa phương. -
Lựa chọn và giới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục
hoặc một lễ hội tiêu biểu,… ở địa phương. -
Kể lại được câu chuyện về một trong số các danh nhân ở địa phương. -
Thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về địa phương.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất việc làm cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường đang sống.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ hoặc lược đồ.


- Trình bày một số nét văn hóa và đặc trưng kinh tế của địa phương.
- Giới thiệu câu chuyện về các doanh nhân ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp, lịch sử, văn hóa, con người của địa
phương; thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với phong cảnh, di tích lịch sử của địa phương.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ tự nhiên địa phương (nếu có).
- Tranh ảnh tiêu biểu về thiên nhiên, hoạt động kinh tế, danh nhân của địa phương (nếu có).
- Món ăn, trang phục hoặc tranh ảnh về lễ hội của địa phương.
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kết nối được kiến
thức đã biết với nội dung kiến thức mới trong bài để tạo hứng thú. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin ở phần Khởi động trong - HS đọc thông tin và lắng
SHS tr.10 và nêu nhiệm vụ: Chia sẻ ít nhất một điều em nghe GV nêu nhiệm vụ.
đã biết về địa phương mình.
- GV mời lần lượt mỗi HS nêu ít nhất một điều HS đã biết - HS trả lời nhiệm vụ. về địa phương mình.
- GV gợi ý cho HS: Chia sẻ hiểu biết về địa phương (địa - HS lắng nghe GV gợi ý.
danh, nhân vật lịch sử, công trình kiến trúc, câu chuyện
lịch sử, món ăn, lễ hội,...) .
- GV khuyến khích HS đưa ra các câu trả lời khác nhau để
tạo không khí sôi nổi, hứng thú.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 2 – Địa bài học.
phương em (Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí và tự nhiên
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của tỉnh, thành phố
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam. b. Cách tiến hành
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm đôi và nêu yêu cầu
+ Tên của địa phương em là gì?
+ Dựa vào hình 2: Xác định vị trí địa lí của tỉnh, thành
phố em trên Bản đồ hành chính Việt Nam (giáp tỉnh,
thành phố, quốc gia, biển,...).


- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc
trước lớp, các HS khác nhận xét câu trả lời và cách chỉ - Các cặp trình bày kết quả
bản đồ, bổ sung nội dung.
- GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức về vị trí địa lí của tỉnh, thành phố. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của tỉnh, thành phố
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được một số
nét chính về tự nhiên của địa phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ. b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 8 nhóm và nêu nhiệm vụ cho các nhóm - HS thực hành theo nhóm.
+ Nhóm 1, 2: Địa phương em có những dạng địa hình
nào? Dạng địa hình nào là chủ yếu?
+ Nhóm 3, 4: Địa phương em có những hồ hoặc sông, suối nào?
+ Nhóm 5, 6: Khí hậu địa phương em có mấy mùa? Mỗi


zalo Nhắn tin Zalo