Giáo án Bài 2 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thiên nhiên và con người địa phương em

248 124 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(248 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA PHƯƠNG EM
(TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
BÀI 2: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI ĐỊA PHƯƠNG EM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam.
- tả được một số nét chính về tự nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu,...) của địa
phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế ở địa phương.
- Thể hiện được tình cảm với địa phương sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường
xung quanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa thông qua việc trình bày về tự
nhiên và một số hoạt động kinh tế của địa phương.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa thông qua việc tìm thông tin về tự nhiên, hoạt
động kinh tế của địa phương: đọc bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ (tự nhiên,
kinh tế) của địa phương.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếphợp tác thông qua hoạt động
nhân, cặp đôi và nhóm.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, yêu thiên nhiên những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên của
địa phương.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, ý thức vận dụng kiến thức, năng học vào đời sống
hằng ngày.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Các thông tin, tài liệu về tự nhiên, các hoạt động kinh tế của địa phương.
- Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ về địa phương.
- Tranh ảnh, video về địa phương.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về làm quen với thiên nhiên và con người địa phương
em.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.12 trả lời câu
hỏi:
Những câu thơ trên giúp em liên tưởng đến những cảnh
đẹp thiên nhiên nào ở địa phương em?
“Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm ngát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”
(Nguyễn Đình Thi, Đất nước, in trong Tuyển tập Nguyễn
Đình Thi, tập 3, NXB Văn học, 1997)
- GV mời 1 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Đoạn thơ trên liên tưởng tới vẻ đẹp: núi đồi, sông suối,
những cánh đồng lúa,...
- GV trình chiếu cho HS thêm về hình ảnh thiên nhiên của
đất nước Việt Nam.
- HS quan sát thông tin, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát hình ảnh.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cánh đồng lúa Tà Pạ
Cánh đồng lúa Tam Cốc
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sa Pa
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Thiên nhiêncon
người ở địa phương em.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa địa phương trên bản đồ hành
chính Việt Nam.
- Biết được các tỉnh hoặc thành phố tiếp giáp với địa
phương.
- Biết được biển hoặc quốc gia tiếp giáp (nếu có) với địa
phương.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, hướng dẫn HS quan
sát hình 1 SGK tr.14 và thực hiện nhiệm vụ:
+ Xác định vị trí địa địa phương em (tỉnh hoặc thành
phố) trên bản đồ hành chính Việt Nam.
+ Kể tên các tỉnh hoặc quốc gia tiếp giáp (nếu có).
+ Kể tên biển hoặc quốc gia tiếp giáp (nếu có).
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS làm việc cá nhân.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA PHƯƠNG EM
(TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG)
BÀI 2: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI ĐỊA PHƯƠNG EM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của địa phương trên bản đồ Việt Nam.
- Mô tả được một số nét chính về tự nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu,...) của địa
phương có sử dụng lược đồ hoặc bản đồ.
- Trình bày được một số hoạt động kinh tế ở địa phương.
- Thể hiện được tình cảm với địa phương và sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường xung quanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. 1


Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc trình bày về tự
nhiên và một số hoạt động kinh tế của địa phương.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc tìm thông tin về tự nhiên, hoạt
động kinh tế của địa phương: đọc bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ (tự nhiên,
kinh tế) của địa phương.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên của địa phương.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học vào đời sống hằng ngày.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Các thông tin, tài liệu về tự nhiên, các hoạt động kinh tế của địa phương.
- Bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ về địa phương.
- Tranh ảnh, video về địa phương.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống. 2


- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về làm quen với thiên nhiên và con người địa phương em.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.12 và trả lời câu - HS quan sát thông tin, lắng hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
Những câu thơ trên giúp em liên tưởng đến những cảnh
đẹp thiên nhiên nào ở địa phương em?
“Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm ngát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”
(Nguyễn Đình Thi, Đất nước, in trong Tuyển tập Nguyễn
Đình Thi, tập 3, NXB Văn học, 1997)
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Đoạn thơ trên liên tưởng tới vẻ đẹp: núi đồi, sông suối,
những cánh đồng lúa,...
- GV trình chiếu cho HS thêm về hình ảnh thiên nhiên của - HS quan sát hình ảnh. đất nước Việt Nam. 3


Cánh đồng lúa Tà Pạ
Cánh đồng lúa Tam Cốc 4


zalo Nhắn tin Zalo