Giáo án Bài 2: Mặn mòi vị muối Bạc Liêu Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

85 43 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(85 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 10 - BÀI 2: MẶN MÒI VỊ MUỐI BẠC LIÊU
Đọc: Mặn mòi vị muối Bạc Liêu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải được câu đố và nói được 1 – 2 câu về hạt muối; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Hoạt động làm muối của
diêm dân và vẻ đẹp của những cánh đồng muối ở Bạc Liêu khi vào vụ thu hoạch.
Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Nỗi vất vả của người nông dân “một nắng hai sương”
để làm ra hạt muối. Hạt muối đậm đà tình nghĩa của diêm dân gửi gắm vào trong đó. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
(biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, bồi dưỡng tình yêu cuộc sống và con người.
- Biết trân trọng giá trị tốt đẹp của cuộc sống, có ý thức hơn về trách nhiệm của
bản thân về cuộc sống, về tương lai …
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Ti vi, máy chiếu, máy tính, bảng tương tác (nếu có).
- Tranh, ảnh, video clip về hoạt động làm muối, cánh đồng muối; một vài mẫu
muối biển ở dạng hạt và tinh thể (nếu có).
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ “Vào dịp tháng Ba” đến “nở hoa trong đêm”.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát các hình ảnh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 Hình 2
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Dựa vào hình ảnh bên trên và hiểu biết của em, hãy nói - HS làm việc nhóm đôi.
về đặc điểm của hạt muối.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
+ Muối có màu trắng, hạt nhỏ, có vị mặn. - HS quan sát, tiếp thu.
+ Công dụng: làm sạch thức ăn, làm nước súc miệng,... ….
- GV hướng dẫn HS quan sát hình minh họa SGK tr88,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Mặn mòi vị muối Bạc Liêu” nội dung về hoạt
động làm muối của diêm dân và vẻ đẹp của những cánh
đồng muối ở Bạc Liêu khi vào mùa thu hoạch. Qua đó,
tác giả cho thấy nỗi vất vả, khó khăn để làm ra hạt muối.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của cảnh đẹp cánh đồng muối Bạc Liêu.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc thong thả, tươi - HS lắng nghe GV đọc
vui; nhấn giọng ở những từ ngữ tả hoạt động của diêm mẫu, đọc thầm theo.
dân và vẻ đẹp của cánh đồng muối; đoạn cuối giọng xúc
động xen lẫn tự hào,...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, - HS luyện đọc theo hướng
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ phát âm khó: mặn mòi, lập lòe, sột soạt,...
+ Luyện đọc một số câu dài:
Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai/ đến tháng
Tư năm sau,/ khi từng cánh đồng trở nên sinh
động và rộn vui/ cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.//;
Mặt ruộng lúc này/ tựa như những tấm gương
khổng lồ/ phản chiếu ánh sáng và bóng của diêm
dân,/ tạo nên khung cảnh thơ mộng/ mà sinh
động/ như bức tranh sơn dầu nghệ thuật.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm.
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
bốn đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “vào vụ thu hoạch muối”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “nở hoa trong đêm”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “bức tranh sơn dầu nghệ


zalo Nhắn tin Zalo