Giáo án Bài 3: Nay em mười tuổi Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 6 - BÀI 3: NAY EM MƯỜI TUỔI
Đọc: Nay em mười tuổi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được về một niềm vui của em trong ngày sinh nhật hoặc một dịp
đặc biệt; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên
bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Thiên nhiên, đất trời mùa thu như cùng
mừng tuổi lên mười với bạn nhỏ. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi
niềm vui hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ vào sinh nhật mười tuổi. Học
thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được một bài thơ hoặc lời bài hát viết về tài năng hoặc long
dung cảm, việc làm có ý nghĩa, ước mơ của thiếu nhi cho tương lai; viết
được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về hình ảnh em thích,
những điều em học được sau khi đọc bài thơ hoặc lời bài hát. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh, video clip về trăng sáng, tiếng gà gáy sớm, đồng lúa,… (nếu có).
- Tranh, ảnh, video clip về danh lam thắng cảnh (nếu có).
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi bài thơ.
- Danh sách gợi ý bài thơ hoặc lời bài hát thuộc chủ điểm “Chủ nhân
tương lai”, hướng dẫn tìm kiếm truyện trên internet.
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn Phong cảnh làng quê
Bắc Bộ Việt Nam xưa sau đây:
https://www.youtube.com/watch?v=nyIVGHqIZkI - HS xem và lắng nghe
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Nói video.
về quê hướng nơi em sinh ra và lớn lên?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS làm việc nhóm đôi.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
- HS trình bày ý kiến trước
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr18, lớp, các HS khác lắng nghe.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát, tiếp thu.
Bài đọc “Nay em mười tuổi” đã nói về hình ảnh đất - HS quan sát tranh minh
trời, thiên nhiên khi vào thu và cả đất nước tươi đẹp họa, lắng nghe và tiếp thu.
đang cùng chúc mừng bạn nhỏ bạn nhỏ bước sang một tuổi mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của chương trình truyền hình.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Toàn bài đọc với giọng - HS lắng nghe GV đọc
trong sáng, vui tươi, trìu mến; nhấn giọng ở những từ mẫu, đọc thầm theo.
ngữ chỉ âm thanh tiếng gà, hoạt động, cảm xúc, vật và
đặc điểm của vật được nhắc đến trong bài thơ,...
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài - HS luyện đọc theo hướng
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt dẫn của GV. động:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: lóng lánh, hớn hở,...
+ Luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Nắng hồi hộp/ thức suốt đêm/
Đợi ban mai/ tới mừng em lên mười//
Trống trường/ vang tiếng nói cười/
Thu đi học/ cõng khoảng trời dễ thương.//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm.
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
hai đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Ba khổ thơ đầu.
+ Đoạn 2: Khổ thơ cuối.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
các khổ thơ để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu


zalo Nhắn tin Zalo