Giáo án Bài 3: Nụ cười mang tên mùa xuân Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: NỤ CƯỜI MANG TÊN MÙA XUÂN
Đọc: Nụ cười mang tên mùa xuân
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn về ý nghĩa của tiếng cười đối với cuộc sống sau
khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát “Nụ cười”.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Những nụ cười của người thân, bạn bè,
thầy cô,… mang đến niềm vui cho bạn nhỏ. Từ đó, rút ra được ý nghĩa:
Mọi người hãy vui vẻ, thân ái, chan hòa với nhau để cuộc sống luôn tươi
vui, tích cực. Học thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được một truyện viết về niềm vui trong học tập, lao động, niềm
vui khi được yêu thương hay niềm vui khi làm việc tốt, viết được Nhật kí đọc sách.
- Ghi lại được một tên gọi trong bài thơ Nụ cười mang tên mùa xuân
em thích và lí do em thích. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, chia sẻ ý kiến, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về tình cảm gia đình.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát các hình ảnh sau đây: - HS xem tranh. Hình 1 Hình 2 - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thảo luận: Chia
sẻ về ý nghĩa của tiếng cười đối với cuộc sống.
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát, tiếp thu.
+ Tiếng cười làm cho cuộc sống đẹp hơn, mọi người vui vẻ hơn.
+ Tiếng cười giúp mọi người xích lại gần nhau, chan hòa với nhau. ….
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr92, - HS quan sát tranh minh
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Nụ cười mang tên mùa xuân” cho thấy rằng
niềm vui của bạn nhỏ là được thấy những nụ cười của
người thân, bạn bè, thầy cô,… Qua đó, tác giả gửi gắm
thông điệp: mọi người hãy vui vẻ, thân ái, chan hòa với
nhau để cuộc sống luôn vui tươi, tích cực.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Toàn bài đọc với giọng
trong sáng, vui tươi, trìu mến; giọng bố dí dỏm; nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, cảm xúc, vật và đặc
điểm của vật được nhắc đến trong bài thơ,... - HS lắng nghe GV đọc
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài mẫu, đọc thầm theo.
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt động:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: dí dỏm, trong ngần,...
- HS luyện đọc theo hướng
+ Luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ dẫn của GV. của nhân vật:
Có những nụ cười/ mang tên mùa xuân/
Tươi mới,/ trong ngần/
Nụ cười em/ lấp lánh từ hiên nhà/ đến lớp/
Nụ cười/ như chồi non xanh mướt/
Dệt từ/ ngàn vạn tin yêu.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba đoạn
để luyện đọc và tìm ý:
- HS luyện đọc theo nhóm.


zalo Nhắn tin Zalo