Giáo án Bài 3: Tiếng gà trưa Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 2 - BÀI 3: TIẾNG GÀ TRƯA
Đọc: Tiếng gà trưa
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Tiếng gà người cháu nghe thấy trên
đường hành quân đã gợi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ tuơi đẹp, êm đềm
bên bà. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm bà cháu chan chứa
yêu thương và những kỉ niệm đẹp, hạnh phúc của tuổi thơ được sống bên
bà. Học thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được một truyện viết về trải nghiệm thú vị của thiếu nhi, một
giấc mơ hoặc một ước mơ đẹp của thiếu nhi hoặc truyện khoa học viễn
tưởng viết cho thiếu nhi, viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với
bạn về chi tiết mà em thích nhất khi đọc truyện, giải thích được lí do em thích.
- Trao đổi được với bạn về cảm nhận của tác giả đối với sự thay đổi của
mỗi sự vật trong đoạn thơ khi nghe tiếng gà. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, chia sẻ ý kiến, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về tình cảm gia đình.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - HS xem và lắng nghe
- GV cho HS xem 1 video ngắn bài hát Bà tôi sau đây: video.
https://www.youtube.com/watch?v=tCx-dFk2LL4
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Hãy
trình bày cảm nhận của em về người bà yêu quý của - HS làm việc nhóm đôi. mình?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát, tiếp thu. - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr18, họa, lắng nghe và tiếp thu.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Tiếng gà trưa” để nói về một anh lính trên
đường hành quân xa nghe tiếng gà trong buổi trưa
thanh vắng bỗng nhớ về quê hương, nhớ về người bà
của mình với bao kỉ niệm đẹp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS lắng nghe GV đọc
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ mẫu, đọc thầm theo.
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của chương trình truyền hình.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- HS luyện đọc theo hướng
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Toàn bài đọc với giọng dẫn của GV.
trong sáng, vui tươi, trìu mến; nhấn giọng ở những từ
ngữ chỉ âm thanh tiếng gà, hoạt động, cảm xúc, vật và
đặc điểm của vật được nhắc đến trong bài thơ,...
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt - HS luyện đọc theo nhóm. động:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: cục tác cục ta, xao động,...
+ Luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Nghe/ xao động nắng trưa/
Nghe/ bàn chân đỡ mỏi/
Nghe/ gọi về tuổi thơ.//;
Cháu/ chiến đấu hôm nay/
Vì/ lòng yêu Tổ quốc/
Vì/ xóm làng thân thuộc/
Bà ơi,/ cũng vì bà/
Vì/ tiếng gà cục tác/
Ổ trứng hồng/ tuổi thơ.//;...
+ Giải nghĩa một số từ ngữ khó (nếu có). - HS cùng GV giải nghĩa
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc một số từ khó.
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
ba đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Khổ thơ đầu.


zalo Nhắn tin Zalo