Giáo án Bài 3: Trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo

24 12 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(24 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: TRẬT TỰ THẾ GIỚI SAU CHIẾN TRANH LẠNH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, HS có thể
- Nêu được xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
- Trình bày được khái niệm đa cực, xu thế đa cực trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh.
- Vận dụng được những hiểu biết về thế giới sau Chiến tranh lạnh để giải thích
những vấn đề thời sự trong quan hệ quốc tế. 2. Năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một
cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/nhóm,
trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm.
+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm
vụ học tập mở rộng, nâng cao.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác sách giáo khoa, tranh ảnh để
nêu xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh; Trình bày khái
niệm đa cực, xu thế đa cực trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu
phân tích vai trò của các cường quốc trong trật tự thế giới đa cực, giải thích một
số xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh
+ Năng lực vận dụng kiến thúc, kĩ năng: Vận dụng những hiểu biết về thế giới
sau Chiến tranh lạnh để giải thích những vấn đề thời sự trong quan hệ quốc tế. 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn hòa bình và an ninh thế giới. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
- HS hình dung các nội dung sẽ tìm hiểu về tổ chức Liên hợp quốc.
- Tạo tâm thế, kích thích được sự hứng thú, mong muốn tìm hiểu nội dung bài
học mới của HS, định hướng nhiệm vụ cho HS trong bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt?” HS tìm những từ
khóa có liên quan đến chủ đề Liên hợp quốc.
c. Sản phẩm: Các từ khóa về chủ đề Liên hợp quốc.
d. Tổ chức thực hiện:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giới thiệu luật chơi và mời HS tham gia trò chơi “Ai tinh mắt?”.
- GV chia cả lớp thành 8 đội sau đó giới thiệu luật chơi:
+ Quan sát bảng chữ cái (được sắp xếp ngẫu nhiên) và: tìm ra các từ khóa có
nghĩa theo hàng ngang/ hàng dọc/ hàng chéo.
+ Sau 3 phút, đội nào tìm được nhiều từ khóa nhất sẽ giành chiến thắng. 2
* Gợi ý bảng chữ cái:
Bước 2, 3: HS quan sát các dữ kiện mà GV đưa ra; thảo luận và đưa ra câu trả lời.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, cho điểm HS sau đó dẫn dắt vào bài học mới.
- GV công bố đáp án và đội chiến thắng: 3
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chiến tranh lạnh kết thúc đã mở ra những xu thế
phát triển mới của thế giới. Vậy, đó là những xu thế phát triển nào? Vì sao xu
thế đa cực trở thành xu hướng chính trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh
lạnh? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3:
Trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các xu thế phát triển chính của thế
giới sau Chiến tranh lạnh.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác Hình 3.2 – 3.4, mục Em có
biết, thông tin mục 1 SGK tr.18, 19 và trả lời câu hỏi: Nêu các xu thế phát triển của
thế giới sau Chiến tranh lạnh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Xu thế phát triển
- GV tổ chức cho nhanh cho HS trò chơi “Đi tìm từ chính của thế giới sau 4


zalo Nhắn tin Zalo