Giáo án Bài 4: Cậu bé say mê toán học Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

26 13 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(26 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 6 - BÀI 4: CẬU BÉ SAY MÊ TOÁN HỌC
Đọc: Cậu bé say mê toán học
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản Chiều
dưới chân núi. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết tóm tắt và hiểu được
chủ đề của văn bản. Nêu được những thông điệp rút ra được từ văn bản.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Niềm đam mê, sự chăm chỉ,
những thành tích, ước mong của cậu bé say mê toán học – Đổng Trọng Nghĩa. Từ
đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi đức tính chăm chỉ, say mê, khiêm tốn của cậu bé
Đổng Trọng Nghĩa; khuyên các bạn nhỏ nỗ lực, mạnh dạn sáng tạo để biến ước
mơ thành hiện thực. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Hình thành được các phẩm chất như: nhân ái, chăm chỉ, sáng tạo, cần cù, chịu
khó, trung thực, trách nhiệm.
- Biết cảm phục những người có tinh thần học hỏi, sáng tạo không ngừng nghỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực và sơ đồ tư duy.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Bảng phụ, máy chiếu ghi đoạn từ “Nhờ niềm say mê” đến hết.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, video, bài thơ, bài văn,…về một danh lam thắng cảnh (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
= Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số nhân - HS quan sát hình ảnh.
vật nhỏ tuổi nỗ lực và đầy hoài bão ước mơ:
Cậu bé Tiến Anh nghị Em Hoàng Quốc Hưng
lực học và làm mọi thứ khiếm khuyết đôi tay và đôi bằng chân
chân bị cong vẹo nhưng vẫn
luôn lạc quan, nỗ lực cuộc sống
Em Nùng Vy Quang Hiệp Em Đỗ Công Minh ước mơ
có ước mơ học đại học sẽ trở thành kỹ sư công nghệ
dù gia đình có hoàn cảnh thông tin trong tương lai dù khó khăn em bị tật nguyền. - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao - HS trình bày ý kiến
đổi với bạn 1 – 2 câu về một nhân vật nhỏ tuổi nỗ lực và trước lớp, các HS khác ước mơ.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có): - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - HS quan sát tranh minh họa, lắng nghe và tiếp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.57, thu.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc Cậu bé say mê toán học là câu chuyện nói về cậu
bé Đổng Trọng Nghĩa với niềm say mê toán học từ nhỏ,
chính nhờ điều này cùng với sự nỗ lực của mình mà cậu
đã đạt được thành tích mà rất nhiều người mơ ước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.


zalo Nhắn tin Zalo