Giáo án Bài 4: Mùa vừng Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/… BÀI 4: MÙA VỪNG Đọc: Mùa vừng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được với bạn về điều em hiểu qua câu tục ngữ; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Bức kí hoạ về người mẹ
gợi cho tác giả nhớ đến đồng quê, nhớ những kỉ niệm tuổi thơ và những cánh đồng
nhuộm vàng màu vừng chín. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Những năm tháng tuổi thơ
nơi quê nhà là kỉ niệm đẹp đẽ, êm đềm, theo mỗi người đến suốt cuộc đời. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người.
- Trân trọng những năm tháng tuổi thơ nơi quê nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SGK phóng to.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về quê hương.
- Tranh, ảnh về hạt vừng, mùa vừng ở Nghệ An (nếu có).
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ “Chiều về” đến “còn vương sót lại”.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thảo luận về câu tục ngữ: - HS làm việc nhóm đôi.
Tháng Ba đom đóm bay ra
Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- HS trình bày ý kiến trước
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
lớp, các HS khác lắng nghe.
+ Kinh nghiệm của nông dân về mùa màng – thời điểm - HS quan sát, tiếp thu.
phù hợp để tra hạt vừng.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr98,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Mùa vừng” nội dung miêu tả cảnh vật con
người vào mùa vừng. Qua đó, tác giả thể hiện nỗi nhớ
quê, nhớ kỉ niệm tuổi thơ và những cánh đồng nhuộm vàng màu vừng chin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc trong sáng, tươi
vui, thiết tha; nhấn giọng ở những từ ngữ nói về vẻ đẹp - HS lắng nghe GV đọc
của cánh đồng vừng chín, hoạt động, trạng thái của con mẫu, đọc thầm theo. người,...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
- HS luyện đọc theo hướng
+ Cách đọc một số từ ngữ khó: quanh co, nồng nã,… dẫn của GV.
+ Cách ngắt nghỉ một số câu dài, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Mùa thu/ dịu dàng dắt kí ức của tôi/ quay về với
nỗi nhớ đồng quê/ – nhớ những cánh đồng/
nhuộm vàng màu vừng chín.//;
Một trưa xa nhà,/ chiêm ngưỡng bức kí hoạ/ về
hình ảnh người mẹ/ lom khom gặt những khóm
vừng trĩu bông/ mà đứa bạn thân vẽ tặng,/ chợt
muốn được là chú bé năm nào,/ ngồi vắt vẻo trên
lưng trâu/ đi giữa cánh đồng vừng chín vàng,/ rộn
ràng tiếng sẻ du ca...//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
bốn đoạn để luyện đọc và tìm ý:
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “nhuộm vàng màu vừng chín”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “ấn tượng”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “còn vương sót lại”. + Đoạn 4: Còn lại
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu


zalo Nhắn tin Zalo