Giáo án Bài 5 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Đền Hùng và lễ giỗ Tổ Hùng Vương

112 56 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(112 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: ĐỀN HÙNG VÀ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí của khu di tích Đền Hùng trên bản đồ hoặc lược đồ, thời
gian, địa điểm tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương hiện nay.
- Đọc sơ đồ khu di tích, xác định được một số công trình kiến trúc chính trong khu
di tích đền Hùng.
- Sử dụng liệu lịch sử và văn hóa dân gian, trình bày được những nét lược về
lễ giỗ tổ Hùng Vương.
- Kể lại được một số truyền thuyết có liên quan đến Hùng Vương.
- Thể hiện được niềm tự hào về truyền thống dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: tìm hiểu về những câu chuyện truyền thuyết thời Hùng
Vương.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: trả lời những câu hỏi, kể một số câu
chuyện thời Hùng Vương, thể hiện được sự sáng tạo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực đọc hiểu tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí, công trình kiến
trúc khu di tích đền Hùng; lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Từ những nguồn liệu, kể lại được truyền thuyết liên quan đến Hùng Vương
và thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống của dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Phú Thọ.
- Tranh ảnh, sơ đồ có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc phần Khởi động (SHS tr.25) nêu
câu hỏi:
+ Em biết sao ngày 10 - 3 (Âm lịch) lại được Nhà
nước quy định là ngày nghỉ lễ?
- HS đọc phần khởi động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ngày này ý nghĩa như thế nào đối với người Việt
Nam.
- GV mời 2 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV đưa ra đáp án:
+ Ngày 10 3 (Âm lịch) ngày nghỉ bởi ngày này
ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương.
+ Ngày 10 3 ý nghĩa quan trọng với người dân Việt
Nam, thể hiện lòng biết ơn tưởng nhớ công lao lập
nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân
tộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 5 Đền Hùng lễ
Giỗ tổ Hùng Vương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Khu di tích đền Hùng
Hoạt động 1: Xác định vị trí của khu di tích Đền Hùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí của khu di tích trên lược đồ
- Biết thời gian, địa điểm tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương
hiện nay.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm (4HS/nhóm).
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc thông tin, quan
sát hình 1 và thực hiện yêu cầu:
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS thảo luận nhóm.
- HS lắng nghe GV nêu
nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khu di tích Đền Hùng nằm trên địa bàn của các
huyện/thành phố nào?
+ Xác định thời gian, địa điểm tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng
Vương hiện nay.
- GV mời đại diện một nhóm lên bảng chỉ vị trí của khu di
tích đền Hùng và giới thiệu về vị trí, thời gian, địa điểm tổ
chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Các nhóm khác quan sát,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung, chuẩn hóa nội dung
+ Khu di tích Đền Hùng nằm trên địa bàn thành phố Việt
Trì, tỉnh Phú Thọ.
+ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hiện nay được tổ chức vào ngày
10 – 3 Âm lịch hàng năm ở Việt Trì, Phú Thọ.
Hoạt động 2: Xác định một số công trình kiến trúc
chính trong khu di tích đền Hùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đọc được đồ
- Đại diện các nhóm trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khu di tích, xác định được một số công trình kiến trúc
chính trong khu di tích đền Hùng.
b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành các nhóm (4HS/nhóm) nêu nhiệm
vụ: Xác định các công trình kiến trúc chính trong khu di
tích đền Hùng.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá kết luận: Những công trình
kiến trúc chính trong khu di tích đền Hùng cổng đền
Hùng, đền Hạ, chùa Thiên Quang, đền Trung, đền
Thượng, lăng Vua Hùng, Giếng cổ, đền Giếng, đền Tổ
Mẫu Âu Cơ.
* Lễ giỗ Tổ Hùng Vương
Hoạt động 3: Trình bày lược về lễ giỗ Tổ Hùng
- HS thực hành theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết
quả thảo luận.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: ĐỀN HÙNG VÀ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí của khu di tích Đền Hùng trên bản đồ hoặc lược đồ, thời
gian, địa điểm tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương hiện nay. -
Đọc sơ đồ khu di tích, xác định được một số công trình kiến trúc chính trong khu di tích đền Hùng. -
Sử dụng tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian, trình bày được những nét sơ lược về lễ giỗ tổ Hùng Vương. -
Kể lại được một số truyền thuyết có liên quan đến Hùng Vương. -
Thể hiện được niềm tự hào về truyền thống dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng Vương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm hiểu về những câu chuyện truyền thuyết thời Hùng Vương.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi, kể một số câu
chuyện thời Hùng Vương, thể hiện được sự sáng tạo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực đọc hiểu và tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí, công trình kiến
trúc khu di tích đền Hùng; lễ giỗ Tổ Hùng Vương.


- Từ những nguồn tư liệu, kể lại được truyền thuyết có liên quan đến Hùng Vương
và thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống của dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Phú Thọ.
- Tranh ảnh, sơ đồ có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc phần Khởi động (SHS tr.25) và nêu - HS đọc phần khởi động. câu hỏi:
+ Em có biết vì sao ngày 10 - 3 (Âm lịch) lại được Nhà
nước quy định là ngày nghỉ lễ?


+ Ngày này có ý nghĩa như thế nào đối với người Việt Nam.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời câu hỏi.
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có). - GV đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Ngày 10 – 3 (Âm lịch) là ngày nghỉ bởi ngày này là
ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương.
+ Ngày 10 – 3 có ý nghĩa quan trọng với người dân Việt
Nam, thể hiện lòng biết ơn và tưởng nhớ công lao lập
nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 5 – Đền Hùng và lễ - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
Giỗ tổ Hùng Vương bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Khu di tích đền Hùng
Hoạt động 1: Xác định vị trí của khu di tích Đền Hùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí của khu di tích trên lược đồ
- Biết thời gian, địa điểm tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hiện nay. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm (4HS/nhóm). - HS thảo luận nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc thông tin, quan - HS lắng nghe GV nêu
sát hình 1 và thực hiện yêu cầu: nhiệm vụ.


+ Khu di tích Đền Hùng nằm trên địa bàn của các
huyện/thành phố nào?
+ Xác định thời gian, địa điểm tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng - Đại diện các nhóm trả lời. Vương hiện nay.
- GV mời đại diện một nhóm lên bảng chỉ vị trí của khu di
tích đền Hùng và giới thiệu về vị trí, thời gian, địa điểm tổ
chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Các nhóm khác quan sát, - HS lắng nghe, tiếp thu.
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung, chuẩn hóa nội dung
+ Khu di tích Đền Hùng nằm trên địa bàn thành phố Việt
Trì, tỉnh Phú Thọ.
+ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hiện nay được tổ chức vào ngày
10 – 3 Âm lịch hàng năm ở Việt Trì, Phú Thọ.
Hoạt động 2: Xác định một số công trình kiến trúc
chính trong khu di tích đền Hùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đọc được sơ đồ


zalo Nhắn tin Zalo