Giáo án Bài 5: Lớp học trên đường Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 7 - BÀI 5: LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Đọc: Lớp học trên đường
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Nắm được nội dung bài đọc, ý nghĩa và bài học rút ra sau khi đọc bài đọc.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Nhờ lớp học đặc biệt của cụ Vi-ta-li,
cậu bé Rê-mi đã biết đọc chữ. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tấm
lòng nhân từ, quan tâm đến giáo dục cho trẻ của cụ Vi-ta-li và tinh thần
hiếu học của cậu bé Rê-mi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Ca ngợi về những con người ham học hỏi, sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh về miền quê nước Pháp thế kỉ XIX (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn Câu chuyện về ba người - HS xem và lắng nghe
thầy vĩ đại sau đây: video.
https://www.youtube.com/watch?v=4obZeFNxKyA
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Hãy - HS làm việc nhóm đôi.
trình bày cảm nhận của em về người thầy yêu quý của - HS trình bày ý kiến mình? trước lớp, các HS khác
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát, tiếp thu.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr18, - HS quan sát tranh minh
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Lớp học trên đường” nói về câu chuyện kể về
một lớp học nhỏ có người thầy Vi-ta-li tận tâm, học trò
Rê-mi hiếu học và đặc biệt ở thành viên là chú chó Ca-pi
và những tấm thẻ gỗ dính đầy cát bụi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của chương trình truyền hình.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện - HS lắng nghe GV đọc
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng người dẫn chuyện mẫu, đọc thầm theo.
thong thả, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, cảm - HS luyện đọc theo
xúc của các nhân vật; giọng cụ Vi-ta-li trầm ấm, giọng hướng dẫn của GV. Rê-mi trong trẻo,...
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt động:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: Vi-ta-li, Ca-pi, đắc chí, sao nhãng,...
+ Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Dĩ nhiên,/ Ca-pi không đọc lên được những chữ nó
thấy/ vì nó không biết nói,/ nhưng/ nó biết lấy ra
những chữ mà thầy tôi đọc lên.//;
Ít lâu sau,/ tôi đọc được,/ trong khi con Ca-pi đáng
thương/ chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những
chữ gỗ trong bảng chữ cái.//;…
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Giải nghĩa một số từ ngữ khó (nếu có).
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba đoạn
để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mà đọc được”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “trong bảng chữ cái”. + Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
các khổ thơ để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc. - HS cùng GV giải nghĩa


zalo Nhắn tin Zalo