Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: NHỮNG LÁ THƯ
Đọc: Những lá thư
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên 2 – 3 việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Nắm được nội dung bài đọc, ý nghĩa và bài học rút ra sau khi đọc bài đọc.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Bức thư của bác Ao-ki đã giúp cho cụ
Ya-e-nô không còn cảm thấy cô đơn. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Tình
cảm đáng quý, đáng trân trọng giữa những con người trong cùng một cộng đồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết chia sẻ, quan tâm tới ông bà trong gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem một số hình ảnh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 Hình 2
- GV yêu cầu HS làm việc và thảo luận nhóm đôi: Kể - HS làm việc nhóm đôi.
tên một số việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi?
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát, tiếp thu.
+ Thăm hỏi các cụ già trong viện dưỡng lão.
+ Quan tâm, chăm sóc cho ông bà. …. - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK họa, lắng nghe và tiếp thu.
tr133, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Những lá thư” nội dung kể về hoàn cảnh cô
đơn của cụ Ya-e-nô. Cụ thường tự viết thư cho mình để
đem lại niềm vui cho bản thân. Sau khi biết chuyện này,
bác Ao-ki đã viết thư gửi cho cụ Ya-e-nô. Điều này thể
hiện tình cảm đáng quý, trân trọng giữ những con người
trong cùng một cộng đồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng người dẫn chuyện
thong thả, chậm rãi; giọng bác bưu tá vui vẻ, thân - HS lắng nghe GV đọc
thiện; giọng cụ Ya-e-nô trầm ấm; nhấn giọng ở những mẫu, đọc thầm theo.
từ ngữ miêu tả cảnh vật, cảm xúc của nhân vật,...
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt - HS luyện đọc theo hướng động: dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: Mát-xu-đa Ya-e-nô; Ao-ki Đai-ki-chi;…
+ Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Kể từ đó,/ cứ tới nhà cụ Ya-e-nô phát thư,/ bác lại
dùng bữa/ và nói chuyện với bà cụ.//;
Nhìn thấy tên người gửi là/ Ao-ki Đai-ki-chi,/ cụ
vội vàng mở phong bì,/ rút lá thư ra.//;
Từ mắt cụ Ya-e-nô,/ những giọt nước mắt lã chã
rơi.// Bác Ao-ki ngượng ngùng nhìn cụ.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành - HS luyện đọc theo nhóm.
ba đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mới về”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “của bưu điện”. + Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
Giáo án Bài 5: Những lá thư Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)