Giáo án Bài 5: Trước ngày Giáng sinh Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

84 42 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(84 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: TRƯỚC NGÀY GIÁNG SINH
Đọc: Trước ngày giáng sinh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn về một trò chơi mà em yêu thích; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu
hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Trò chơi ngoài tuyết và
sự quan tâm, chăm sóc của người thân đã đem đến niềm vui cho lũ trẻ.
Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Niềm vui, niềm hạnh phúc có thể đến từ
những điều tưởng như rất giản dị: một trò chơi, một bản nhạc,... cùng người thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Yêu thương và trân trọng gia đình với những người thân trong gia đình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về gia đình.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem các hình ảnh về một số trò chơi sau - HS quan sát hình ảnh. đây:
Nhảy bao bố Ô ăn quan
Cá sấu lên bờ Lộn cầu vồng - HS làm việc nhóm đôi.
- HS thảo làm việc nhóm đôi và thảo luận: Chia sẻ với
bạn về trò chơi mà em yêu thích.
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK họa, lắng nghe và tiếp thu.
tr102, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Trước ngày Giáng sinh” nội dung nói về niềm
vui, sự náo nức của các bạn nhỏ khi tham gia trò chơi
ngoài tuyết. Đồng thời, tác giả đã cho người đọc thấy
được tình cảm ấm áp của người cha dành cho đám trẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật; giọng người dẫn chuyện trong sáng, vui tươi; nhấn - HS lắng nghe GV đọc
giọng ở những từ ngữ miêu tả cảnh vật, hoạt động, cảm mẫu, đọc thầm theo.
xúc của nhân vật; giọng A-lít-xơ háo hức, giọng má nhẹ nhàng, trìu mến;...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể - HS luyện đọc theo hướng
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: Lô-ra; Me-ri; A-lít-xơ; trằn trọc;...
+ Luyện đọc một số câu dài, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Hai chị em Lô-ra và Me-ri nghe tiếng chuông
khua rộn rã,/ rồi một cỗ xe trượt tuyết lớn/ xuất
hiện từ phía khu rừng/ và tiến đến cổng.//;
Mỗi đứa tự leo lên một gốc cây,/ dang rộng hai
tay,/ rồi cùng lúc,/ buông mình xuống lớp tuyết dày mịn.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
bốn đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “những tấm da bò”.
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “để giữ ấm”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “những hình rất dễ thương”.
+ Đoạn 4: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện


zalo Nhắn tin Zalo