Giáo án Bài 59: Em làm được những gì? Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 5: TỈ SỐ PHẦN TRĂM
BÀI 59: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố một số kĩ năng về tỉ số phần trăm.
- Giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS chơi trò chơi “Cô bảo” về - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của nội dung: GV vào bẳng con.
+ Viết một số dưới dạng tỉ số phần trăm.
+ Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
+ Tìm giá trị phần trăm của một số cho trước.
- GV giới thiệu: “Bài học hôm nay chúng
ta sẽ ôn tập kĩ hơn về nội dung trên“Bài
59. Em làm được những gì?”.
II. Luyện tập – Thực hành * Mục tiêu:
- HS ôn tập về tỉ số phần trăm.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Viết các số sau dưới dạng tỉ số phần trăm: a) 0,45 b) 2,75 c) 5 3 d) 5
- GV gọi 2 - 4 HS lên bảng trình bày bài,
khuyến khích HS giải thích, cả lớp chú ý - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. bài của bạn. - Kết quả:
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. a) 0,45 = 45% b) 2,75 = 275% c) 5 = 500% 3 d) = 0,6 = 60% 5 - HS chữa bài vào vở.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b, biết - HS nhắc lại kiến thức. rằng:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. a) a = 6 và b = 15 - Kết quả: b) a = 1,4 và b = 4 a) 6 : 15 = 0,4 = 40% c) a = 2,7 và b = 1,8 b) 1,4 : 4 = 0,35 = 35%
- GV cho 3 - 4 HS nhắc lại cách tính
c) 2,7 : 1,8 = 1,5 = 150%
- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả. - HS chữa bài vào vở.
- GV chữa bài, yêu cầu HS nêu cách làm bài.
III. Vận dụng – Trải nghiệm * Mục tiêu:
- HS vận dụng được phép cộng số thập phân để giải quyết tình huống thực tế.
- HS hoàn thành bài tập 1,2 ở mục luyện tập
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ 3 : Hoàn thành BT 3
Câu nào đúng, câu nào sai?
a) 90% học sinh của một trường yêu thích
thể thao. Tỉ số này cho biết cứ 100 học
sinh thì có 90 bạn yêu thích thể thao.
b) 100% số học sinh lớp 5A đi cắm trại.
Tỉ số này cho biết có 100 bạn học sinh đi cắm trại.
- GV đọc từng câu, HS viết đáp án vào - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
bảng con rồi giơ lên theo hiệu lệnh của - Kết quả: GV. a) Đúng
- GV kết hợp với HS giải thích bài.
b) Sai (100% học sinh đi cắm trại tức - GV nhận xét, chữa bài.
là toàn bộ học sinh đi cắm trại và số
học sinh của lớp có thể là 30, 35,…)
Nhiệm vụ 4 : Hoàn thành BT 4
Trên một bãi chăn thả gia sức có 20 con
trâu và bò, trong đó số con trâu bằng 25%
số con bò. Hỏi có bao nhiêu con trâu, bao nhiêu con bò? - HS trả lời câu hỏi:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu mẫu bằng + Trâu và bò có tất cả 20 con. cách đặt câu hỏi: 25 1 + 25% = = 100 4
+ Trâu và bò có tất cả bao nhiêu con?
+ Dạng toán tìm hai số khi biết tổng
+ Tỉ số của trâu và bò là bao nhiêu?
và tỉ số của hai số đó.
+ Đây là dạng toán gì ta đã học?
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu: - Kết quả:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở. Bài giải
- GV mời 3 - 4 HS trình bày lời giải, cả
Tỉ số của trâu và bò là:
lớp quan sát bài làm của bạn. 25 1 25% = = 100 4 Ta có sơ đồ sau:


zalo Nhắn tin Zalo