Giáo án Bài 6 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ

231 116 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(231 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: THIÊN NHIÊN VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Trình bày được một số thuận lợi khó khăn của địa hình, sông ngòi đối với sản
xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghechia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên ở vùng
Đồng bằng Bắc Bộ.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực đọc hiểu tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí địa những
đặc điểm của thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Từ những nguồn liệu nêu được thuận lợi khó khăn của địa hình, sông ngòi
đối với đời sống và sản xuất của người dân ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác định được vị trí địa của một số địa danh tiêu biểu (ví dụ: dãy núi Hoàng
Liên Sơn, đỉnh Phan xi păng, cao nguyên Mộc Châu) của vùng Trung du
miền núi Bắc Bộ trên lược đồ hoặc biểu đồ.
- Quan sát lược đồ, tranh ảnh tả được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi,…) của vùng.
- Đưa ra được ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, sông ngòi đến đời sống sản xuất
của người dân vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Đưa ra được biện pháp bảo vệ thiên nhiên và phòng chống thiên tai.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: ý thức bảo vệ môi trường như giữ không khí trong lành; bảo vệ
nguồn nước, đất, cây xanh,…
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ hình 1 SGK (phóng to).
- Tranh ảnh, video clip về thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được kiến thức đã biết với nội dung kiến thức
mới trong bài để tạo hứng thú.
- Đưa ra được những hiểu biết về nét đặc trưng của thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS đọc đoạn thơ trả lời câu hỏi phần Khởi
động (SHS tr.30).
Tôi đi trên bờ đê sông Hồng
Một chiều mùa đông
Cây vàng chưa trút lá,
Ruộng vừa xanh sắc mạ,
Dòng sông đầy, nước đỏ phù sa.
(Theo Hoàng Trung Thông, trích bài thơ Sông Hồng Hà,
Quê hương chiến đấu, Thơ (1948 – 1954), NXB Văn
Nghệ, 1995)
+ Em hãy cho biết những cảnh vật nào được nhắc đến
trong bài thơ
+ Theo em những cảnh vật đó những vùng đất nào
của nước ta?
- Lưu ý: Nếu HS sống vùng Đồng bằng Bắc Bộ, GV
thể cho HS giới thiệu một số nét đặc trưng về thiên nhiên
vùng đồng bằng này.
- GV mời 1 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- HS đọc đoạn thơ.
- HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Những cảnh vật được nhắc đến trong bài thơ là: bờ đê
sông Hồng, mùa Đông, nước đỏ phù sa, ruộng xanh sắc
mạ,…
+ Đó một số cảnh tiêu biểu của vùng Đồng bằng Bắc
Bộ.
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học: Bài 6 Thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa vùng Đồng bằng
Bắc Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ, lược đồ.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1 trong SHS tr.31.
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện yêu
cầu: Cho biết vùng Đồng bằng Bắc Bộ tiếp giáp với
những vùng nào, vịnh biển nào.
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS quan sát lược đồ
- HS làm việc theo cặp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trước lớp kết hợp chỉ bản đồ, lược đồ về vị trí địa của
vùng Đồng bằng sông Hồng. HS khác nhận xét câu trả lời
và cách chỉ lược đồ.
- GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức về vị trí địa lí: Vùng
Đồng bằng Bắc Bộ dạng hình tam giác, tiếp giáp với
vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, vùng Duyên hải miền
Trung và vịnh Bắc Bộ.
* Đặc điểm thiên nhiên
Hoạt động 2: Tìm hiểu về địa hình vùng Đồng bằng
Bắc Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được đặc
điểm địa hình vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh chia lớp thành các
nhóm (4 HS/nhóm).
- Đại diện các nhóm trình
bày.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS thực hành theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: THIÊN NHIÊN VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. -
Trình bày được một số thuận lợi và khó khăn của địa hình, sông ngòi đối với sản
xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. -
Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực đọc hiểu và tự tìm kiếm được những thông tin về vị trí địa lí và những
đặc điểm của thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Từ những nguồn tư liệu nêu được thuận lợi và khó khăn của địa hình, sông ngòi
đối với đời sống và sản xuất của người dân ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.


- Xác định được vị trí địa lí của một số địa danh tiêu biểu (ví dụ: dãy núi Hoàng
Liên Sơn, đỉnh Phan – xi – păng, cao nguyên Mộc Châu) của vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ trên lược đồ hoặc biểu đồ.
- Quan sát lược đồ, tranh ảnh và mô tả được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi,…) của vùng.
- Đưa ra được ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, sông ngòi đến đời sống và sản xuất
của người dân vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Đưa ra được biện pháp bảo vệ thiên nhiên và phòng chống thiên tai. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường như giữ không khí trong lành; bảo vệ
nguồn nước, đất, cây xanh,…
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ hình 1 SGK (phóng to).
- Tranh ảnh, video clip về thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được kiến thức đã biết với nội dung kiến thức
mới trong bài để tạo hứng thú.
- Đưa ra được những hiểu biết về nét đặc trưng của thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV cho HS đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi phần Khởi - HS đọc đoạn thơ. động (SHS tr.30).
Tôi đi trên bờ đê sông Hồng
Một chiều mùa đông
Cây vàng chưa trút lá,
Ruộng vừa xanh sắc mạ,
Dòng sông đầy, nước đỏ phù sa.
(Theo Hoàng Trung Thông, trích bài thơ Sông Hồng Hà,
Quê hương chiến đấu, Thơ (1948 – 1954), NXB Văn Nghệ, 1995)
+ Em hãy cho biết những cảnh vật nào được nhắc đến trong bài thơ
+ Theo em những cảnh vật đó có ở những vùng đất nào của nước ta?
- Lưu ý: Nếu HS sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ, GV có
thể cho HS giới thiệu một số nét đặc trưng về thiên nhiên
vùng đồng bằng này.
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời câu hỏi.


- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Những cảnh vật được nhắc đến trong bài thơ là: bờ đê - HS lắng nghe, tiếp thu.
sông Hồng, mùa Đông, nước đỏ phù sa, ruộng xanh sắc mạ,…
+ Đó là một số cảnh tiêu biểu của vùng Đồng bằng Bắc - HS lắng nghe, chuẩn bị vào Bộ. bài học.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 6 – Thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí vùng Đồng bằng Bắc Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ, lược đồ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1 trong SHS tr.31. - HS quan sát lược đồ
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp để thực hiện yêu - HS làm việc theo cặp
cầu: Cho biết vùng Đồng bằng Bắc Bộ tiếp giáp với
những vùng nào, vịnh biển nào.
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc


zalo Nhắn tin Zalo