Giáo án Bài 6 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Một số nét văn hóa ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

220 110 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(220 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- tả được một số nét văn hóa của các dân tộc vùng Trung du miền núi Bắc
Bộ (lễ hội Gầu tào, lễ hội Lồng tồng, hát Then, múa Xòe Thái, chợ phiên vùng
cao,…)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá thông qua việc mô tả một số nét văn hóa của
các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống : đề
xuất những việc nên làm để giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa vùng cao.
- khả năng sưu tầm khai thác thông tin về những nét văn hóa vùng Trung
du và miền núi Bắc Bộ phục vụ bài học.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Trân trọng giá trị văn hóa truyền thống.
- Có trách nhiệm bảo vệ và phát huy những giá trị của văn hóa vùng cao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Video tranh ảnh về một số lễ hội , chợ phiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Video/audio trích đoạn hoặc một bài hát Then.
- Sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về lễ hội, chợ phiên vùng Trung du miền núi Bắc
Bộ hoặc địa phương sưu tầm qua sách, báo, internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.89 yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hình dưới đây giúp em hiểu biết điều về về văn hóa
của dân tộc Mông ở Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
+ Hãy nêu hiểu biết của em về một số nét văn hóa ở Trung
du và miền núi Bắc Bộ.
- GV mời 1 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Gầu Tàu một lễ hội tiêu biểu nhất của người Mông
với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ đã ban
cho gia đình sự sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc
ban cho những người dân trong bản Mông một năm mới
mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Lễ hội
hứa hẹn một năm mới mùa màng bội thu, một cuộc sống
của con các dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng
Văn nói chung dân tộc Mông nói riêng một cuộc
sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
+ Một số nét văn hóa Trung du miền núi Bắc Bộ: lễ
hội hoa ban Điện Biên, hội xuân hát giao duyên của người
Dao đỏ, lễ hội Lồng Tồng (xuống đồng) của người Tày -
Nùng hay các chợ phiên miền núi nổi tiếng như Bắc Hà,
Tả Phìn, Mèo Vạc, Đồng Đăng…
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 Một số nét văn hóa
ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lễ hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số lễ hội tiêu biểu vùng Trung du
miền núi Bắc Bộ.
- Mô tả được một lễ hội mà em ấn tượng nhất.
b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, đọc thông tin mục 1, kết
hợp quan sát hình 2 – 3 SHS tr.29 và trả lời câu hỏi: Kể tên
một số lễ hội tiêu biểu vùng Trung du miền núi Bắc
Bộ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS chia thành các nhóm.
- HS thảo luận theo nhóm.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 1 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
(nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Một số lễ hội tiêu biểu ở vùng Trung du và miền núi Bắc
Bộ: Lễ hội cầu an bản Mường Mai Châu (Hòa Bình), lễ
hội hoa ban, lễ hội đền Gióng,...
+ Tất cả các lễ hội đều cầu mong cho mọi người một
năm mới nhiều may mắn, khỏe mạnh, mùa màng bội thu,...
- GV trình cho HS quan sát thêm hình ảnh, video về lễ hội
tiêu biểu ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Lễ hội hoa Ban (Điện Biên) Lễ hội hát giao duyên của
người Dao đỏ
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số nét văn hóa của các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc
Bộ (lễ hội Gầu tào, lễ hội Lồng tồng, hát Then, múa Xòe Thái, chợ phiên vùng cao,…) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá thông qua việc mô tả một số nét văn hóa của
các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống : đề
xuất những việc nên làm để giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa vùng cao.
- Có khả năng sưu tầm và khai thác thông tin về những nét văn hóa ở vùng Trung
du và miền núi Bắc Bộ phục vụ bài học. 1

3. Phẩm chất
- Trân trọng giá trị văn hóa truyền thống.
- Có trách nhiệm bảo vệ và phát huy những giá trị của văn hóa vùng cao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Video tranh ảnh về một số lễ hội , chợ phiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Video/audio trích đoạn hoặc một bài hát Then. - Sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về lễ hội, chợ phiên vùng Trung du và miền núi Bắc
Bộ hoặc địa phương sưu tầm qua sách, báo, internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.89 và yêu - HS quan sát hình ảnh, lắng
cầu HS trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi. 2


+ Hình dưới đây giúp em hiểu biết điều gì về về văn hóa
của dân tộc Mông ở Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
+ Hãy nêu hiểu biết của em về một số nét văn hóa ở Trung
du và miền núi Bắc Bộ.
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Gầu Tàu là một lễ hội tiêu biểu nhất của người Mông
với mục đích là cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ đã ban
cho gia đình sự sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc
ban cho những người dân trong bản Mông một năm mới
mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Lễ hội
hứa hẹn một năm mới mùa màng bội thu, một cuộc sống
của bà con các dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng
Văn nói chung và dân tộc Mông nói riêng có một cuộc
sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
+ Một số nét văn hóa ở Trung du và miền núi Bắc Bộ: lễ
hội hoa ban Điện Biên, hội xuân hát giao duyên của người
Dao đỏ, lễ hội Lồng Tồng (xuống đồng) của người Tày -
Nùng hay các chợ phiên miền núi nổi tiếng như Bắc Hà,
Tả Phìn, Mèo Vạc, Đồng Đăng… 3


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Một số nét văn hóa
ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lễ hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số lễ hội tiêu biểu ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Mô tả được một lễ hội mà em ấn tượng nhất. b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, đọc thông tin mục 1, kết - HS chia thành các nhóm.
hợp quan sát hình 2 – 3 SHS tr.29 và trả lời câu hỏi: Kể tên - HS thảo luận theo nhóm.
một số lễ hội tiêu biểu ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 4


zalo Nhắn tin Zalo