Giáo án Bài 6: Ngôi nhà chung của buôn làng Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 6: NGÔI NHÀ CHUNG CỦA BUÔN LÀNG
Đọc: Ngôi nhà chung của buôn làng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được với bạn điều em biết về những ngôi nhà ở Tây Nguyên; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và hoạt động khởi động.
- Nắm được nội dung và ý nghĩa bài đọc.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Biết thêm thông tin về
nhà rông ở Tây Nguyên cũng như các giá trị về văn hoá, sinh hoạt cộng đồng của
người dân Tây Nguyên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Tìm hiểu thêm về các văn hóa, dân tộc trên đất nước
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Ti vi, máy chiếu, máy tính, bảng tương tác (nếu có).
- Tranh, ảnh, video clip về nhà rông ở Tây Nguyên và hoạt động cộng đồng (nếu có).
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi Điều 15. Điều 16, Điều 17.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem các hình ảnh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 Hình 2
- GV yêu cầu HS làm việc và thảo luận nhóm đôi: Chia
sẻ những điều em biết về ngôi nhà ở Tây Nguyên.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS làm việc nhóm đôi.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
+ Nhà ở Tây Nguyên chủ yếu là nhà sàn.
- HS trình bày ý kiến trước
+ Mỗi dân tộc có thiết kế nhà sàn khác nhau.
lớp, các HS khác lắng nghe.
+ Hầu hết nhà được xây dựng bởi người dân trong - HS quan sát, tiếp thu.
làng, vật liệu tạo nên nhà sàn đều là vật liệu tự nhiên
đơn sơ như tre, nứa, tranh và dây mây;…
- GV hướng dẫn quan sát tranh minh họa SGK tr137,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Ngôi nhà chung của buôn làng” cho chúng
ta biết thêm thông tin về nhà rông ở Tây Nguyên cũng
như các giá trị văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của văn bản thông tin.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc thong thả, tươi
vui, rành mạch; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp,
ý nghĩa các họa tiết của nhà rông và cuộc sống của
người dân Tây Nguyên,... - HS lắng nghe GV đọc
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, mẫu, đọc thầm theo.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: nhà gươl, ché, cây rau dớn…
- HS luyện đọc theo hướng
+ Luyện đọc cách ngắt nghỉ một số câu dài: dẫn của GV.
Nóc nhà gươl của người Cơ-tu/ tạc hình hai con
gà trống đang vươn cổ gáy,/ hoặc hình hai con
trâu đực/ nằm nối đuôi nhau.//;
Cuộc sống có nhiều đổi thay,/ nhưng nhà rông,/
nhà gươl/ vẫn là nơi nuôi dưỡng,/ neo đậu tình
cảm quê nhà,/ nơi gắn kết cộng đồng,/ nơi quyện
hoà cùng thiên nhiên/ của bà con các dân tộc Tây Nguyên.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
ba đoạn để luyện đọc và tìm ý:
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “cồng, chiêng, ché,…”
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “quả bầu đựng nước,…”


zalo Nhắn tin Zalo