Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 8 - BÀI 7: BỨC TRANH ĐỒNG QUÊ
Đọc: Bức tranh đồng quê
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải được câu đó và nói được 1 – 2 câu về cánh đồng; nêu được phỏng
đoán của bản than về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Cảnh cánh đồng làng quê buổi ban mai
tươi đẹp. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp thanh bình, đầy sức
sống của cánh đồng quê hương và bày tỏ tình yêu tha thiết, niềm tự hào
về quê hương, đất nước. Học thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được một bài văn viết về vẻ đẹp của thiếu nhi, việc làm có ý
nghĩa của thiếu nhi hoặc ước mơ đẹp của thiếu nhi; viết được Nhật kí đọc
sách và chia sẻ được với bạn về từ ngữ dùng hay, hình ảnh đẹp trong bài văn đã đọc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và gia đình ; trân trọng vẻ đẹp của quê hương đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về cảnh bình minh, mây vảy cá, hàng cau,
đường làng,… (nếu có).
- Danh sách gợi ý bài văn thuộc chủ điểm “Chủ nhân tương lai”, hướng
dẫn tìm kiếm bài văn trên internet.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn về Cánh đồng lúa sau
đây:https://pixabay.com/vi/videos/c%C3%A1nh- - HS xem và lắng nghe
%C4%91%E1%BB%93ng-l%C3%BAa-gi%C3%B3-m video. %C3%A0u-xanh-l%C3%A1-74212/
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Hãy
trình bày cảm nhận của em về cánh đồng lúa quê hương em? - HS làm việc nhóm đôi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
- HS trình bày ý kiến trước
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr18, lớp, các HS khác lắng nghe.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát, tiếp thu.
Bài đọc “Bức tranh đồng quê”đã miêu tả bức tranh - HS quan sát tranh minh
bình minh nơi quê hương hiện lên bình yên, tràn đầy họa, lắng nghe và tiếp thu.
sức sống đồng thời tác giả cũng tự hào, có tình yêu tha
thiết đối với quê hương mình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của chương trình truyền hình.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Toàn bài đọc với giọng
trong sáng, vui tươi, tha thiết, trìu mến; nhấn giọng ở
những từ ngữ miêu tả dáng vẻ, màu sắc của cảnh vật, - HS lắng nghe GV đọc
hoạt động của các sự vật,... mẫu, đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt - HS luyện đọc theo hướng động: dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: xòe rộng, thoắt, lững
thững, quấn quýt,...
+ Luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cách nhìn cảnh
vật buổi bình minh của TG:
Ông trời/ đốt lửa phương đông/
Đun bằng mấy dải mây hồng/ vắt ngang/
Rồi/ xòe rộng/ cái quạt vàng/
Phất tung/ ánh sáng bay tràn khắp nơi/
Trắng ngời/ mây/ vảy cá phơi
Đàn cò thoắt hiện/ cánh bơi nhịp nhàng//;…
+ Giải nghĩa một số từ ngữ khó (nếu có).
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
hai đoạn để luyện đọc và tìm ý:
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 1: Khổ thơ đầu.
+ Đoạn 2: Khổ thơ cuối.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
các khổ thơ để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Giáo án Bài 7: Bức tranh đồng quê Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)