Giáo án Bài 7: Chớm thu Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 4 - BÀI 7: CHỚM THU Đọc: Chớm thu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn 1 – 2 dấu hiệu của thời tiết nơi em ở vào một mùa trong năm.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Con đường bước đến ngày mai của bạn
nhỏ gắn với những năm tháng tuổi thơ, với cảnh vật mùa thu và những
người thân. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Tuổi thơ với những cảnh vật tươi
đẹp đã góp phần nuôi dưỡng, chắp cánh cho mỗi người trên con đường
bước tới tương lai. Học thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được thông báo, quảng cáo hoặc bản tin về hoạt động chào
mừng năm học mới, hoạt động hè hoặc chương trình nghệ thuật dành cho
thiếu nhi, viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về thông tin
và hình thức của thông báo, quảng cáo hoặc bản tin đã đọc.
- Ghi lại được những từ ngữ, hình ảnh em thích trong bài thơ “Chớm thu”. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên và cuộc sống quanh ta.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SGK phóng to.
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi bài thơ.
- Tranh, ảnh về áo tơi, giàn trầu, hoa cúc trắng, cánh đồng lúa chín,... (nếu có).
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem các hình ảnh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 Hình 2
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Hãy kể
tên những món đặc sản khi vào thu?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS làm việc nhóm đôi.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: + Hình 1: Quả thị. - HS trình bày ý kiến + Hình 2: Bánh cốm. trước lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr37,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Chớm thu” nội dung nói về những thay đổi khi
mùa thu tới. Đồng thời cũng là tình yêu quê hương của tác - HS quan sát tranh minh giả. họa, lắng nghe và tiếp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC thu.
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc trong sáng, tha
thiết; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả hình ảnh, dáng
vẻ, màu sắc, hoạt động của các sự vật,...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể - HS lắng nghe GV đọc
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: mẫu, đọc thầm theo.
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: ngỡ, đẫm,...
+ Luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ - HS luyện đọc theo của nhân vật: hướng dẫn của GV.
Trầu già/ giấu nắng đầy cây/
Có bông cúc/ trắng như mây giữa trời/
Có con đường/ cỏ xanh tươi/
Có dòng nước lặng/ chờ người qua sông.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba đoạn
để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Hai khổ thơ đầu.
+ Đoạn 2: Khổ thơ thứ ba, thứ tư. - HS luyện đọc theo
+ Đoạn 3: Khổ thơ cuối. nhóm.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.


zalo Nhắn tin Zalo