Giáo án Bài 7: Dáng hình ngọn gió Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 7: DÁNG HÌNH NGỌN GIÓ
Đọc: Dáng hình ngọn gió
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được về điểm thú vị của hình ảnh gió trong đoạn thơ; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic đúng nghĩa,
đúng mạch cảm xúc của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung của bài đọc: Những việc làm âm thầm của gió đã
giúp ích bao điều cho cuộc sống này. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi
những người ngày đêm âm thầm cống hiến công sức cho cộng đồng, quê
hương, đất nước. Học thuộc lòng được bài thơ.
- Tìm đọc được một bài văn viết về một lễ hội, về mối quan hệ cộng
đồng, viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về hình ảnh
đẹp, câu văn sinh động. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Trân trọng những người ngày đêm âm thầm cống hiến công sức cho
cộng đồng, quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về gió (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát bức tranh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc và thảo luận nhóm đôi: Trao
đổi với bạn về điểm thú vị của gió?
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
+ Gió mang lại không khí mát mẻ, dễ chịu hơn cho con người.
+ Gió có thể tạo ra những âm thanh khác nhau khi thổi
qua các vật thể như cây cối, nhà cửa hay địa hình đồi núi. - HS quan sát tranh minh …..
họa, lắng nghe và tiếp thu.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK
tr140, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Dáng hình ngọn gió” nội dung nói về những
điều mà gió đã âm thầm làm để giúp ích cho cuộc sống.
Qua đó, tác giả ngợi ca những người ngày đêm âm
thầm cống hiến công sức cho cộng đồng, quê hương, đất nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu miêu tả hoạt động của gió.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Toàn bài đọc với giọng
trong sáng, vui tươi, hồn nhiên; nhấn giọng ở những từ - HS lắng nghe GV đọc
ngữ miêu tả hình ảnh, dáng vẻ, hoạt động của các sự mẫu, đọc thầm theo. vật,...
- GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng từng đoạn, cả bài - HS luyện đọc theo hướng
trong nhóm và trước lớp, kết hợp thực hiện một số hoạt dẫn của GV. động:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: oi bức, lượn,...
+ Luyện đọc một số dòng thơ miêu tả hoạt động của gió:
Gió/ khô ô muối trắng/
Gió/ đẩy cánh buồm đi/
Gió/ chẳng bao giờ mệt!//
Nhưng/ đố ai biết được/
- HS luyện đọc theo nhóm.
Hình dáng gió/ thế nào.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành


zalo Nhắn tin Zalo