Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: ĐỀN HÙNG VÀ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí khu di tích Đền Hùng; đọc được sơ đồ và giới thiệu được một
số công trình kiến trúc chính trong quần thể khu di tích Đền Hùng; biết được thời
gian, địa điểm tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương hiện nay.
- Sử dụng tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian để trình bày những nét sơ lược về lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
- Kể lại được một số truyền thuyết có liên quan đến thời Hùng Vương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1
- Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá lịch sử - văn hóa thông qua việc đọc sơ đồ và
giới thiệu một số công trình kiến trúc trong quần thể khu di tích Đền Hùng.
- Phát triển năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc
sống: đề xuất những việc nên làm để giữ gìn, phát huy những giá trị của quần thể khu di tích Đền Hùng. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, ghi nhớ
công ơn dựng nước của tổ tiên, tự hào về truyền thống dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
- Trân trọng và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống: bước đầu xác định được
trách nhiệm bảo vệ và phát huy những giá trị của quần thể khu di tích Đền Hùng.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Phú Thọ (phóng to).
- Sơ đồ quần thể khu di tích Đền Hùng (phóng to).
- Video, tranh ảnh về một số hoạt động tiêu biểu trong lễ hội Đền Hùng,...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về Đền Hùng và lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát thông tin khởi động SGK và - HS quan sát thông tin, lắng
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
+ Câu ca dao gợi cho em nhớ đến lễ hội nào ở nước ta?
+ Chia sẻ điều em biết về lễ hội này.
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba.
- GV mời 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Câu ca dao gợi nhớ đến Lễ hội Đền Hùng ở tỉnh Phú Thọ.
+ Lễ hội diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 10 tháng 3 âm
lịch, việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3).
+ Lễ hội mang tính chất quốc gia, nhằm suy tôn và tưởng
nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 7 – Đền Hùng và lễ giỗ bài học mới.
Tổ Hùng Vương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá khu di tích Đền Hùng 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí khu di tích Đền Hùng trên lược đồ.
- Kể được tên, xác định được vị trí một số công trình kiến
trúc chính của khu di tích Đền Hùng trên sơ đồ. b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu cho HS về kênh hình 1, hình 2.
- HS quan sát hình ảnh, lắng
+ Hình 1: Lược đồ thể hiện tên và vị trí của các đơn vị nghe.
hành chính (huyện/thị xã) của tỉnh Phú Thọ. Trên lược đồ
cũng thể hiện tên và vị trí của các khu di tích Đền Hùng
thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
+ Hình 2: Thể hiện vị trí và tên gọi một số công trình
quan trọng thuộc quần thể khu di tích Đền Hùng như:
Đền Lạc Long Quân, đền Mẫu Âu Cơ, cổng chính, Đền
Giếng Nhà bia, Đền Hạ, Đền Trung, Lăng Hùng Vương, Đền Thượng,...
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, quan sát hình 1 và - HS thảo luận theo nhóm.
trả lời câu hỏi: Xác định vị trí của khu di tích Đền Hùng 4
Giáo án Bài 7 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Đền Hùng và lễ giỗ Tổ Hùng Vương
478
239 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(478 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sử & Địa
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: ĐỀN HÙNG VÀ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí khu di tích Đền Hùng; đọc được sơ đồ và giới thiệu được một
số công trình kiến trúc chính trong quần thể khu di tích Đền Hùng; biết được thời
gian, địa điểm tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương hiện nay.
- Sử dụng tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian để trình bày những nét sơ lược về lễ
giỗ Tổ Hùng Vương.
- Kể lại được một số truyền thuyết có liên quan đến thời Hùng Vương.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá lịch sử - văn hóa thông qua việc đọc sơ đồ và
giới thiệu một số công trình kiến trúc trong quần thể khu di tích Đền Hùng.
- Phát triển năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc
sống: đề xuất những việc nên làm để giữ gìn, phát huy những giá trị của quần thể
khu di tích Đền Hùng.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, ghi nhớ
công ơn dựng nước của tổ tiên, tự hào về truyền thống dân tộc qua lễ giỗ Tổ Hùng
Vương.
- Trân trọng và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống: bước đầu xác định được
trách nhiệm bảo vệ và phát huy những giá trị của quần thể khu di tích Đền Hùng.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ hành chính tỉnh Phú Thọ (phóng to).
- Sơ đồ quần thể khu di tích Đền Hùng (phóng to).
- Video, tranh ảnh về một số hoạt động tiêu biểu trong lễ hội Đền Hùng,...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về Đền Hùng và lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát thông tin khởi động SGK và
yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Câu ca dao gợi cho em nhớ đến lễ hội nào ở nước ta?
+ Chia sẻ điều em biết về lễ hội này.
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba.
- GV mời 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Câu ca dao gợi nhớ đến Lễ hội Đền Hùng ở tỉnh Phú
Thọ.
+ Lễ hội diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 10 tháng 3 âm
lịch, việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính
hội (10/3).
+ Lễ hội mang tính chất quốc gia, nhằm suy tôn và tưởng
nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 7 – Đền Hùng và lễ giỗ
Tổ Hùng Vương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá khu di tích Đền Hùng
- HS quan sát thông tin, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí khu di tích Đền Hùng trên lược đồ.
- Kể được tên, xác định được vị trí một số công trình kiến
trúc chính của khu di tích Đền Hùng trên sơ đồ.
b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu cho HS về kênh hình 1, hình 2.
+ Hình 1: Lược đồ thể hiện tên và vị trí của các đơn vị
hành chính (huyện/thị xã) của tỉnh Phú Thọ. Trên lược đồ
cũng thể hiện tên và vị trí của các khu di tích Đền Hùng
thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
+ Hình 2: Thể hiện vị trí và tên gọi một số công trình
quan trọng thuộc quần thể khu di tích Đền Hùng như:
Đền Lạc Long Quân, đền Mẫu Âu Cơ, cổng chính, Đền
Giếng Nhà bia, Đền Hạ, Đền Trung, Lăng Hùng Vương,
Đền Thượng,...
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, quan sát hình 1 và
trả lời câu hỏi: Xác định vị trí của khu di tích Đền Hùng
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe.
- HS thảo luận theo nhóm.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trên lược đồ hình 1.
- GV mời đại diện các nhóm HS lên trình bày trước lớp về
vị trí khu di tích Đền Hùng. Các nhóm khác quan sát, lắng
nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Xác định vị trí Đền
Hùng:
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85