Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 75: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố một số kiến thức, kĩ năng đã học liên quan đến hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS chơi “Hỏi nhanh - Đáp gon” về nội dung:
+ Quy tắc tìm diện tích (xung quanh, toàn - HS nghe yêu cầu của GV rồi viết
phần), thể tích của hình hộp chữ nhật, hình đáp án vào bảng con hoặc giơ tay lập phương. phát biểu.
+ Quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối,
xăng-ti-mét khối. Lưu ý gì về thể tích của 1 l nước?
- GV giới thiệu: “Để ôn tập kĩ hơn về
những nội dung đó, chúng ta sẽ đến với bài - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
hôm nay“Bài 75: Em làm được những học tập. gì?”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập kiến thức đã học về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của các
hình khối, các đơn vị đo thể tích, việc chuyển đổi số đo đơn vị thể tích.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT 1:
Bạn Hội làm một cái hộp bằng bìa dạng - HS hoàn thành bài tập theo yêu
hình hộp chữ nhật có chiều dài 5 dm, chiều cầu,
rộng 4 dm và chiều cao 3 dm. Bạn xếp các - Kết quả:
hình lập phương vào đầy hộp. Hỏi:
Thể tích cảu cái hộp là 5 × 4 × 3 =
a) Nếu thể tích mỗi hình lập phương là 1 60 dm3
dm3 thì xếp được bao nhiêu hình?
a) Nếu thể tích hình lập phương là 1
b) Nếu thể tích mỗi hình lập phương là 1 dm3 thì xếp được 60 hình.
cm3 thì xếp được bao nhiêu hình? (Biết bề b) 60 dm3 = 60 000 cm3
dày của bìa không đáng kể)
Nếu thể tích mỗi hình lập phương là
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
1 cm3 thì xếp được 60 000 hình.
- GV cho HS làm bài nhóm đôi. - HS chữa bài vào vở.
- GV mời 1 HS trình bày có giải thích, cả
lớp lắng nghe bài đáp án của bạn.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2:
Câu nào đúng, câu nào sai?
Một hình hộp chữ nhật có các mặt đối diện
cùng màu và ba kích thước cùng đơn vị đo.
a) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ
nhật bằng diện tích đáy nhân với chiều cao.
b) Diện tích toàn phần của hình hộp chữ - HS hoàn thành bài tập theo yêu
nhật bằng 2 lần tổng diện tích ba mặt màu cầu. đỏ, xanh và vàng. - Kết quả:
c) Thể tích của hình hộp chữ nhật bằng a) Sai (chu vi đáy nhân với chiều
diện tích mặt màu đỏ nhân với chiều dài. cao)
- GV cho HS làm bài theo nhóm, quan sát b) Đúng (các mặt đối diện cùng màu
hình vẽ, làm bài và ghi lại kết quả vào bằng nhau) bảng phụ.
c) Đúng (nếu coi mặt màu đỏ là đáy
- GV mời 1 - 2 HS đại diện nhóm trình bày thì chiều cao là chiều dài trong hình
kết quả, khuyến khích HS giải thích, cả lớp vẽ) quan sát bài bạn làm. - HS chữa bài vào vở.
- GV dùng hình trực quan lật hình hộp chữ
nhật để mặt màu đỏ là mặt đáy.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS giải quyết được một số vào thực tế về số đo thể tích.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT trắc nghiệm:
Câu 1: Một hình hộp chữ nhật có chiều dài - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
6,2 dm, chiều rộng 3,6 dm, chiều cao 4dm. - Đáp án: Diện tích xung quanh là:
Câu 1: Chu vi đáy của hình hộp chữ A. 78,4 m2 B. 74,8 m2
nhật là (6,2 + 3,6) × 2 = 19,6 (dm) C. 78,4 dm2 D. 74,8 dm2
Diện tích xung quanh của hình hộp
Câu 2: Một hình lập phương có diện tích chữ nhật là: 19,6 × 4 = 78,4 (dm2)
xung quanh là 576 cm2. Diện tình toàn Chọn C. phần của nó là:
Câu 2: Diện tích một mặt của hình A. 864 cm2 B. 576 cm2
lập phương là 576 : 4 = 144 . Vì 12 C. 288 cm2 D. 144 cm2
× 12 = 144 nên hình lập phương có
Câu 3: Một bể cá có dạng hình hộp chữ cạnh là 12 cm. Diện tích toàn phần là
nhật có chiều dài 8,4 dm, chiều rộng 5 dm, 12 × 12 × 6 = 864 (cm2)
chiều cao 4,5 dm. Bạn Nam đã tính được: Chọn A.
+ Diện tích mặt đáy bể cá là 42 dm2
Câu 3: Diện tích đáy của bể cá là:
+ Thể tích bể cá là 189 dm3 8,4 × 5 = 42 dm2
+ Diện tích xung quanh bể cá là 120 dm2
Thể tích bể cá là 8,4 × 5 × 4,5 = 189
Giáo án Bài 75: Em làm được những gì? Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
7
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)