Giáo án Bài 8: Ban mai Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

37 19 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(37 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TUẦN 4 - BÀI 8: BAN MAI Đọc: Ban mai
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được 1 – 2 câu về cảnh ban mai ở quê hương em hoặc nơi em ở.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Cảnh bình minh tươi đẹp
của quê hương tác giả và niềm ước ao có màu vẽ để vẽ lại cảnh đẹp tuyệt vời ấy.
Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ngợi ca vẻ đẹp thanh bình, đầy sức sống của thiên
nhiên trên quê hương lúc ban mai và bày tỏ tình yêu tha thiết với quê hương của tác giả. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Yêu quê hương, yêu đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SGK phóng to.
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ “Tôi vừa chạy vừa quan sát” đến “thi nhau lao vun vút”.
- Tranh, ảnh hoặc video clip về hồ T’Nưng; các danh lam thắng cảnh (nếu có).
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh, ảnh, video clip về cảnh ban mai ở quê hương em hoặc nơi em ở (nếu có).
- Tranh, ảnh, video clip về một danh lam thắng cảnh em đã có dịp đến thăm hoặc
được biết qua sách báo, phim ảnh,… (nếu có).
- Tranh, ảnh về tuổi thơ của em (VD: Ảnh chụp cùng người thân, bạn bè, thầy
cô,...; ảnh sinh nhật; tranh, ảnh về những chuyến đi chơi;...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem các hình ảnh sau đây: - HS quan sát hình ảnh. Hình 1 Hình 2 Hình 3
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Hãy
trình bày cảm nhận về buổi bình minh trên quê hương của em? - HS làm việc nhóm đôi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- HS trình bày ý kiến trước
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr42,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
Bài đọc “Ban mai” nội dung nói về cảm nhận của nhân
họa, lắng nghe và tiếp thu.
vật “tôi” trong buổi sáng sớm trên mảnh đất quê hương
mình. Với những khung cảnh đầy sự sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc trong sáng, vui
tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảnh hoặc chỉ hoạt
động và niềm ao ước của nhân vật,... - HS lắng nghe GV đọc
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, mẫu, đọc thầm theo.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
- HS luyện đọc theo hướng
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: quất tanh tách, cúc thỉ dẫn của GV.
xa, hau háu, xúm xít,...
+ Luyện đọc một số câu dài, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Cỏ linh lăng ướt đẫm/ lành lạnh/ quất tanh tách vào
đôi chân trần,/ đâm đau nhói vào hai bàn chân nứt
nẻ/ nhưng/ tôi vẫn cảm thấy thích thú.//;
Chao ôi,/ nếu tôi có màu vẽ/ thì tuyệt quá,/ tôi sẽ vẽ
cả vầng mặt trời buổi sáng này,/ cả dãy núi xanh/
điểm những vệt trắng kia,/ cả cánh đồng cỏ linh
lăng/ long lanh sương sớm này,/ cả cây hướng
dương/ mọc hoang bên bờ kênh kia!//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc


zalo Nhắn tin Zalo