Giáo án Bài 8: Hãy lắng nghe Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

47 24 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(47 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 8: HÃY LẮNG NGHE
Đọc: Hãy lắng nghe
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát “Bạn ơi hãy lắng nghe”.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Những âm thanh ta nghe
được xung quanh chính là món quà quý báy của thiên nhiên ban tặng. Từ đó, rút ra
được ý nghĩa: Chúng ta hãy lắng nghe những âm thanh xung quanh để không uổng
phí món quà quý báu từ thiên nhiên diệu kì, để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống giàu màu sắc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Yêu quê hương, yêu đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, sơ đồ tư duy và trò chơi.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Lời bài hát hoặc audio bài hát “Bạn ơi hãy lắng nghe” (nếu có).
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về quê hương.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Từ điển Tiếng Việt.
- Từ điển thành ngữ, tục ngữ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS nghe bài hát Bạn ơi hãy lắng nghe sau - HS xem video. đây:
https://youtu.be/vn2FnUhMe4s?si=n9U9Ph2Vu80283eZ - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc và thảo luận nhóm đôi: Chia
sẻ cảm xúc và suy nghĩ của em sau ghi nghe bài hát.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS chú ý lắng nghe.
+ Âm thanh trong tự nhiên đầy sức sống, làm lòng vui vẻ,…
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK - HS quan sát tranh minh
tr113, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Bạn ơi hãy lắng nghe” nội dung miêu tả
những âm thanh tự nhiên của con người và cuộc sống.
Qua đó, tác giả muốn nói rằng: những âm thanh ta nghe
được xung quanh chính là món quà quý báu của thiên nhiên ban tặng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc trong sáng, vui - HS lắng nghe GV đọc
tươi, náo nức; nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả âm mẫu, đọc thầm theo.
thanh, đặc điểm, trạng thái của sự vật,...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, - HS luyện đọc theo hướng
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể dẫn của GV.
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó: khắc khoải, ngái ngủ,...
+ Luyện đọc một số câu dài, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Tiếng con chim tu hú/ báo hiệu mùa hè khắc
khoải,/ con chim vít vịt/ gọi mưa giữa khi trời
trong sáng,/ con cu cườm/ đánh thức những buổi
trưa im vắng/ đầy ngái ngủ.//;
Bạn ơi,/ nếu bạn lắng nghe,/ bạn sẽ tìm ra được
bao điều mới lạ,/ giống như được nghe một bản
hoà nhạc,/ mỗi âm thanh của mỗi cây đàn/ đều
mang cá tính riêng của mình.//;…
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm.
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
hai đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “náo nức, tí tách,…”.
+ Đoạn 2: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.


zalo Nhắn tin Zalo