Giáo án Bài 8 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Sông Hồng văn văn minh sông Hồng

243 122 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(243 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: SÔNG HỒNG VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.
- Sưu tầm, sử dụng liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích liệu,...), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa
văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn phát huy giá trị
của sông Hồng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập; giới thiệu về giá trị mà sông Hồng mang lại cho con người.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tư liệu, tìm hiểu về giá trị mà sông Hồng mang
lại cho con người.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; đóng vai hướng dẫn viên giới
thiệu cho du khách về giá trị mà sông Hồng mang lại cho con người.
Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác định được sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.
- Sưu tầm, sử dụng liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích liệu,...), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa
văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn phát huy giá trị
của sông Hồng.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về những thành tựu mà người Việt cổ đã đạt được.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được những hiểu biết của HS về sông Hồng với
nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình 1, đọc thông tin SHS tr.42
trả lời câu hỏi Hãy chia sẻ những điều em biết liên
quan đến sông Hồng.
- GV mời đại diện HS chia sẻ những hiểu biết của mình về
sông Hồng. Các HS khác lắng nghe, nhận xét bổ sung
ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Sông Hồng còn gọi sông Cái, sông Thao, Nhị Hà,
Nhĩ Hà.
+ tổng chiều dài 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam,
Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam đổ ra vịnh
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bắc Bộ.
+ Đây là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước
Việt Nam.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 8 – Sông Hồng
và văn minh sông Hồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí và tên gọi khác của sông Hồng
Hoạt động 1: Xác định vị trí của sông Hồng trên lược
đồ và kể một số tên gọi khác của sông Hồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của sông Hồng trên lược đồ kể được một số tên gọi
khác của sông Hồng.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, quan sát hình 2,
đọc thông tin SHS tr.42, 43 để thực hiện nhiệm vụ:
+ Xác định vị trí của sông Hồng trên lược đồ hình 2.
+ Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS làm việc theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS lên bảng chỉ vị trí của sông Hồng
trên lược đồ hình 2 được phóng to. HS nhóm khác nhận
xét, bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Xác định vị trí: Sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam
(Trung Quốc) chảy vào lãnh thổ Việt Nam qua nhiều tỉnh,
thành phố và đổ ra Biển Đông.
+ Những tên gọi khác của sông Hồng: sông Cái, Hồng
Hà, Nhị Hà (hoặc Nhĩ Hà), sông Thao,...
- GV giải thích cho HS các tên gọi khác của sông Hồng:
+ Sông Cái: sông mẹ, sông lớn.
+ Hồng Hà: nước sông có màu hồng (đỏ).
+ Nhi (hoặc Nhĩ Hà): đoạn sông chảy qua Nội
bãi bồi giữa dài rộng đã chia sông ra làm hai dòng
chảy nên tên Nhị (hai sông). quan điểm khác
cho rằng dòng chảy của sông Hồng đoạn quaNội uốn
cong như hình cái tai (Nhĩ) nên gọi là Nhĩ Hà.
* Văn minh sông Hồng
Hoạt động 2: Trình bày được một số thành tựu tiêu
biểu của văn minh sông Hồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS sưu tầm, sử dụng
liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích liệu,...), trình bày
được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm (4 5
HS/nhóm) và thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhiệm vụ 1: Đọc thông tin SGK, quan sát hình 3 để
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: SÔNG HỒNG VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng. -
Sưu tầm, sử dụng tư liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích tư liệu,...), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng. -
Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa
văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn và phát huy giá trị của sông Hồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập; giới thiệu về giá trị mà sông Hồng mang lại cho con người.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tư liệu, tìm hiểu về giá trị mà sông Hồng mang lại cho con người.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; đóng vai hướng dẫn viên giới
thiệu cho du khách về giá trị mà sông Hồng mang lại cho con người.
Năng lực đặc thù:

-
Xác định được sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng. -
Sưu tầm, sử dụng tư liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích tư liệu,...), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng. -
Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa
văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn và phát huy giá trị của sông Hồng. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về những thành tựu mà người Việt cổ đã đạt được.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được những hiểu biết của HS về sông Hồng với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình 1, đọc thông tin SHS tr.42 và - HS đọc thông tin.
trả lời câu hỏi Hãy chia sẻ những điều em biết có liên
quan đến sông Hồng.
- GV mời đại diện HS chia sẻ những hiểu biết của mình về - HS trả lời câu hỏi.
sông Hồng. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Sông Hồng còn gọi là sông Cái, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà.
+ Có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam,
Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh

Bắc Bộ.
+ Đây là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước Việt Nam.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 8 – Sông Hồng - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
và văn minh sông Hồng. bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí và tên gọi khác của sông Hồng
Hoạt động 1: Xác định vị trí của sông Hồng trên lược
đồ và kể một số tên gọi khác của sông Hồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí của sông Hồng trên lược đồ và kể được một số tên gọi khác của sông Hồng. b. Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, quan sát hình 2,
đọc thông tin SHS tr.42, 43 để thực hiện nhiệm vụ:
+ Xác định vị trí của sông Hồng trên lược đồ hình 2.
+ Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.


zalo Nhắn tin Zalo