Giáo án Bài 8 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ

291 146 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(291 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
BÀI 8: THIÊN NHIÊN VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, sông ngòi,…)
của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Trình bày được một số thuận lợi khó khăn của địa hình, sông ngòi đối với sản
xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa thông qua việc nêu đặc điểm thiên
nhiên của vùng Đồng bằng Bắc Bộ
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa thông qua việc nêu thuận lợi khó khăn của
các điều kiện tự nhiên đến sản xuất và đời sống của con người ở vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc đưa ra một
số biện pháp bảo vệ thiện nhiên của vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên những việc làm thiết thực
bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ/lược đồ vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Hình ảnh, video về cảnh quan thiên nhiên, những vấn đề về thiên nhiên nhiễm
nước, không khí; tác động của biến đổi khí hậu,…) ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS tả về thiên nhiên vùng Đồng bằng
Bắc Bộ thông qua quan sát hình.
- GV đặt câu hỏi:
+ Trong hình có những yếu tố tự nhiên nào?
+ Đặc điểm của các yếu tố tự nhiên đó như thế nào?
- GV mời 2 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Trong hình có cây, đất, có ruộng, sông,…
- HS quan sát hình, lắng nghe
GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đặc điểm của đất vùng Đồng bằng Nam Bộ bằng
phẳng, có xu hướng mở rộng về phía biển. Đặc điểm sông
ngòi ở đây dày đặc. Đất ở đây chủ yếu là đất phù sa và có
nhiều vùng đất trũng.
- GV trình chiếu một số hình ảnh về vùng Đồng bằng Bắc
Bộ.
- GV tổng kết dẫn dắt vào nội dung bài học về thiên
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ: Bài 8 Thiên nhiên
- HS quan sát hình ảnh.
- HS lắng nghe, vào bài học
mới.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa của vùng Đồng bằng Bắc Bộ
trên bản đồ hành chính Việt Nam.
- Biết được các tỉnh hoặc thành phố tiếp giáp với vùng
Đồng bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin (SGK tr.37) quan sát
hình 2, làm việc nhân hoặc cặp đôi để thực hiện nhiệm
vụ:
+ Xác định vị trí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
+ Kể tên những vùng tiếp giáp với vùng Đồng bằng Bắc
Bộ.
- GV gọi 1 2 HS lên bảng trình bày kết quả. Các HS
- HS làm việc nhân hoặc
cặp đôi để thực hiện nhiệm
vụ.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
BÀI 8: THIÊN NHIÊN VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, sông ngòi,…)
của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Trình bày được một số thuận lợi và khó khăn của địa hình, sông ngòi đối với sản
xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1


- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc nêu đặc điểm thiên
nhiên của vùng Đồng bằng Bắc Bộ
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc nêu thuận lợi và khó khăn của
các điều kiện tự nhiên đến sản xuất và đời sống của con người ở vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc đưa ra một
số biện pháp bảo vệ thiện nhiên của vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ/lược đồ vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Hình ảnh, video về cảnh quan thiên nhiên, những vấn đề về thiên nhiên (ô nhiễm
nước, không khí; tác động của biến đổi khí hậu,…) ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2


b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS mô tả về thiên nhiên vùng Đồng bằng - HS quan sát hình, lắng nghe
Bắc Bộ thông qua quan sát hình. GV nêu câu hỏi. - GV đặt câu hỏi:
+ Trong hình có những yếu tố tự nhiên nào?
+ Đặc điểm của các yếu tố tự nhiên đó như thế nào?
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Trong hình có cây, đất, có ruộng, sông,… 3


+ Đặc điểm của đất vùng Đồng bằng Nam Bộ là bằng
phẳng, có xu hướng mở rộng về phía biển. Đặc điểm sông
ngòi ở đây dày đặc. Đất ở đây chủ yếu là đất phù sa và có
nhiều vùng đất trũng.
- GV trình chiếu một số hình ảnh về vùng Đồng bằng Bắc - HS quan sát hình ảnh. Bộ.
- GV tổng kết và dẫn dắt vào nội dung bài học về thiên - HS lắng nghe, vào bài học
nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ: Bài 8 – Thiên nhiên mới. 4


zalo Nhắn tin Zalo