Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: THĂNG LONG – HÀ NỘI (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện ở “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn. -
Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. -
Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các
tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm,
Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ. -
Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. -
Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, câu chuyện, tìm hiểu về lịch
sử Thăng Long – Hà Nội; sử dụng tư liệu lịch sử, địa lí để thấy được Hà Nội là
trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
Năng lực đặc thù: -
Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện trong “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn. -
Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. -
Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các
tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm,
Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ. -
Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Thủ đô Hà Nội với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.46 và trả lời câu - HS đọc thông tin.
hỏi: Em hãy kể tên những địa danh, di tích, thắng cảnh
của Hà Nội mà em biết.
- GV mời đại diện HS kể tên những địa danh, di tích, - HS trả lời.
thắng cảnh của Hà Nội. Các HS khác lắng nghe, nhận xét
và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Một số địa danh, di tích, thắng cảnh của Hà Nội là:
chùa Thầy; chùa Hương; phố Cổ; hồ Hoàn Kiếm; khu di
tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 9 – Thăng bài học.
Long – Hà Nội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tên gọi khác của
Thăng Long – Hà Nội
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của Thăng Long –
Hà Nội; nêu đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được
thể hiện trong Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn và nêu
một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được thể
hiện trong Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4 – 5 HS/nhóm) và thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc nhóm.
+ Quan sát hình 1 SHS tr.47, xác định vị trí địa lí của
Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ, xác định những tỉnh
tiếp giáp với Hà Nội.
Giáo án Bài 9 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thăng Long - Hà Nội
264
132 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(264 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sử & Địa
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: THĂNG LONG – HÀ NỘI
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện ở “Chiếu dời đô”
của Lý Công Uẩn.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các
tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm,
Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
- Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
- Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà
Nội.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, câu chuyện, tìm hiểu về lịch
sử Thăng Long – Hà Nội; sử dụng tư liệu lịch sử, địa lí để thấy được Hà Nội là
trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long – Hà Nội thể hiện trong “Chiếu dời
đô” của Lý Công Uẩn.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội thông qua các
tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về Thăng Long tứ trấn, sự tích Hồ Gươm,
Hoàng Diệu chống thực dân Pháp, chuyện Hà Nội đánh Mỹ.
- Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của
Thăng Long – Hà Nội.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Thủ đô Hà Nội
với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.46 và trả lời câu
hỏi: Em hãy kể tên những địa danh, di tích, thắng cảnh
của Hà Nội mà em biết.
- GV mời đại diện HS kể tên những địa danh, di tích,
thắng cảnh của Hà Nội. Các HS khác lắng nghe, nhận xét
và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Một số địa danh, di tích, thắng cảnh của Hà Nội là:
chùa Thầy; chùa Hương; phố Cổ; hồ Hoàn Kiếm; khu di
tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 9 – Thăng
Long – Hà Nội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tên gọi khác của
Thăng Long – Hà Nội
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của Thăng Long –
Hà Nội; nêu đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thể hiện trong Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn và nêu
một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên
lược đồ.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được thể
hiện trong Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà
Nội.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4 – 5 HS/nhóm) và
thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát hình 1 SHS tr.47, xác định vị trí địa lí của
Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ, xác định những tỉnh
tiếp giáp với Hà Nội.
- HS làm việc nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đọc Chiếu dời đô, nêu được đặc điểm tự nhiên của
Thăng Long.
+ Kể được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng trình bày kết quả
làm việc của nhóm. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu
có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Xác định vị trí: Sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam
(Trung Quốc) chảy vào lãnh thổ Việt Nam qua nhiều tỉnh,
thành phố và đổ ra Biển Đông.
+ Những tên gọi khác của sông Hồng: sông Cái, Hồng
Hà, Nhị Hà (hoặc Nhĩ Hà), sông Thao,...
- GV giải thích cho HS các tên gọi khác của sông Hồng:
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85