Giáo án Bài tập chủ đề 3 Vật lí 10 Cánh diều

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI T P CH Đ 3
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
- Ôn t p, t ng k t toàn b n i dung ki n th c c a c ế ế ch đ “Năng l ng”.ượ
- Luy n t p các kĩ năng tính toán.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá .
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế .
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng: T ng h p, k t n i các ki n th c c a nhi u bài h c nh m giúp ế ế
HS ôn t p toàn b ki n th c c a ch đ . C ng c , kh c sâu nh ng ki n th c đã ế ế
h c.
3. Ph m ch t
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c ế ế
theo s h ng d n c a GV. ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ; bi t tích h p v t lí và cu c s ng.ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 – GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT,..
2 HS: SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng ướ
nhóm, bút vi t b ng nhóm, ôn l i các ki n th c đã h c trong ch đế ế .
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: Giúp HS c ng c , nh l i các ki n th c đã h c trong ch đ ế
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe , ho t đ ng nhóm ti n hành th c hi n các yêu ế
c u c a GV
c) S n ph m: S đ t duy t ng k t ki n th c ch đ IIIơ ư ế ế . Năng l ng.ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chia l p thành 4 nhóm ho t đ ng theo thu t khăn tr i bàn h th ng l i
ki n th c đã h c c a ch ng và t ng h p ý ki n vào gi y A1 thành s đ t duyế ươ ế ơ ư
và yêu c u các nhóm trình bày rõ các n i dung sau:
+ Năng l ng và công.ượ
+ L y ví d ch ng minh có th truy n năng l ng t v t này sang v t khác b ng ượ
cách th c hi n công.
+ V n d ng đ c m i liên h công su t v i tích c a l c và v n t c trong m t s ượ
tình hu ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Th năng, đ ng năng, c năng.ế ơ
+ Đ nh lu t b o toàn c năng. ơ
+ Hi u su t.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý, th o lu n nhóm hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ Sau khi hoàn thành th o lu n: Các nhóm treo ph n
bài làm c a mình trên b ng sau khi t t c các nhóm k t thúc ph n th o lu n ế
c a mình GV g i b t kì HS nào trong nhóm đ i di n trình bày.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a các nhóm HS, trên cế ơ
s đó cho các em hoàn thành bài t p.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu:
- Ôn t p n i dung ki n th c c a c ch ng. ế ươ
- Luy n t p, c ng c các kĩ năng tính toán.
b) N i dung: GV chi u các câu h i, HS v n d ng các ki n th c đã h c đ l aế ế
ch n đáp án đúng.
c) S n ph m h c t p: Câu tr l i c a HS.
d) T ch c th c hi n :
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi uế các câu h i:
(GV yêu c u HS đ a ra l i gi i chi ti t r i m i ch n đáp án.) ư ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: Khi nào công sinh ra có giá tr âm?
A. Khi l c c n tr chuy n đ ng c a v t thì sinh công âm.
B. Khi l c h tr chuy n đ ng c a v t thì sinh công âm.
C. Khi l c tác d ng vào v t vuông góc v i ph ng d ch chuy n. ươ
D. Khi l c tác d ng vào v t h p v i ph ng d ch chuy n m t góc 60 ươ
0
.
Câu 2: Khi s d ng thi t b có hi u su t th p thì ế
A. gây lãng phí năng l ng cung c p.ượ
B. ti t ki m đ c năng l ng cung c p.ế ượ ượ
C. gây ô nhi m môi tr ng. ườ
D. A và C đúng.
Câu 3: Khi nói hi u su t đ ng c xe máy là 25% nghĩa là ơ
A. s 75% năng l ng hóa h c trong xăng đ c chuy n hóa thành đ ng năng ượ ượ
xe máy.
B. s có 75% năng l ng hóa h c trong xăng đ c chuy n hóa thành năng l ng ượ ượ ượ
có ích.
C. ch 25% năng l ng hóa h c trong xăng b hao phí. ượ
D. ch 25% năng l ng hóa h c trong xăng đ c chuy n hóa thành đ ng năng xe ượ ượ
máy.
Ch n đáp án đúng cho câu 4,5.
Ch ra các d ng năng l ng c a hai v n đ ng viên xi c khi th c hiên trò ch i ượ ế ơ
nh y c u (Hình 17.8) vào lúc:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: Ng i A chu n b nh yườ , ng i B đ ng trên đòn b y:ườ
A. Th năng c a ng i A c c đ i, đ ng năng b ng 0. Th năng c a ng i B ế ườ ế ườ
đ ng năng c a ng i B b ng 0. ườ
B. Th năng c a ng i A c c ti u, đ ng năng b ng 0. Th năng c a ng i B vàế ườ ế ườ
đ ng năng c a ng i B b ng 0. ườ
C. Th năng đ ng năng c a ng i A đ t c c đ i. Th năng c a ng i B ế ườ ế ườ
đ ng năng c a ng i B b ng 0. ườ
D. Th năng c a ng i A c c đ i, đ ng năng b ng 0. Th năng c a ng i B đ tế ườ ế ườ
c c ti u và đ ng năng c a ng i B đ t c c đ i. ườ
Câu 5: Ngay khi ng i A d m vào đòn b yườ .
A. Th năng ng i A = 0, đ ng năng tăng lên. Th năng và đ ng năng c a ng iế ườ ế ườ
B v n b ng 0. Nh ng ngay sau đó, ng i B s ch u l c c a đòn b y tác d ng ư ườ
vào và có đ ng năng c c đ i (b t đ u b t lên).
B. Th năng ng i A khác 0 nh ng gi m xu ng, đ ng năng tăng lên. Th năngế ườ ư ế
đ ng năng c a ng i B v n b ng 0. Nh ng ngay sau đó, ng i B s ch u l c ườ ư ườ
c a đòn b y tác d ng vào và có đ ng năng c c đ i (b t đ u b t lên).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI TẬP CH Đ 3 I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : - Ôn t p, ậ tổng k t ế toàn bộ n i ộ dung ki n t ế h c c ứ a ủ cả chủ đ ề “Năng lư ng”. ợ - Luyện t p các ậ kĩ năng tính toán. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ Năng l c ự riêng: T ng ổ h p, ợ k t ế n i ố các ki n ế th c ứ c a ủ nhi u ề bài h c ọ nh m ằ giúp HS ôn t p ậ toàn b ộ ki n ế th c ứ c a ủ ch ủ đ . ề C ng ủ c , ố kh c ắ sâu nh ng ữ ki n ế th c ứ đã h c. ọ 3. Ph m ẩ chất - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch đ ủ ng chi ộ m ế lĩnh ki n t ế h c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ; bi t ế tích h p v ợ t ậ lí và cu c ộ s ng. ố
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 – GV: SGK, SGV, Tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án PPT,..
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng nhóm ả , ôn l i ạ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ trong ch đ ủ ề.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t
ụ iêu: Giúp HS c ng c ủ ố, nh l ớ i ạ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ trong chủ đ ề b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng ắ nghe, ho t ạ đ ng ộ nhóm ti n ế hành th c ự hi n ệ các yêu cầu c a G ủ V c) Sản ph m ẩ : S đ ơ ồ t duy t ư ổng k t ế ki n t ế h c ứ ch đ ủ I ề II. Năng lư ng. ợ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chia l p ớ thành 4 nhóm ho t ạ đ ng ộ theo kĩ thu t ậ khăn tr i ả bàn hệ th ng ố l i ạ ki n t ế h c đã h ứ c ọ c a ch ủ ư ng ơ và t ng h ổ p ý ki ợ n vào gi ế y ấ A1 thành sơ đ t ồ duy ư
và yêu cầu các nhóm trình bày rõ các n i ộ dung sau:
+ Năng lư ng và công. + Lấy ví d ch ng ứ minh có th t ể ruy n ề năng lư ng t v t ậ này sang v t ậ khác b ng cách th c hi ện công. + V n d ng đ
ược mối liên h công s uất v i ớ tích c a ủ l c và v n ậ t c t ố rong m t ộ số tình huống. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + Th năng, đ ế ng ộ năng, c năng. ơ + Định lu t ậ b o ả toàn c năng. ơ + Hi u s ệ u t ấ . Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : HS chú ý, th o ả lu n nhóm ậ hoàn thành yêu c u. ầ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n:
Sau khi hoàn thành th o ả lu n: ậ Các nhóm treo ph n ầ bài làm c a ủ mình trên b ng ả và sau khi t t ấ cả các nhóm k t ế thúc ph n ầ th o ả lu n ậ c a m ủ ình GV g i ọ b t
ấ kì HS nào trong nhóm đ i ạ di n t ệ rình bày. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ các nhóm HS, trên cơ
sở đó cho các em hoàn thành bài t p. ậ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a) M c t ụ iêu: - Ôn t p ậ n i ộ dung ki n t ế h c c ứ a ủ c ch ả ư ng. ơ - Luy n ệ t p, c ậ ng
ủ cố các kĩ năng tính toán. b) N i ộ dung: GV chi u ế các câu h i ỏ , HS v n ậ d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ để l a ự ch n đáp án ọ đúng. c) Sản ph m ẩ h c t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S.
d) Tổ chức thực hi n ệ : Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế các câu h i ỏ : (GV yêu cầu HS đ a r ư a l i ờ gi i ả chi ti t ế r i ồ m i ớ ch n đáp án.) ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Câu 1: Khi nào công sinh ra có giá tr âm ị ? A. Khi l c c ự n ả tr chuy ở n ể đ ng c ộ a ủ v t ậ thì sinh công âm. B. Khi l c ự h t ỗ r chuy ợ n đ ể ng ộ c a v ủ t ậ thì sinh công âm. C. Khi l c ự tác d ng vào v ụ t ậ vuông góc v i ớ phư ng d ơ ch chuy ị n. ể D. Khi l c t ự ác d ng vào ụ v t ậ h p v ợ i ớ phư ng ơ d ch chuy ị n m ể t ộ góc 600. Câu 2: Khi sử d ng t ụ hi t ế b có hi ị u s ệ u t ấ th p t ấ hì
A. gây lãng phí năng lư ng ợ cung c p. ấ B. ti t ế ki m ệ đư c năng ợ lư ng cung c ợ p. ấ C. gây ô nhi m ễ môi trư ng. ờ D. A và C đúng. Câu 3: Khi nói hi u s ệ u t ấ đ ng c ộ ơ xe máy là 25% nghĩa là A. sẽ có 75% năng lư ng ợ hóa h c ọ trong xăng đư c ợ chuy n ể hóa thành đ ng ộ năng xe máy. B. sẽ có 75% năng lư ng ợ hóa h c ọ trong xăng đư c ợ chuy n ể hóa thành năng lư ng ợ có ích.
C. chỉ 25% năng lư ng hóa h ợ c ọ trong xăng b hao phí ị . D. chỉ 25% năng lư ng ợ hóa h c ọ trong xăng đư c ợ chuy n ể hóa thành đ ng ộ năng xe máy.
Ch n đáp án đúng cho câu 4,5. Chỉ ra các d ng ạ năng lư ng ợ c a ủ hai v n ậ đ ng ộ viên xi c ế khi th c ự hiên trò ch i ơ nh y c ả ầu (Hình 17.8) vào lúc: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo