Giáo án Biểu đồ hình quạt tròn Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 5: TỈ SỐ PHẦN TRĂM
BÀI 62: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT TRÒN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ hình quạt tròn.
- Sắp xếp được các số liệu vào biểu đồ hình quạt tròn.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến biểu đồ hình quạt tròn.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Biểu đồ hình quạt tròn I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Chúng ta đã học các loại biểu đồ nào?
+Biểu đồ cột, biểu đồ tranh.
+ Các loại biểu đồ này ta dễ dàng thấy + So sánh các số liệu điều gì?
- GV đặt vấn đề: “Ở bài trước, ta đã làm - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
quen với các số hạng dưới dạng tỉ số phần học tập.
trăm. Vậy, ta dùng biểu đồ nào để thể
hiện các số liệu này?”
- GV giới thiệu: “Đó là biểu đồ hình quạt tròn”
- GV giới thiệu: “Để hiểu hơn về biểu đồ
hình quạt tròn; chúng ta cùng đến với bài
học hôm nay “Bài 62: Biểu đồ hình quạt tròn”.
II. Hoạt động khám phá: * Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu đồ quạt tròn. * Cách tiến hành:
- GV trình chiếu hình ảnh biểu đồ quạt
tròn, yêu cầu HS quan sát.
- GV giới thiệu: “Đây là biểu đồ biểu diễn
tỉ số phần trăm các loại sách trong tủ sách của lớp 5A.” - GV đặt câu hỏi:
+ Biểu đồ này có dạng hình gì?
+ Những phần được tô màu nhìn giống
vật dụng gì quen thuộc để làm mát? - HS trả lời câu hỏi:
- GV giới thiệu: “Chính những đặc điểm + Hình tròn.
đó tạo nên một biểu đồ hình quạt tròn.” + Chiếc quạt giấy. - GV nêu câu hỏi:
+ Mỗi phần được tô màu thể hiện điều gì?
+ Cả hình tròn biểu diễn điều gì?
+ Biểu đồ này gồm 4 màu, mỗi phần tô + Tỉ số phần trăm của từng loại sách
màu biểu thị một loại sách. Quan sát phần trong tủ sách của lớp 5A.
chú thích biểu đồ, nêu tên các loại sách.
+ Toàn bộ số sách trong tủ sách.
+ Nêu tỉ số phần trăm từng loại sách?
+ Sách giáo khoa, sách tham khảo,
truyện thiếu nhi, các loại sách khác. + Sách giáo khoa: 15%
+ Trong tủ sách của lớp 5A, loại sách nào Sách tham khảo: 20% nhiều nhất? Truyện thiếu nhi: 50%
- GV chốt lại kiến thức: “Biểu đồ hình Các loại sách khác: 15%
quạt tròn được vẽ bởi hình tròn. Khi + Truyện thiếu nhi
đọc một biểu đồ hình quạt tròn ta cần làm như sau:
+ Tìm hiểu xem biểu đồ biểu diễn gì?
+ Hình tròn thể hiện điều gì?
+ Tìm hiểu các loại số liệu:
Số màu trên biểu đồ giúp ta biết có bao nhiêu số liệu.
Phần chú thích giúp ta biết tên của các số liệu
Tỉ số phần trăm ở mỗi phần tô màu
trên biểu đồ giúp ta biết tỉ số phần
trăm của mỗi loại số liệu.
+ Nhận xét đơn giản từ biểu đồ (Dựa
vào nội dung đã tìm hiểu ở trên” - HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS nhắc lại
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc được biểu đồ quạt tròn.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Một trường tiểu học đã thống kê phương
tiện di chuyển từ nhà đến trường của học
sinh vào một ngày trong tuần. Kết quả
điều tra thể hiện ở biểu đồ bên.


zalo Nhắn tin Zalo