Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 44: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (3 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết thực hiện cách chia cho số có hai chữ số. vận dụng vào giải các bài tập và bài toán
thực tế (liên quan đế chia cho số có hai chữ số).
- Thông qua các bài tập vận dụng, thực hành gắn với bài toán thực tế, HS được phát triển
năng lực lập luận, giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của - HS tham gia trò chơi phép chia.
+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được
dán trên tấm bìa cứng hình tròn.
+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò
chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn
còn lại cổ vũ hai đội chơi.
+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và để
gắn thành phép chia cho số một chữ số. Đội
nào gắn đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng
cuộc và được nhận quà. - HS lắng nghe.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học cách thực hiện các phép tính chia cho số
có một chữ số. “Bài 44 Chia cho số có hai chữ số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện nhân với số có hai chữ số (đặt tính rồi tính), nhận biết được
các tính riêng trong phép nhân đó; vận dụng làm các bài tập và bài toán thực tế có liên quan.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- HS quan sát hình ảnh phần khám - GV đặt vấn đề: phá SGK.
Chúng ta đã học cách chia cho số có 1 chữ số, - HS lắng nghe yêu cầu giáo viên,
vậy khi gặp bài toán chia cho số có hai chữ số đặt phép chia.
chúng ta sẽ thực hiện như thế nào nhỉ? 216 : 12 = ?
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu
cầu học sinh đặt ra phép tính chia phù hợp.
a) Xếp đều 216 khách du lịch lên 12 thuyền.
Hỏi mỗi thuyền có bao nhiêu khách du lịch. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV cho HS nhìn vào nội dung trong SGK và hướng dẫn:
+ Ta có thể đặt tính như sau:
21 chia 12 được 1, viết 1.
1 nhân 2 bằng 2, viết 2
1 nhân 1 bằng 1, viết 1
21 trừ 12 bằng 9, viết 9.
Hạ 6, được 96; 96 chia 12
được 8, viết 8, 8 nhân 1 bằng
8, thêm 1 bằng 9, viết 9. 96 trừ 96 bằng 0, viết 0.
Trong phép chia, ở mỗi lần chia, HS cần phải
ước lượng được giá trị của thương, ví dụ 21 :
12 sẽ không được kết quả là 2 vì 2 × 12 = 24 >
21 nên 21 : 12 được 1.
Đây là phép chia hết, ta cùng tiếp tục với phép chia có dư.
- GV cho HS nhìn vào mục b) khám phá yêu
cầu HS đặt phép tính chia phù hợp.
Xếp 218 chiếc phao lên các thuyền, mỗi thuyền - HS quan sát câu hỏi SGK, đặt phép
18 áo phao. Hỏi xếp được nhiều nhất bao nhiêu tính:
thuyền và còn thừa mấy áo phao? 218 : 18 = ?
- GV yêu cầu HS vận dụng cách chia phép chia - HS lắng nghe.
cho số có hai chữ số vừa học, thực hiện phép - HS lắng nghe. chia có dư.
- HS thực hiện đặt tính rồi tính: - GV lưu ý:
21 chia 18 được 1, viết
+ HS áp dụng cách chia vừa học ở mục a) thực 1.
hiện đặt tính và tính kết quả phép chia ở mục
1 nhân 8 bằng 8, viết 8
b). Số dư luôn nhỏ hơn số chia.
1 nhân 1 bằng 1, viết 1
21 trừ 18 bằng 3, viết 3.
Giáo án Chia cho số có hai chữ số Toán 4 Kết nối tri thức
285
143 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(285 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 44: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (3 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết thực hiện cách chia cho số có hai chữ số. vận dụng vào giải các bài tập và bài toán
thực tế (liên quan đế chia cho số có hai chữ số).
- Thông qua các bài tập vận dụng, thực hành gắn với bài toán thực tế, HS được phát triển
năng lực lập luận, giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của
phép chia.
+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được
dán trên tấm bìa cứng hình tròn.
+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò
chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn
còn lại cổ vũ hai đội chơi.
+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và để
gắn thành phép chia cho số một chữ số. Đội
nào gắn đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng
cuộc và được nhận quà.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học cách thực hiện các phép tính chia cho số
có một chữ số. “Bài 44 Chia cho số có hai chữ
số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện nhân với số có hai chữ số (đặt tính rồi tính), nhận biết được
các tính riêng trong phép nhân đó; vận dụng làm các bài tập và bài toán thực tế có liên
quan.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- GV đặt vấn đề:
Chúng ta đã học cách chia cho số có 1 chữ số,
vậy khi gặp bài toán chia cho số có hai chữ số
chúng ta sẽ thực hiện như thế nào nhỉ?
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu
cầu học sinh đặt ra phép tính chia phù hợp.
a) Xếp đều 216 khách du lịch lên 12 thuyền.
Hỏi mỗi thuyền có bao nhiêu khách du lịch.
- GV cho HS nhìn vào nội dung trong SGK và
hướng dẫn:
- HS quan sát hình ảnh phần khám
phá SGK.
- HS lắng nghe yêu cầu giáo viên,
đặt phép chia.
216 : 12 = ?
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ta có thể đặt tính như sau:
21 chia 12 được 1, viết 1.
1 nhân 2 bằng 2, viết 2
1 nhân 1 bằng 1, viết 1
21 trừ 12 bằng 9, viết 9.
Hạ 6, được 96; 96 chia 12
được 8, viết 8, 8 nhân 1 bằng
8, thêm 1 bằng 9, viết 9. 96 trừ
96 bằng 0, viết 0.
Trong phép chia, ở mỗi lần chia, HS cần phải
ước lượng được giá trị của thương, ví dụ 21 :
12 sẽ không được kết quả là 2 vì 2
×
12 = 24 >
21 nên 21 : 12 được 1.
Đây là phép chia hết, ta cùng tiếp tục với phép
chia có dư.
- GV cho HS nhìn vào mục b) khám phá yêu
cầu HS đặt phép tính chia phù hợp.
Xếp 218 chiếc phao lên các thuyền, mỗi thuyền
18 áo phao. Hỏi xếp được nhiều nhất bao nhiêu
thuyền và còn thừa mấy áo phao?
- GV yêu cầu HS vận dụng cách chia phép chia
cho số có hai chữ số vừa học, thực hiện phép
chia có dư.
- GV lưu ý:
+ HS áp dụng cách chia vừa học ở mục a) thực
hiện đặt tính và tính kết quả phép chia ở mục
b). Số dư luôn nhỏ hơn số chia.
- HS quan sát câu hỏi SGK, đặt phép
tính:
218 : 18 = ?
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đặt tính rồi tính:
21 chia 18 được 1, viết
1.
1 nhân 8 bằng 8, viết 8
1 nhân 1 bằng 1, viết 1
21 trừ 18 bằng 3, viết 3.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét kết quả, yêu cầu HS nói cách
tính, chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hạ 8, được 38; 38 chia
18 được 2, viết 2, 2 nhân
8 bằng 16,viêt 6 nhớ 1. 2
nhân 1 bằng 2 thêm 1
bằng 3, viết 3. 38 trừ 36
bằng 2, viết 2.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. Vận dụng giải quyết các bài toán
có liên quan.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Đặt tính rồi tính:
322 : 14
1 554 : 37
325 : 14
1 557 : 42
- GV yêu cầu HS nhận biết yêu cầu đề bài.
- GV lưu ý cho HS:
+ Dư luôn nhỏ hơn số chia.
- GV mời 4 HS lên bảng trình bày, các bạn
khác tự làm vào vở.
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV sửa bài, lưu ý luôn nhận xét và chỉnh sửa
việc đặt tính và tính.
- HS đọc đề, thực hiện yêu cầu đề
bài.
- HS lắng nghe.
- HS trình bày
- HS lắng nghe, chữa bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85