Giáo án Chia cho số có một chữ số Toán 4 Kết nối tri thức

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 39: CHIA VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (2 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Thực hiện được các phép chia với số có một chữ số.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán đến hai hoặc ba bước
tính (trong phạm vi các số và phép tính đã học).
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Rồng cuốn lên
mây.
+ GV chuẩn bị một tờ giấy viết sẵn các phép
tính nhân, chia trong các bảng nhân chia đã
học.
+ Cách tiến hành: GV mời 1 em được chủ định
làm đầu rồng lên bảng. Em cất tiếng hát:
“Rồng cuốn lên mây
Rồng cuốn lên mây
Ai mà tính giỏi về đây với mình.”
Sau đó em hỏi: “Người tính giỏi nhà hay
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
không?”
Một em HS bất kì trả lời: “Có tôi! Có tôi”
Em làm đầu rồng ra phép tính, dụ 48 : 8 bằng
bao nhiêu?
Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi
tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu
rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.
- GV bấm giờ, hết 5p kết thúc trò chơi; trao
thưởng cho các em tích cực tham gia trả lười
đúng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học cách thực hiện các phép tính chia với số
một chữ số. “Bài 39 Chia với số một chữ
số”.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia số năm chữ số trở lên với số một chữ số (không
nhớ hai lần liên tiếp) và chia nhẩm trong trường hợp số tròn chục nghìn, trăm nghìn.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- GV đặt vấn đề:
+Trong tự nhiên một loài vật rất nhỏ
nhưng lại thể nâng được những vật to hơn
bản thân rất nhiều, các con biết đó loài
nào không?
- HS lắng nghe, suy nghĩ, trả lời.
+ Đó là loài kiến.
- HS quan sát hình ảnh phần khám
phá SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi một HS bất kì phát biểu.
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu
cầu học sinh đặt ra phép tính chia phù hợp.
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã học
về phép chia số có 4 chữ số với số có một chữ số
để thực hiện phép tính vừa nêu, đồng thời GV
nhắc lại cho HS nhớ về kiến thức cũ.
+ Thực hiện phép chia từ trái qua phải.
+ Nếu một phép chia thành phần thì hạ
xuống hàng dưới cho phép chia thành phần tiếp
theo.
+ Trường hợp số đang xét hơn số chia thì hạ
tiếp chữ số của hàng tiếp theo xuống ghép cặp.
+ Chú ý: số dư luôn bé hơn số chia.
- GV đưa ra câu hỏi:
+Vậy nếu tổ kiến đó tất cả 125734 kiến thợ
thì tất cả kiến thợ trong tổ thể khênh được
bao nhiêu hạt gạo?
- GV yêu cầu HS đặt tính thực hiện phép chia
hợp lý.
- HS lắng nghe yêu cầu giáo viên,
thực hiện phép tính.
- HS suy nghĩ, thực hiện phép chia.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét kết quả, chuyển sang hoạt động
tiếp theo.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thực hiện phép chia với số có một chữ số. Giải toán có lời liên quan tới
phép chia với số có một chữ số.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Đặt tính rồi tính:
a. 38 295 : 3
b. 729 316 : 4
c. 872 905 : 6
- GV yêu cầu HS nhận biết yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn bằng cách đặt câu hỏi:
+ Ở bài đặt rồi tính cần lưu ý điều gì?
- GV mời đại diện 3 HS lên bảng trình bày, các
bạn khác tự làm vào bảng con.
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV sửa bài, lưu ý luôn nhận xét chỉnh sửa
việc đặt tính và tính.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Bạn Nam thực hiện hai phép chia như sau:
- HS đọc đề, thực hiện yêu cầu đề
bài.
- HS trả lời:
+ Ở bài đặt tính cần lưu ý:
+ Đặt tính thẳng cột
+ Khi tính luôn lưu ý việc “có
nhớ”
- HS trình bày.
a. b. c.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS trả lời: Bài tập này chúng ta
cần xác định tính đúng sai của
phép tính đã cho bằng cách thực
hiện phép tính. Các bước thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 39: CHIA VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (2 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Thực hiện được các phép chia với số có một chữ số.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán có đến hai hoặc ba bước
tính (trong phạm vi các số và phép tính đã học). 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Rồng cuốn lên - HS tham gia trò chơi mây.
+ GV chuẩn bị một tờ giấy viết sẵn các phép
tính nhân, chia trong các bảng nhân chia đã học.
+ Cách tiến hành: GV mời 1 em được chủ định
làm đầu rồng lên bảng. Em cất tiếng hát:
“Rồng cuốn lên mây Rồng cuốn lên mây
Ai mà tính giỏi về đây với mình.”
Sau đó em hỏi: “Người tính giỏi có nhà hay

không?”
Một em HS bất kì trả lời: “Có tôi! Có tôi”
Em làm đầu rồng ra phép tính, ví dụ 48 : 8 bằng bao nhiêu?
Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi - HS lắng nghe.
tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu
rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.
- GV bấm giờ, hết 5p kết thúc trò chơi; trao
thưởng cho các em tích cực tham gia và trả lười đúng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học cách thực hiện các phép tính chia với số có
một chữ số. “Bài 39 Chia với số có một chữ số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia số có năm chữ số trở lên với số có một chữ số (không
nhớ hai lần liên tiếp) và chia nhẩm trong trường hợp số tròn chục nghìn, trăm nghìn.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- HS lắng nghe, suy nghĩ, trả lời. - GV đặt vấn đề:
+ Đó là loài kiến.
+Trong tự nhiên có một loài vật rất nhỏ bé - HS quan sát hình ảnh phần khám
nhưng lại có thể nâng được những vật to hơn phá SGK.
bản thân nó rất nhiều, các con có biết đó là loài nào không?


- GV gọi một HS bất kì phát biểu.
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu - HS lắng nghe yêu cầu giáo viên,
cầu học sinh đặt ra phép tính chia phù hợp. thực hiện phép tính.
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã học
về phép chia số có 4 chữ số với số có một chữ số
để thực hiện phép tính vừa nêu, đồng thời GV
nhắc lại cho HS nhớ về kiến thức cũ.
+ Thực hiện phép chia từ trái qua phải.
+ Nếu một phép chia thành phần có dư thì hạ
xuống hàng dưới cho phép chia thành phần tiếp theo.
- HS suy nghĩ, thực hiện phép chia.
+ Trường hợp số đang xét bé hơn số chia thì hạ
tiếp chữ số của hàng tiếp theo xuống ghép cặp.
+ Chú ý: số dư luôn bé hơn số chia. - GV đưa ra câu hỏi:
+Vậy nếu tổ kiến đó có tất cả 125734 kiến thợ
thì tất cả kiến thợ trong tổ có thể khênh được bao nhiêu hạt gạo?
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép chia - HS lắng nghe. hợp lý.


zalo Nhắn tin Zalo