Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
BÀI 81: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia số đo thời gian cho một số tự nhiên (có một chữ số).
- Vận dụng được phép chia số đo thời gian để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan đến thời gian.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh phần Khởi động và
yêu cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả
lời một số câu hỏi sau. - HS trả lời: - GV nêu câu hỏi: + 6 giờ 36 phút
+ Ba chiếc ghế đóng trong bao lâu?
- GV đặt vấn đề: “Để tính trung bình một - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
chiếc ghế đóng trong bao lâu, ta làm như học tập. thế nào?
- GV giới thiệu: “Để trả lời câu hỏi đó,
chúng ta sẽ đến với bài học hôm nay “Bài
81: Chia số đo thời gian”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết và nhớ được cách đặt tính rồi tính chia số đo thời gian. * Cách tiến hành:
- GV chiếu Ví dụ 1 và hướng dẫn HS thực hiện :
Ví dụ 1: 6 giờ 36 phút : 3 = ?
+ Khi đặt tính và tính phép chia ta viết số - HS thảo luận nhóm đôi thực hiện
bị chia ở vị trí nào, số chia ở vị trí nào? yêu cầu của GV.
+ Ta kẻ những vạch như thế nào? - GV viết lên bảng:
+ Viết số bị chia bên trái, số chia bên phải.
+ Kẻ vạch dọc, vạch ngang bên dưới số chia
- HS viết vào bảng con hoặc vở cá nhân:
- GV nêu vấn đề: “Tương tự như các phép
tính với số đo thời gian, ta cộng từng số
đo, chia từng số đo hay nhân từng số đo
với một số, hãy cho biết phép chia được
thực hiện như thế nào?”
- GV viết trên bảng lớp:
- HS nhận ra cách tính: “Chia từng
số đo theo từng đơn vị cho số chia.” Vậy 6 giờ 36 phút : 3 = ?
- GV chiếu Ví dụ 2 và yêu cầu HS quan sát - HS viết vào bảng con: cùng thực hiện với GV:
Ví dụ 2: 16 phút 15 giây : 5 = ?
- GV gọi 1 HS cùng thực hiện trên bảng lớp:
6 giờ 36 phút : 3 = 2 giờ 12 phút - GV nêu câu hỏi:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Số đo theo đơn vị phút còn dư 1, ta có
thẻ hạ 1 ở số đơn vị giây xuống, được 11
rồi chia tiếp được không?
- GV nhận xét: “Do hai đơn vị đo thời gian
liền kề không gấp, kém nhau 10 lần nên 16
phút 15 giây không phải là 1615 giây. - HS trả lời:
- GV đặt vấn đề: “Vậy phải làm thế nào để + Không thể chia tiếp như vậy.
chia tiếp với đon vị giây?
- GV hướng dẫn HS thực hiện (vừa nói vừa viết lên bảng lớp)
+ Đổi 1 phút ra đơn vị giây rồi cộng với 15 giây sau đó chia tiếp. 1 phút = ? giây
- HS chú ý quan sát và thực hiện lên bảng con:
Vậy: 16 phút 15 giây : 5 = ?
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Khi chia số đo thời gian cho một số, ta 1 phút = 60 giây thực hiện như thế nào?
+ Nếu phần dư khác 0 thì ta làm sao?
16 phút 15 giây : 5 = 3 phút 15 giây
- GV chốt lại các bước thực hiện: “Muốn - HS trả lời:
thực hiện đặt tính rồi tính chia số đo + Khi chia số đo thời gian cho một
thời gian với một số, ta làm như sau:
số, ta thực hiện phép chia từng số đo
+ Viết số bị chia là số đo đơn vị thời gian theo từng đơn vị cho số chia.
bên trái, số chia bên phải, kẻ một vạch + Nếu phần dư khác 0 thì ta chuyển
dọc giữa số bị chia và số chia, kẻ một đổi sang đơn vị hàng nhỏ hơn liền kề
Giáo án Chia số đo thời gian Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
6
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)