Giáo án Cộng số đo thời gian Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
BÀI 78. CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng số đo thời gian.
- Vận dụng được phép cộng số đo thời gian để giải quyết được một số vấn đề thực
tiến liên quan đến thời gian.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi “Bước đi trong tiếng điếm”.
- HS thực hiện trò chơi theo yêu cầu
- GV chọn một HS (chẳng hạn, bạn A) của GV quay mặt vào tường:
+ Lần thứ nhất bạn A đạp tay 1, 2, 3 vào
tường, HS bên dưới bước gần lên phía sau
bạn A, không để bạn A nhìn thấy. Khi kết
thúc nhịp đếm số 3, bạn A quay lại để bắt HS nào còn đang bước.
+ Lần thứ hai A quay mặt vào tường và
tiếp tục nhịp 1, 2, 3, 4 rồi quay lại để bắt HS còn đang bước.
- GV nhìn vào HS bước gần bạn A nhất và - HS trả lời:
hỏi: “Để đi từ vạch xuất phát đến vị trí này Khoảng 7 giây (vì 3 + 4 = 7)
thì em đã bước trong khoảng mấy giây?”
- GV giới thiệu: “Phép tính đó được gọi là - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cộng các số đo thời gian, ở đây là cộng các học tập. số đo đơn vị giây.”
- GV giới thiệu: “Để hiểu rõ hơn về cách
tính các số đo đơn vị khác, chúng ta sẽ đến
với bài học hôm nay “Bài 78: Cộng số đo thời gian”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết và nhớ được cách đặt tính rồi tính cộng số đo thời gian. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 1 bằng những câu hỏi: - HS trả lời:
Ví dụ 1: 1 giờ 9 phút + 2 giờ 27 phút = ?
+ Ví dụ yêu cầu ta thực hiện phép tính gì? + Phép cộng
+ Các số hạng có điều gì đặc biệt?
+ Các số hạng là số đo thời gian.
+ Mỗi số đo có mấy đơn vị? + Có hai đơn vị
+ Đó là những đơn vị nào? + Giờ và phút
- GV giới thiệu: “Để thuận tiện hơn chúng
ta có thể thực hiện đặt tính rồi tình.”
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính rồi tính
yêu HS quan sát và thực hiện:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Đặt tính thẳng cột theo từng loại đơn vị
(giờ dưới giờ, phút dưới phút) GV viết trên bảng lớp: HS viết vào bảng con:
+ Tính riêng theo từng đơn vị GV viết trên bảng lớp: HS viết vào bảng con:
Vậy: 1 giờ 9 phút + 2 giờ 27 phút = ?
1 giờ 9 phút + 2 giờ 27 phút = 3 giờ
- GV hệ thống lại và yêu cầu HS nhắc lại 36 phút
các bước đặt tính rồi tính.
- GV chiếu tiếp Ví dụ 2 và yêu cầu HS
thảo luận nhóm đôi, thực hiện đặt tính rồi - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
tính trên bảng con. Gọi 1 HS thực hiện đặt - Kết quả: tính trên bảng. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Thông thường, người ta có nói 25 phút + Không 70 giây?
+ 1 phút bằng bao nhiêu giây? + 60 giây
+ So sánh 70 giây với 1 phút.
+ Vì 70 giây > 60 giây nên 70 giây lớn hơn 1 phút.
+ Đổi 70 giây bằng bao nhiêu phút, bao + 70 giây = 60 giây + 10 giây = 1 nhiêu giây? phút 10 giây
+ 25 phút 70 giây sẽ được nói như thế nào? + 26 phút 10 giây
- GV hướng dẫn HS viết tiếp
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Vậy 17 phút 25 giây + 8 phút 45 giây = ?
17 phút 25 giây + 8 phút 45 giây =
- GV hướng dẫn để HS đưa ra nhận xét: 26 phút 10 giây.
+ Đặt tính và tính cộng số đo thời gian như - HS trả lời: thế nào?
+ Đặt tính và tính theo từng loại đơn
+ Nếu kết quả xuất hiện số đo vị.
Lớn hơn 60 giây, ta làm như thế nào?
Lớn hơn 60 phút, ta làm như thế nào?
Lớn hơn bao nhiêu giờ, ta đổi sang đơn + Đổi ra phút. vị nào? + Đổi ra giờ
Lớn hơn bao nhiêu tháng thì ta đổi sang + Lớn hơn 24 giờ thì đổi sang đơn vị
đơn vị lớn hơn và đó là đơn vị nào? lớn hơn là ngày.
- GV chốt lại các bước thực hiện: “Muốn + Lớn hơn 12 tháng thì đổi sang đơn
thực hiện đặt tính rồi tính cộng số đo


zalo Nhắn tin Zalo