Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: DANH SÁCH TỔ EM (TIẾT 5-10) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được về các thành viên trong tổ em.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Danh sách tổ để biết thông tin về các thành viên và câu lạc bộ
các bạn tham gia; biết liên hệ bản thân: hiểu biết thông tin về bạn bè để có thể chia sẻ, giúp đỡ nhau.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; luyện tập viết hoa tên người; phân biết ch/tr, ăc/ăt.
- Nói và đáp được lời chia buồn, lời chào trước khi ra về.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về trường học.
- Lập được danh sách nhóm hoặc tổ. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ khu vực học tập,
làm việc ở trường, người làm việc ở trường); đặt được 1-2 câu giới thiệu theo mẫu. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bảng phụ ghi mẫu danh sách tổ.
- Thẻ từ ghi sẵn một số từ ngữ chỉ về nơi chốn, con người trong trường học để chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Truyện về trường học đã đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhớ - HS chơi trò chơi Ai nhớ mình. mình:
+ GV cho phép HS đổi chỗ tự do.
+ GV bắt đầu chỉ nhanh một HS. HS khác
phải nói chính xác bạn ở tổ nào, tổ có bao
nhiêu thành viên, ai là tổ trưởng?
+ Thời gian suy nghĩ trả lời là 5 giây.
+ HS trả lời đúng có quyền gọi một HS khác tiếp tục trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài học: Chúng ta vừa chơi
trò chơi Ai nhớ mình, nói tên chính xác bạn ở
nào, tổ có bao nhiêu thành viên, ai là tổ
trưởng?. Vậy các em đã bao giờ nhìn và đọc
danh sách về các thành viên trong tổ các em
chưa? Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm
nay – Bài 2: Danh sách tổ em để cùng biết
thông tin về các thành viên và các câu lạc bộ
các bạn tham gia.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Danh sách tổ em
SHS trang 101, đọc giọng đọc phù hợp kiểu
văn bản thông tin, chậm rãi, từ tốn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc giọng đọc phù hợp kiểu văn bản thông - HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo. tin, chậm rãi, từ tốn.
+ Đọc tên tiêu đề đầu tiên.
+ Đọc theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên
xuống dưới các cột trong danh sách.
+ Đọc cột ngày sinh như sau: Ví dụ 25-3-
2014: HS đọc là 25 tháng 3 năm 2014.
Bước 2: Hoạt động nhóm - GV mời 2 HS đọc bài:
+ HS1: đọc số thứ tự từ 1 đến 5. - HS đọc bài.
+ HS2: đọc số thứ tự từ 6 đến hết.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 102;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
+ Câu lạc bộ Cây cọ nhí và Chim sơn ca:
những câu lạc bộ cho HS vẽ tranh và ca hát.
+ Cột: GV dùng tay chỉ vào cột trong Danh sách tổ em.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 102.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Học sinh tổ 1, lớp 2A lập bản danh - HS trả lời: Học sinh tổ 1, lớp 2A lập sách để làm gì?
bản danh sách để đăng kí tham gia câu
lạc bộ năm học 2021-2022.
+ GV hướng dẫn HS đọc tên tiêu đề để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
- HS trả lời: Bản danh sách có 5 cột:
Câu 2: Bản danh sách có những cột nào?
Số thứ tự, họ và tên, giới tính, ngày sinh, câu lạc bộ.
+ GV hướng dẫn HS đếm các cột từ trái sang
phải để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3:
- HS trả lời: Từ ngữ thể hiện tình cảm
Câu 3: Chọn biểu tượng phù hợp với từng câu của thầy giáo với An: nhẹ nhàng xoa lạc bộ
đầu, vỗ nhẹ lên vai an ủi. +
- HS trả lời: Biểu tượng từ trái sang
GV hướng dẫn HS phân tích:
phải: Võ thuật, Cây cọ nhí, Bóng đá,
Câu lạc bộ cây cọ nhí: Cây cọ dùng để Chim sơn ca.
vẽ tranh, HS tìm biểu tượng liên quan đến tranh, vẽ,...
Giáo án Danh sách tổ em Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
179
90 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(179 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: DANH SÁCH TỔ EM (TIẾT 5-10)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được về các thành viên trong tổ em.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Danh sách tổ để biết thông tin về các thành viên và câu lạc bộ
các bạn tham gia; biết liên hệ bản thân: hiểu biết thông tin về bạn bè để có thể
chia sẻ, giúp đỡ nhau.
- Nghe – viết đúng đoạn văn; luyện tập viết hoa tên người; phân biết ch/tr, ăc/ăt.
- Nói và đáp được lời chia buồn, lời chào trước khi ra về.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về trường học.
- Lập được danh sách nhóm hoặc tổ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ khu vực học tập,
làm việc ở trường, người làm việc ở trường); đặt được 1-2 câu giới thiệu theo
mẫu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bảng phụ ghi mẫu danh sách tổ.
- Thẻ từ ghi sẵn một số từ ngữ chỉ về nơi chốn, con người trong trường học để
chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Truyện về trường học đã đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhớ
mình:
+ GV cho phép HS đổi chỗ tự do.
+ GV bắt đầu chỉ nhanh một HS. HS khác
phải nói chính xác bạn ở tổ nào, tổ có bao
nhiêu thành viên, ai là tổ trưởng?
+ Thời gian suy nghĩ trả lời là 5 giây.
+ HS trả lời đúng có quyền gọi một HS khác
tiếp tục trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài học: Chúng ta vừa chơi
trò chơi Ai nhớ mình, nói tên chính xác bạn ở
nào, tổ có bao nhiêu thành viên, ai là tổ
trưởng?. Vậy các em đã bao giờ nhìn và đọc
danh sách về các thành viên trong tổ các em
chưa? Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm
nay – Bài 2: Danh sách tổ em để cùng biết
thông tin về các thành viên và các câu lạc bộ
- HS chơi trò chơi Ai nhớ mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các bạn tham gia.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Danh sách tổ em
SHS trang 101, đọc giọng đọc phù hợp kiểu
văn bản thông tin, chậm rãi, từ tốn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc giọng đọc phù hợp kiểu văn bản thông
tin, chậm rãi, từ tốn.
+ Đọc tên tiêu đề đầu tiên.
+ Đọc theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên
xuống dưới các cột trong danh sách.
+ Đọc cột ngày sinh như sau: Ví dụ 25-3-
2014: HS đọc là 25 tháng 3 năm 2014.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc bài:
+ HS1: đọc số thứ tự từ 1 đến 5.
+ HS2: đọc số thứ tự từ 6 đến hết.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 102;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Câu lạc bộ Cây cọ nhí và Chim sơn ca:
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những câu lạc bộ cho HS vẽ tranh và ca hát.
+ Cột: GV dùng tay chỉ vào cột trong Danh
sách tổ em.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 102.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Học sinh tổ 1, lớp 2A lập bản danh
sách để làm gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc tên tiêu đề để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Bản danh sách có những cột nào?
+ GV hướng dẫn HS đếm các cột từ trái sang
phải để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Chọn biểu tượng phù hợp với từng câu
lạc bộ
+
GV hướng dẫn HS phân tích:
Câu lạc bộ cây cọ nhí: Cây cọ dùng để
vẽ tranh, HS tìm biểu tượng liên quan
đến tranh, vẽ,...
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Học sinh tổ 1, lớp 2A lập
bản danh sách để đăng kí tham gia câu
lạc bộ năm học 2021-2022.
- HS trả lời: Bản danh sách có 5 cột:
Số thứ tự, họ và tên, giới tính, ngày
sinh, câu lạc bộ.
- HS trả lời: Từ ngữ thể hiện tình cảm
của thầy giáo với An: nhẹ nhàng xoa
đầu, vỗ nhẹ lên vai an ủi.
- HS trả lời: Biểu tượng từ trái sang
phải: Võ thuật, Cây cọ nhí, Bóng đá,
Chim sơn ca.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Võ thuật: HS tìm biểu tượng con người
đánh võ, học võ,...
Chim sơn ca: HS tìm biểu tượng chú
chim sơn ca, liên đến âm nhạc, múa
hát,...
Bóng đá: HS tìm biểu tượng quả bóng
đá.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Đọc thông tin của các bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ Chim sơn ca.
+ GV hướng dẫn HS:
HS nhìn cột câu lạc bộ, tìm những bạn
đăng kí tham gia câu lạc bộ Chim sơn
ca.
HS đọc thông tin của cá bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ Chim Sơn ca theo
thứ tự từ trái sang phải.
+ GV mời đại diện 3-4 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học và liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định giọng của từng
nhân vật; HS nghe GV đọc lại bản danh sách;
HS luyện đọc đọc lại bản danh sách; HS khá
giỏi đọc cả bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV xác định lại một lần nữa giọng đọc của
từng nhân vật trong bài Danh sách tổ em.
- GV đọc lại bản danh sách.
- HS trả lời: HS nhìn bản danh sách
đọc theo sự hướng dẫn của GV.
- HS trả lời:
+ Nội dung bài học: Danh sách tổ để
biết thông tin về các thành viên và câu
lạc bộ các bạn tham gia.
+ Liên hệ bản thân: hiểu biết thông tin
về bạn bè để có thể chia sẻ, giúp đỡ
nhau.
- HS trả lời: Đọc giọng đọc phù hợp
kiểu văn bản thông tin, chậm rãi, từ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85