Giáo án Dãy hoạt động hóa học của kim loại Hóa học 9

632 316 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(632 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế


Bài 17DÃY HOT ĐỘNG HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI
I. Mục êu :
1)  
 !"#$%&'($()(*'(+(,-(.((/(*(
*0
1234$#$ #$%&'
2) 45 
1678934$ !"#$%&':;!
%<=>=#$%&'9:76$?(7616776&@0
A%@'12#$%&'B>=(>C7D%@'12
#$E2>FGHI
3) ! 
$&&JK$"7%$"(L;"8>7=<7MD
4).!B:5';
5';;"7=<7MD
5';N9OPK$"
5';<$!7=AAQ&
5';$>7'&7Q!R('&7QK&
II. Chuẩn bị
S99)E AQ&K&"T&UA$:@Q&(
@Q&
!MVW(RT(,-XY
(/'0Z[\] ^
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S99!MU_'&`Uab):c*Y
d
(/XY
(W(
&e/(/'($(>-'>$'-%O&0@Q&(@f(
>"8>
g !>"8>
Phiếu học tập số 1Zh=>9^
J A
Q&
/!'& Q12 U= A Z7
.^
` Uab)

,-i/XY
/i,-XY
/W7@Q&
;/XY
/RT7@Q&
;,-XY
` Uab)

/i*Y
d
*i/XY
/ &e R T7 @
Q&;*Y
d
/ &e R  7 @
Q&;/XY
` Uab)
d
,-i/'
/i/'
/W7'!Tj
7 @ Q&Z^ 7
Z^;/'
`
Uab)
$i
Y
,-i
Y
/&e$7W7
@Z^7Z^BJQ;
16MKJ&7"
>-'>$'-
Phiếu học tập số 2Zh=>9^
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
V"OB%7k !"%&'
l/Dm&  !"#$%&'12W>?>1n
l&'h7\BA>=127616hQ 1on
dl&'h7\BA>=1276$?=>K%A
l&'h7\BA[12%&'$B$%j&@
III. Tiến trình bài giảng:
1) m\ 
2) p 
3) &6
U6Q) !"%!$#$!%&'12:
Q1n/K:;!12>=#$%&'76M%!$
%OnS !"%&'qr>-&B='oRjK
Hoạt động 1: I/Dãy hoạt động hoá học của kim loại được xây dỨng như thế
nào?
U!7J "  
U_>!>"8>@
!K&716eX'&
`Uab)ZsJ
" h=>97
AQ&J<$
!8?t^
U_16eX<$!Q
12(=A77.
U_JK&%!m
U_JX8?t 
 !"#$/7,-
U_j-D=&7D
X`Uab)
-K&
X-u<$!7N
QK&B='oR
j
ZQ12@KM
BW&j!&
W(@%OKQ
12^
X8?tZ,- 
!"&v/^
XB='oZ,-(/^
`Uab)
,-i/XY
w,-XY
i/
/i,-XY
w
$?>WB16
T,-(/
`Uab)
/i*Y
d
w/ZY
d
^
i*
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
  x$W>?>/7
,-1n
U_m7%'8
U_'&`Uab)716
eX<$!Q12(=
A(8?t77.
k`Uab)BJU_J
XBrB$%'8
U_16eX'&`
Uab)-K&W
i/'Z@^0
/&e/i/'Z@^Z57
'&AQ&^
U_16eX<$!Q
12(8?t(7.
U_JQK&B='o
U_m7%'8
U_'&`Uab)7J
X<$!Q128?t
77.
U_j7x$h@KQ
12178
U_JX%'87D 
 #$$76,-
U_m7%'8
U_sRj57%<=
X<$!U_:c
`Uab)7B='oR
jZQ12@K
MBW&?!&!&7
RT0@%OK
Q12x08?t
VT[12B$%j
&@^
XBrB$%'8
X`Uab)
-K&ZX;$7 
>"8>@^7
%<=7>"
8>
y@KD %A
!B$0y@%OK
Q12x
8?tW[12
B$%j$?0VT%O
[
X<$!-uU_
'&AQ&7B='o
Rj
y@$K=
"BzBJ&s
16($K&
j
XB='o$i
Yw000
*i/XY
w
VT !
"&v
$?>T
B16/
`Uab)d
,-i/'w,-/'
i
/i/'w
$?>WB16
(T$

Z,-((/^
`Uab)
$i
Yw$Yi
,-i
Yw
$B !
"&vW$
?>$B16
W$(,-0
Kết luận
($()(*'(+(,-(
.((/(*(*0
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
AQ&((d(0$W>?>!
%&'-;1n
U_m7%'8
U_O!O!
"#$& @%&'1%
XB='o
X='8K&:Br
B$!W>?>Z$(,-(
(/(*^
VQ!K&%!
8?t0
X8'12O
Hoạt động 2 :II/Dãy hoạt động hoá học của kim loại có ý nghĩa như thế nào?
U!7J "  
U_>!>"8>@
Zsh=>9^(J
X='8K&(
%<=7>"
8>ZsB='o!R^
U_"kRjK
B >"
8>
U_m7%'8
U_JX='8
K&7BrB$%'87D3
4$#$ 
!"%&'
U_m7%'8
X8>"8>7
='8K&(BT%
<=7>"8>
)  !"
=&
&'>=76
Y
hQ 1oZ$(^
&'!9
76$?=>K%A
Zk
.Bh7DB16^
&'B16[
12%&'$000
X='8K&7N
QK&:B='o
Rj
Dãy hoạt động hoá học của
kim loại cho biết :
)  !
"#$!%&'=&
kB!$>=
&'B16)
>=7616hD
%Q1o
%D&7=>K%A
&'B16>=
76& @\
$?Z/'(
XY
000^=
>K%A
&'B16ZBk
$(00^[%&'
$B$%j&@^
4) Tổng kết bài học -Bài tập vận dụng
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 12
tiết 24 Bài 17 DÃY HOẠT ĐỘNG HOÁ HỌC CỦA KIM LOẠI I. M ục tiêu : 1) K iến thức : Hs biết
-Biết dãy hoạt động hoá học của kim loại K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, H, Cu, Ag, Au.
-Biết được ý nghĩa của dãy hoạt động của kim loại 2) K ĩ năng:
-Bước đầu vận dụng ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại để dự đoán
kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dd axit, với nước và với dd muối.
-Tính khối lượng của kim loại trong phản ứng, thành phần % về khối lượng
của hỗn hợp 2 KẾT LUẬN 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị :
-Dụng cụ: Mỗi bộ thí nghiệm cho nhóm học sinh gồm:Gía để ống nghiệm,4 ống nghiệm
-Hoá chất: Đinh sắt 4 chiếc, 4 dây đồng, dd FeSO4, HCl.(chuẩn bị 6 bộ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Dụng cụ hoá chất GV làm THÍ NGHIỆM biểu diễn:dd AgNO3,CuSO4, đinh sắt ,
mẫu Cu, dd HCl, Na, dd phenolphtalein không màu. ống nghiệm,cốc thuỷ tinh, phiếu học tập
*Nội dung các phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1 (ghi ở bảng phụ) Tên thí Cách làm Hiện tượng Giải thích (viết nghiệm PTHH)
THÍ NGHIỆM -Cho đinh sắt vàoống nghiệm1 1: đựng dd CuSO4 Fe+ CuSO4
-Cho dây đồng vào ống nghiệm 2 đựng dd FeSO4 Cu+ FeSO4
THÍ NGHIỆM -Cho mẫu dây đồngvào ống 2: nghiệm1đựng dd AgNO3 Cu+ AgNO3
-Cho mẫu dây bạc vào ống nghiệm 2 đựng dd CuSO4 Ag+ CuSO4
THÍ NGHIỆM -Cho đinh sắt và lá đồng nhỏ 3 vào 2 ống nghiệm(1) và (2)đựng dd HCl Fe+ HCl Cu+ HCl THÍ
-Cho mẫu Na và đinh sắt vào 2 NGHIỆM4:
cốc (1) và (2) riêng biệt đựng
nước cất có thêm vài giọt dd Na+ H2O phenolphtalein Fe+ H2O
Phiếu học tập số 2 ( ghi ở bảng phụ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Đọc thông tin trong sgk và từ dãy hoạt động hoá học kim loại cho biết :
1/Chiều biến đổi mức độ hoạt động hoá học của kim loại được sắp xếp như thế nào?
2/Kim loại ở vị trí nào phản ứng được với nước ở nhiệt độ thường?
3/Kim loại ở vị trí nào phản ứng được vớiaxitgiải phóng khí H2
4/Kim loại ở vị trí nào đẩy được kim loại đứng sau ra khỏi dd muối III. T
iến trình bài giảng: 1) ổ n định : 2) Bài cũ : 3) Bài mới:
-Giới thiệu bài :Mức độ hoạt động hoá học khác nhau của các kim loại được thể
hiện như thế nào ? Có thể dự đoán được phản ứng của kim loại với chất khác hay
không?Dãy hoạt động hoá học kimloại sẽ giúp em trả lời câu hỏi đó
Hoạt động 1: I/Dãy hoạt động hoá học của kim loại được xây dỨng như thế nào? Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV phát phiếu học tập số 1 cho
-HS tiến hành THÍ NGHIỆM -THÍ NGHIỆM1:
các nhómvà hướng dẫn HS làm theo nhóm Fe+CuSO
THÍ NGHIỆM1 (hoặc yêu cầu hs 4→FeSO4 + Cu
-HS theo dõi quan sát và cử
đọc nội dung ở bảng phụ gv tiến Cu+FeSO
đại diện nhóm trả lời câu 4→
hành thí nghiệm yêu cầu hs quan hỏi
Ta xếp sắt đứng trước sát nhận xét ) đồng:Fe, Cu
(Hiện tượng ống 1có chất
-GV hướng dẫn HS quan sát hiện
rắn màu đỏ bám ngoài đinh
tượng , giải thích và viết PTHH
sắt, ống 2 không có hiện
-GV yêu cầu nhóm khác bổ sung tượng ) -THÍ NGHIỆM2:
-GV yêu cầu HS nhận xét độ hoạt
-HS nhận xét(Fe hoạt động
động hoá học của Cu và Fe hoá học mạnh hơn Cu) Cu+2AgNO3→Cu(NO3)2 + 2Ag
-GV hỏi: Theo chiều giảm dần về -HS trả lời:(Fe, Cu) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
độ hoạt động thì ta sắp xếp Cu và
-HS quan sát GV biểu diễn Ag+CuSO4 → Fe như thế nào?
THÍ NGHIỆM và trả lời câu - Đồng hoạt động hoá
hỏi(Hiện tượng: ống 1 có
-GV bổ sung và kết luận học mạnh hơn bạc
chất rắn màu xám bám vào
-GV làm THÍ NGHIỆM 2 và hướng
dây đồng .ống 2 không có -Ta xếp đồng đứng
dẫn HS quan sát hiện tượng , giải
hiện tượng gì .Nhận xét: trước bạc Cu
thích , nhận xét và viết PTHH
Đồng đẩy được bạc ra khỏi dd muối)
-Từ 2 THÍ NGHIỆM trên GV yêu cầu THÍ NGHIỆM 3: HS rút ra kết luận -HS rút ra kết luận Fe+2HCl→FeCl
-GV hướng dẫn HS làm THÍ
-HS tiến hành THÍ NGHIỆM 2+H2
NGHIỆM theo nhóm :cho đinh sắt theo nhóm (HS dựa vào nội Cu+ HCl→ +HCl(ống1).
dung phiếu học tập số 1) và Ta xếp sắt đứng trước
ghi kết quả vào phiếu học
Cho mẫu Cu+HCl(ống 2)( hoăc gv H tập 2,đồng đứng sau H2 làm thí nghiệm ) (Fe, H, Cu)
-Ở ống 1 có nhiều bột khí
-GV hướng dẫn HS quan sát hiện -THÍ NGHIỆM4:
thoát ra. Ở ống 2 không có
tượng, nhận xét, viết PTHH hiện tượng gì 2Na+2H2O→2NaOH+
-GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời H
-Nhận xét: sắt đẩy được H 2 2
-GV bổ sung và kết luận
ra khỏi dd axit. Đồng không Fe+ H2O→ đẩy
-GV làm THÍ NGHIỆM và yêu cầu -Natri hoạt động hoá
HS quan sát hiện tượng nhận xét -HS quan sát theo dõi GV học mạnh hơn sắt ta và viết PTHH
làm thí nghiệm và trả lời xếp Na đứng trước câu hỏi sắt:Na, Fe.
-GV hỏi vì sao ở cốc 1 có hiện tượng như vậy
Ở cốc 1 Na nóng chảy thành Kết luận:
giọt tròn chạy trên mặt
-GV yêu cầu HS kết luận về độ K, Na, Mg, Al, Zn, Fe,
nước , tan dần dd có màu
hoạt động của Na so với Fe Pb, H, Cu, Ag, Au. đỏ
-GV bổ sung và kết luận -HS trả lời:Na+H2O→...
-GV đặt câu hỏi căn cứ vào kết quả M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo