Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 49: DÃY SỐ LIỆU THỐNG KÊ (2 tiết) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê.
- Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có
thể hình thành và phét triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: DÃY SỐ LIỆU THỐNG KÊ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Những con số vui - HS tham gia trò chơi vẻ.
Chuẩn bị: các con số chẵn lẻ khác nhau được in
trên tấm bìa cứng. 1 chiếc giỏ 1 giỏ để đựng số
chẵn, 1 giỏ để đựng số lẻ. Luật chơi như sau:
- GV mời 6 bạn HS chia thành 2 đội. Mỗi đội 3
HS. Nhiệm vụ của mỗi đội là sẽ tìm và phân loại
các số trên mảnh bìa là chẵn hay lẻ rồi bỏ các số đó vào giỏ hợp lý.
Mỗi đội sẽ cử ra một bạn đếm xem có bao nhiêu
số được bỏ vào trong mỗi giỏ.
Đội nào phân loại và báo cáo kết quả số mảnh
bìa được bỏ vào trong giỏ nhanh và chính xác - HS lắng nghe.
hơn, đội đó dành chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 49: Dãy số liệu thống kê”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu tình huống xuất hiện số liệu thống kê, nhận biết số liệu thống kê.
b. Cách thức tiến hành: - HS quan sát. - HS lắng nghe.
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK
- GV diễn giải hình ảnh cho HS hiểu được câu chuyện:
+ Mỗi buổi sáng trong tuần, Rô-bốt đều đạp xe - HS lắng nghe.
quanh công viên ở gần nhà. Tuần này, bạn ấy đã
lần lượt ghi chép độ dài quãng đường (theo đơn
vị: km) mà bạn ấy đã đi được trong mỗi buổi tập - HS đọc SGK.
từ thứ Hai đến thứ Sáu thành một dãy số liệu: 1, - HS lắng nghe. 2, 2, 2, 3.
- GV giảng:
- HS đọc mục nhận xét SGK
+ Từ dãy số liệu này chúng ta có thể biết được
thông tin gì? Các em đọc SGK.
- GV mời 1 bạn đứng dậy đọc các thông tin trong SGK. - GV hướng dẫn:
+ Dãy số trên có 5 số; mỗi số tương ứng với độ
dài quãng đường đi được trong 5 ngày trong tuần.
Số thứ nhất trong dãy số liệu là số 1, điều đó có
nghĩa là ngày thứ Hai, Rô-bốt đã đi được 1 km,
tương tự với các ngày còn lại, lần lượt từ thứ
Hai đến thứ Sáu. Dãy số mà Rô-bốt đã viết được
gọi là một dãy số liệu. Em có nhận xét gì về dãy - HS trả lời:
số liệu mà Rô-bốt đã viết? Qua dãy số liệu đó + Qua dãy số liệu trên, ta có thể
em có thể biết được quãng đường dài nhất mà nhận xét thấy quãng đường dài
Rô-bốt đã đi là bao nhiêu không? Quãng đường nhất mà Rô-bốt đi được trong một
ngắn nhất? Trung bình mỗi ngày, độ dài quãng buổi tập là 3km và ngắn nhất là
đường mà Rô-bốt đi được là bao nhiêu km? 1km.
- GV mời một vài bạn HS đứng dậy trả lời các + Trung bình mỗi ngày, độ dài câu hỏi.
quãng đường mà Rô-bốt đi được
- GV nhận xét, sau đó chuyển sang hoạt động trong một buổi tập là 2 km. tiếp theo. II. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được về dãy số liệu thống kê; nhận biết được cách sắp xếp dãy số
Giáo án Dãy số liệu thống kê Toán 4 Kết nối tri thức
680
340 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(680 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 49: DÃY SỐ LIỆU THỐNG KÊ (2 tiết)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê.
- Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có
thể hình thành và phét triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: DÃY SỐ LIỆU THỐNG KÊ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Những con số vui
vẻ.
Chuẩn bị: các con số chẵn lẻ khác nhau được in
trên tấm bìa cứng. 1 chiếc giỏ 1 giỏ để đựng số
chẵn, 1 giỏ để đựng số lẻ.
Luật chơi như sau:
- GV mời 6 bạn HS chia thành 2 đội. Mỗi đội 3
HS. Nhiệm vụ của mỗi đội là sẽ tìm và phân loại
các số trên mảnh bìa là chẵn hay lẻ rồi bỏ các số
đó vào giỏ hợp lý.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mỗi đội sẽ cử ra một bạn đếm xem có bao nhiêu
số được bỏ vào trong mỗi giỏ.
Đội nào phân loại và báo cáo kết quả số mảnh
bìa được bỏ vào trong giỏ nhanh và chính xác
hơn, đội đó dành chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 49: Dãy số liệu thống kê”.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu tình huống xuất hiện số liệu thống kê, nhận biết số liệu thống kê.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK
- GV diễn giải hình ảnh cho HS hiểu được câu
chuyện:
+ Mỗi buổi sáng trong tuần, Rô-bốt đều đạp xe
quanh công viên ở gần nhà. Tuần này, bạn ấy đã
lần lượt ghi chép độ dài quãng đường (theo đơn
vị: km) mà bạn ấy đã đi được trong mỗi buổi tập
từ thứ Hai đến thứ Sáu thành một dãy số liệu: 1,
2, 2, 2, 3.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giảng:
+ Từ dãy số liệu này chúng ta có thể biết được
thông tin gì? Các em đọc SGK.
- GV mời 1 bạn đứng dậy đọc các thông tin trong
SGK.
- GV hướng dẫn:
+ Dãy số trên có 5 số; mỗi số tương ứng với độ
dài quãng đường đi được trong 5 ngày trong
tuần.
Số thứ nhất trong dãy số liệu là số 1, điều đó có
nghĩa là ngày thứ Hai, Rô-bốt đã đi được 1 km,
tương tự với các ngày còn lại, lần lượt từ thứ
Hai đến thứ Sáu. Dãy số mà Rô-bốt đã viết được
gọi là một dãy số liệu. Em có nhận xét gì về dãy
số liệu mà Rô-bốt đã viết? Qua dãy số liệu đó
em có thể biết được quãng đường dài nhất mà
Rô-bốt đã đi là bao nhiêu không? Quãng đường
ngắn nhất? Trung bình mỗi ngày, độ dài quãng
đường mà Rô-bốt đi được là bao nhiêu km?
- GV mời một vài bạn HS đứng dậy trả lời các
câu hỏi.
- GV nhận xét, sau đó chuyển sang hoạt động
tiếp theo.
- HS đọc mục nhận xét SGK
- HS trả lời:
+ Qua dãy số liệu trên, ta có thể
nhận xét thấy quãng đường dài
nhất mà Rô-bốt đi được trong một
buổi tập là 3km và ngắn nhất là
1km.
+ Trung bình mỗi ngày, độ dài
quãng đường mà Rô-bốt đi được
trong một buổi tập là 2 km.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được về dãy số liệu thống kê; nhận biết được cách sắp xếp dãy số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Trong giải đấu bóng đá dành cho học sinh khối
Bốn, các bạn Nam, Việt, Rô-bốt và Dũng lần
lượt ghi được số bàn thắng là: 7, 6, 2, 4.
Dựa vào dãy số liệu trên, hãy trả lời các câu hỏi
dưới đây.
a) Dũng ghi được bao nhiêu bàn thắng?
b) Số bàn thắng nhiều nhất mà một bạn đã ghi
được là bao nhiêu bàn?
c) Có bao nhiêu bạn ghi được hơn 5 bàn thắng?
- GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu dãy số liệu thống kê trong bài
toán.
Dãy số liệu cho em biết thông tin gì?
- GV mời 2 HS trả lời:
- GV mời 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi a, b, c
- GV nhận xét, sửa bài.
- GV có thể đặt các câu hỏi khác cho HS nếu
cảm thấy HS chưa hiểu bài.
+ Có bao nhiêu bạn ghi được ít hơn 5 bàn
thắng?
- HS trả lời:
+ Ta cần thêm bốn chữ số 0 vào
bên phải của số đó.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Dãy số liệu thống kê trong bài
toán là:
7, 6, 2, 4.
+ Các số trong dãy trên lần lượt là
số bàn thắng ghi được của 4 bạn
Nam, Việt, Rô-bốt và Dũng.
- HS trả lời:
a) Dũng ghi được 4 bàn thắng.
b) Số bàn thắng nhiều nhất mà một
bạn ghi được đó là 7 bàn.
c) Có 2 bạn ghi được nhiều hơn 5
bàn thắng.
- HS lắng nghe, chữa bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85