Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 71: ĐỀ-TI-MÉT KHỐI (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích đề-xi-mét khối: biểu tượng, tên gọi, kí hiệu; đọc,
viết các số đo theo đơn vị đề-xi-mét khối; quan hệ với đơn vị xăng-ti-mét khối,
chuyển đổi đơn vị đo.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến thể tích và xăng-ti-mét khối.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: ĐỀ-XI-MÉT KHỐI I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - HS trả lời câu hỏi: + Hình hộp chữ nhật. + Xăng-ti-mét khổi. - GV nêu câu hỏi:
+ Bể cá trong hình có hình khối gì?
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
+ Để đo thể tích bể cá đó ta sử dụng đơn học tập. vị nào?
- GV đặt vấn đề: “Ngoài xăng-ti-mét
khối, liệu rằng còn đơn vị nào khác để đo thể tích không?
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó,
chúng ta sẽ đến với bài hôm nay “Bài 71:
Đề-xi-mét khổi”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích đề-xi-mét khối. * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về xăng-ti-mét khối. - HS nhắc lại:
+ Xăng-ti-mét khối là một đơn vị đo thể tích.
+ Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3. - GV nêu câu hỏi:
+ 1 cm3 là thể tích của hình lập
+ Đề-xi-mét khối là đơn vị đo đại lượng phương có cạnh dài 1 cm. nào? - HS trả lời:
+ Đề-xi-mét khối có thể viết tắt như thế + Đơn vị đo thể tích. nào?
+ 1 dm3 là thể tích của hình lập phương + dm3 nào?
+ Hình lập phương có cạnh dài 1 dm.
- GV chốt lại kiến thức:
+ Đề-xi-mét khối là một đơn vị đo thể tích.
+ Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3.
+ 1 dm3 là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1 dm.
- GV yêu cầu HS nhắc lại - HS nhắc lại.
- GV đưa ra một hình lập phương và đặt - HS trả lời: câu hỏi:
+ Đây là hình lập phương có thể tích là 1 + 1dm
dm3, cạnh của hình lập phương này dài bao nhiêu?
- GV đặt vấn đề: “Muốn biết một đề-xi-
mét khối bằng bao nhiêu xăng-ti-mét khối ta làm như thế nào?
- GV hướng dẫn: “Ta xếp đầy các hình - HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của
lập phương cạnh 1 cm vào hình này xem GV. được bao nhiêu?” - GV nêu câu hỏi:
+ Theo mỗi cạnh của hình lập phương
cạnh 1dm3 xếp được bao nhiêu hình lập phương cạnh 1 cm?
+ Mỗi lớp có bao nhiêu hình lập phương - HS trả lời:
cạnh 1 dm xếp được bao nhiêu hình lập + 10 hình (do 1 dm = 10 cm) phương cạnh 1 cm?
+ Bao nhiêu lớp như vậy thì đầy hình lập phương cạnh 1 dm?
+ 100 hình ( do 10 × 10 = 100)
+ Có bao nhiêu hình lập phương 1 cm
như vậy để lấp đầy hình lập phương cạnh 1 dm? + 10 lớp
+ Mỗi hình lập phương cạnh 1 cm có thể tích bao nhiêu?
+ 1 000 hình (do 100 × 10 = 1 000)
+ Một hình lập phương cạnh 1 dm có thể
tích như thế nào với một hình lập phương + 1 cm3 cạnh 1 cm?
+ Thể tích của hình lập phương cạnh 1 + Gấp 1 000 lần dm3 bằng bao nhiêu cm3
+ Nêu quan hệ giữa đề-xi-mét khối và
Giáo án Đề-xi-mét khối Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)