Giáo án Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 65: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH
HỘP CHỮ NHẬT (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Tính được diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình hộp chữ nhật.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Bể trong hình có dạng hình khối gì?
+ Hình hộp chữ nhật. Chiều dài, chiều
Các kích thước của hình khối này là gì? rộng, chiều cao.
+ Có mấy mặt tất cả? Các mặt là hình gì?
+ 6 mặt. Các mặt là hình chữ nhật
+ Các bạn phải sơn mấy mặt? + 4 mặt
- GV giới thiệu: “Vậy diện tích đó được
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
gọi là diện tích gì của hình hộp chữ nhật?; học tập.
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay
Bài 65: Diện tích xung quanh và diện
tích toàn phần của hình hộp chữ nhật”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được hình hộp chữ nhật, hình lập phương * Cách tiến hành:
- GV chiếu Ví dụ 1 và yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu đề.
Ví dụ 1: Tính diện tích xung quanh của
hình hộp chữ nhật có chiều dài 5 cm,
chiều rộng 3 cm và chiều cao 2 cm. - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Muốn tính diện tích xung quanh của + Tính diện tích các mặt bên
hình hộp chữ nhật, ta cần tính những gì?
- GV chốt lại kiến thức: “Diện tích xung - HS chú ý lắng nghe.
quanh của hình hộp chữ nhật là tổng
diện tích bốn mặt bên của hình hộp chữ nhật.” - HS trả lời: - GV nêu câu hỏi:
+ Nếu ta trải các mặt bên của hình
+ Khi trải các mặt bên của hình hộp chữ hộp chữ nhật, ta được hình chữ nhật
nhật ra ta được hình gì?
có chiều dài là AB và chiều rộng là BC.
+ Tổng diện tích 4 mặt có bằng diện tích + Bằng nhau. hình chữ nhật ABCD?
+ Diện tích hình chữ nhật ABCD được + Lấy độ dài AB nhân với độ dài BC. tính như thế nào?
+ Chiều dài AB tính như thế nào?
+ AB = 3 + 5 + 3 + 5 = (3 + 5) × 2 = 16 (cm)
+ (3 + 5) × 2 là công thức tính mặt nào + Chu vi một đáy của hình hộp chữ
của hình hộp chữ nhật? nhật.
+ Chiều rộng BC bằng bao nhiêu? Đây là
kích thước nào của hình hộp chữ nhật? + 2 cm. Chiều cao.
+ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là bao nhiêu?
- GV kết luận: “Muốn tính diện tích + 16 × 2 = 32 (cm2)
xung quanh của hình hộp chữ nhật, ta
có thể lấy chu vi mặt đáy nhân với - HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
chiều cao (cùng một đơn vị đo)”
- GV viết chú thích lên bảng:
- GV giới thiệu: “Diện tích toàn phần của
hình hộp chữ nhật là tổng diện tích sáu
mặt của hình hộp chữ nhật.” - GV đặt câu hỏi:
+ Muốn tính diện tích toàn phần ta cần tính những gì? - HS trả lời: + Gồm những mặt nào?
+ Ta tính diện tích 6 mặt của hình hộp
+ Tính diện tích 4 mặt bên bằng cách chữ nhật. nào?
+ 4 mặt bên và 2 mặt đáy
+ Tính diện tích xung quanh của hình


zalo Nhắn tin Zalo