Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 54: HÌNH BÌNH HÀNH (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành; vẽ được
hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình,…)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV treo hình ảnh mặt của tòa nhà lên bảng:
- HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh và nhận xét:
+ Các tòa nhà khác thường có mặt tiền là hình chữ nhật.
+ Hình này vừa giống vừa không giống hình chữ nhật.
và dẫn dắt cho HS nhận xét sự đặc biệt về hình … dạng mặt của toàn nhà.
- HS chú ý hình thành động cơ học
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Mặt của tòa nhà tập.
mà chúng ta đang quan sát là hình bình hành.
Vậy hình bình hành là gì, chúng ta còn học bài
học ngày hôm nay"HÌNH BÌNH HÀNH".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành; vẽ được
hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình bình hành
→ HS nhìn hình trên bảng lớp và
- GV vẽ hình bình hành ABCD trên bảng lớp nói theo GV. (nền là lưới ô vuông)
→ Nhóm hai HS chỉ tay vào hình
→ GV chỉ tay vào hình và giới thiệu “Đây là trong SHS và nói: Hình bình hành hình bình hành ABCD” ABCD.
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách và đọc tên hình theo nhóm đôi.
+ Lưu ý: HS có thể đọc từ bất kì đỉnh nào và
theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim
đồng hồ đều được, nhưng phải đọc tuần tự các
đỉnh. Ví dụ: Hình bình hành CDAB, ...
2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình bình - HS quan sát hình và trả lời: hành
Hình có 4 cạnh gồm: AB, BC, CD,
- GV chỉ vào hình bình hành ABCD và yêu cầu AD.
HS nêu số cạnh của một hình bình hành và kể tên
các cạnh của hình bình hành ABCD.
- HS tập sử dụng thuật ngữ cạnh
– GV giới thiệu thuật ngữ cạnh đối diện: đối diện.
(B và DC là hai cạnh đối diện, AB và DC là một
cặp cạnh đối diện; AD và BC là hai cạnh đối
diện, AD và BC là một cặp cạnh đối diện.
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm - Các nhóm thảo luận, trình bày và
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của giải thích nhận xét: hình bình hành ABCD.
+ Các cạnh đối diện bằng nhau:
dựa vào số ô vuông hoặc dùng
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm: thước đo
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
+ Các cạnh đối diện song song:
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
nhận biết qua trực giác.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích
đã có, các em hãy cho cô biết hình hình hành có đặc điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của - HS suy nghĩ và trả lời: hình bình hành:
Hình bình hành ABCD có hai cặp
→ Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song cạnh đối diện song song và bằng song và bằng nhau. nhau.
+ Lưu ý: Nếu muốn giải thích tại sao các cạnh - HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp
của hình bình hành song song, có thể làm như thu kiến thức. sau:
Nếu kéo các cạnh của hình bình hành ABCD, ta
được các cặp đường thẳng không bao giờ cắt
nhau, các cặp đường thẳng đó song song với nhau. GV vẽ trên bảng lớp:
Giáo án Hình bình hành Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
616
308 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(616 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 54: HÌNH BÌNH HÀNH (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành; vẽ được
hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
3. Phương pháp dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp
hình,…)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV treo hình ảnh mặt của tòa nhà lên bảng:
và dẫn dắt cho HS nhận xét sự đặc biệt về hình
dạng mặt của toàn nhà.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Mặt của tòa nhà
- HS chú ý lắng nghe và quan sát
hình ảnh và nhận xét:
+ Các tòa nhà khác thường có mặt
tiền là hình chữ nhật.
+ Hình này vừa giống vừa không
giống hình chữ nhật.
…
- HS chú ý hình thành động cơ học
tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mà chúng ta đang quan sát là hình bình hành.
Vậy hình bình hành là gì, chúng ta còn học bài
học ngày hôm nay"HÌNH BÌNH HÀNH".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành; vẽ được
hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình bình hành
- GV vẽ hình bình hành ABCD trên bảng lớp
(nền là lưới ô vuông)
→ GV chỉ tay vào hình và giới thiệu “Đây là
hình bình hành ABCD”
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách và đọc
tên hình theo nhóm đôi.
+ Lưu ý: HS có thể đọc từ bất kì đỉnh nào và
theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim
đồng hồ đều được, nhưng phải đọc tuần tự các
đỉnh. Ví dụ: Hình bình hành CDAB, ...
2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình bình
hành
- GV chỉ vào hình bình hành ABCD và yêu cầu
HS nêu số cạnh của một hình bình hành và kể tên
các cạnh của hình bình hành ABCD.
– GV giới thiệu thuật ngữ cạnh đối diện:
(B và DC là hai cạnh đối diện, AB và DC là một
→ HS nhìn hình trên bảng lớp và
nói theo GV.
→ Nhóm hai HS chỉ tay vào hình
trong SHS và nói: Hình bình hành
ABCD.
- HS quan sát hình và trả lời:
Hình có 4 cạnh gồm: AB, BC, CD,
AD.
- HS tập sử dụng thuật ngữ cạnh
đối diện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cặp cạnh đối diện; AD và BC là hai cạnh đối
diện, AD và BC là một cặp cạnh đối diện.
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của
hình bình hành ABCD.
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm:
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích
đã có, các em hãy cho cô biết hình hình hành có
đặc điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của
hình bình hành:
→ Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song
song và bằng nhau.
+ Lưu ý: Nếu muốn giải thích tại sao các cạnh
của hình bình hành song song, có thể làm như
sau:
Nếu kéo các cạnh của hình bình hành ABCD, ta
được các cặp đường thẳng không bao giờ cắt
nhau, các cặp đường thẳng đó song song với
nhau.
GV vẽ trên bảng lớp:
- Các nhóm thảo luận, trình bày và
giải thích nhận xét:
+ Các cạnh đối diện bằng nhau:
dựa vào số ô vuông hoặc dùng
thước đo
+ Các cạnh đối diện song song:
nhận biết qua trực giác.
- HS suy nghĩ và trả lời:
Hình bình hành ABCD có hai cặp
cạnh đối diện song song và bằng
nhau.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp
thu kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Cặp cạnh AB và DC có thể dựa vào các dòng kẻ
ngang.)
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành.
- Vẽ được hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách tiến hành:
1. Thực hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Trong các hình sau, hình nào là hình bình hành.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu,
thảo luận, nhận biết hình nào là hình bình hành.
- GV gọi một số nhóm trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS tìm hiểu đề, làm bài vào vở.
- Kết quả:
Hình là hình bình hành: hình 1,
hình 4.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe,
chữa bài vào vở.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu
và thực hiện trao đổi theo hướng
dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85