Giáo án Hình hộp chữ nhật, hình lập phương Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 64: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và mô tả được hình dạng của hình hộp chữ nhật và hình lập phương, nhận
biết hình khai triển của các hình này.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề về lắp ghép, tạo hình, tính toán
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Hình hộp chữ nhật, hình lập phương I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Tôi bảo” - HS lắng nghe và thực hiện yêu cầu
bằng cách yêu cầu HS đặt các đồ vật mà của GV các em mang theo lên bản.
- GV lần lượt giới thiệu các tên gọi của
các khối: Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, ví dụ:
+ Hộp sữa em uống hàng ngày có dạng hình hộp chữ nhật, …
- GV yêu cầu HS để lại bàn những đồ vật
có dạng hình hộp chữ nhật ở bên trái,
những đồ có dạng hình lập phương ở bên
phải và cất những đồ vật còn lại vào hộc
bàn. Sau đó GV đặt câu hỏi cho HS trả - HS trả lời: lời:
+ 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh.
+ Đồ vật hình hộp chữ nhật và hình lập
phương này có bao nhiêu mặt? Có bao
nhiêu cạnh? Có bao nhiêu đỉnh? - HS nhắc lại
- GV gọi 3 - 4 HS nhắc lại.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV giới thiệu: “Để hiểu hơn về hai hình học tập.
khối này; chúng ta cùng đến với bài học
hôm nay “Bài 64. Hình hộp chữ nhật,
Hình lập phương”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được hình hộp chữ nhật, hình lập phương. * Cách tiến hành:
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: Nhận biết được hình hộp
chữ nhật, hình lập phương.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu hình ảnh hình ảnh về hình hộp - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
chữ nhật và yêu cầu HS quan sát. - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết hình này có bao nhiêu + Hình này có 8 đỉnh. Các đỉnh là: A;
đỉnh, là những đỉnh nào? B; C; D; M; N; P; Q.
+ Hình này có bao nhiêu cạnh? Chỉ ra các + 12 cạnh. Các cạnh là: AB; BC; CD; cạnh.
DA; MN; NP; PQ; QM; BN; CP; AM;
+ Hình này có bao nhiêu mặt? Các mặt là AQ.
hình gì? Chỉ ra các mặt đối diện nhau.
+ Hình này có 6 mặt hình chữ nhật.
Các mặt đối diện nhau là: ABCD và MNPQ; ADQM và BCPN; ABNM và DCPQ
- GV giới thiệu: “Hình khối có các mặt là - HS quan sát và lắng nghe kiến thức.
hình chữ nhật được gọi là hình hộp chữ nhật”
- GV kết luận: “Hình hộp chữ nhật có 8
đỉnh, 12 cạnh và 6 mặt.”
- GV chỉ vào các mặt của hình hộp chữ nhật và giới thiệu: - GV đặt câu hỏi:
+ Hình hộp chữ nhật có mấy mặt đáy?
+ Hình hộp chữ nhật có mấy mặt bên?
- GV kết luận: “Hình hộp chữ nhật có 2 - HS trả lời câu hỏi:
mặt đáy và 4 mặt bên.” + Có 2 mặt đáy
- GV trình chiếu hình ảnh hình hộp chữ + Có 4 mặt bên.
nhật được mở ra và yêu cầu HS quan sát. - GV nêu câu hỏi:
+ Các mặt của hình chữ nhật có hình gì?
+ Các mặt nào của hình chữ nhật nào bằng nhau? - HS trả lời câu hỏi:
- GV kết luận: “Các mặt của hình hộp + Các mặt đều có hình chữ nhật.


zalo Nhắn tin Zalo