Giáo án Hình thoi Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 55: HÌNH THOI (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi
trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo,niềm hứng thú, saycác con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp
hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đây là hình gì?”
+ GV đưa ra tên các hình yêu cầu HS vẽ
nhanh hình đó vào bảng con (Ví dụ: hình vuông,
hình tròn, hình tam giác,…)
+ Trò chơi dừng lại khi HS không vẽ được hình
mà giáo viên nêu ra (hình thoi).
- GV đặt vấn đề dẫn dắt HS: Như vậy còn
hình thoi chúng ta chưa vẽ được. Vậy hình
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
- HS chú ý lắng nghe vẽ nhanh
hình vào bảng con.
- HS chú ý hình thành động học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thoi gì, chúng ta còn học bài học ngày hôm
nay "HÌNH THOI".
tập.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên
giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình thoi
- GV vẽ hình thoi ABCD trên bảng lớp (nền
lưới ô vuông)
GV chỉ tay vào hình giới thiệu: “Đây
hình bình thoi ABCD”
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách đọc
tên hình theo nhóm đôi.
2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình thoi
- GV chỉ vào hình thoi ABCD và yêu cầu HS nêu
số cạnh của một hình thoikể tên các cạnh của
hình thoi ABCD.
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của
hình bình hành ABCD.
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm:
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
HS nhìn hình trên bảng lớp
nói theo GV.
Nhóm hai HS chỉ tay vào hình
trong SHS nói: Hình thoi
ABCD.
- HS quan sát hình và trả lời:
Hình 4 cạnh gồm: AB, BC, CD,
AD.
- Các nhóm thảo luận, trình bày
giải thích nhận xét:
+ Các cạnh bằng nhau: dựa vào số
ô vuông hoặc dùng thước đo
+ Các cạnh đối diện song song:
nhận biết qua trực giác.
- HS suy nghĩ và trả lời:
Hình thoi ABCD hai cặp cạnh
đối diện song song độ dài bốn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích
đã có, các em hãy cho biết hình thoi đặc
điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của
hình bình hành:
Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song
song và độ dài bốn cạnh bằng nhau.
cạnh bằng nhau.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp
thu kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi.
- Vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách tiến hành:
1. Thực hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu,
thảo luận, nhận biết hình nào là hình thoi.
- GV gọi một số nhóm trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS tìm hiểu đề, làm bài vào vở.
- Kết quả:
Hình là hình thoi: hình 3.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe,
chữa bài vào vở.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu
bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS (nhóm đôi) nhận biết yêu cầu,
thảo luận.
- HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn.
- GV gọi một số HS trình bày giải thích cách
làm.
+ Lưu ý: Bài này, HS làm quen với tính chất hai
đường chéo qua một hình cụ thể, không khái
quát hoá tính chất đường chéo của hình thoi.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Dùng các que tính dài bằng nhau để xếp hình
thoi.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhân rồi chia sẻ
trong nhóm bốn.
+ GV lưu ý hình thứ hai, các que tính của một
cạnh phải cùng nằm trên một đường thẳng.
- GV tổ chức cuộc đua nhóm thi đua sửa tiếp sức
- HS suy nghĩ, làm bài nhân
chia sẻ với bạn
- Kết quả:
a) Các cạnh của hình thoi MNKL
đều dài 5 cm (bốn cạnh của hình
thoi dài bằng nhau mà cạnh MN dài
5 cm).
b) MO = OK, NO = OL (đo).
c) MK NL vuông góc với nhau
(kiểm tra bằng ê ke góc đỉnh O,
cạnh ON, OK là góc vuông).
- HS suy nghĩ, thực hiện nhân
rồi chia sẻ trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 55: HÌNH THOI (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đây là hình gì?”
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
+ GV đưa ra tên các hình và yêu cầu HS vẽ - HS chú ý lắng nghe và vẽ nhanh
nhanh hình đó vào bảng con (Ví dụ: hình vuông, hình vào bảng con.
hình tròn, hình tam giác,…)
+ Trò chơi dừng lại khi HS không vẽ được hình
mà giáo viên nêu ra (hình thoi).
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Như vậy còn
hình thoi là chúng ta chưa vẽ được. Vậy hình - HS chú ý hình thành động cơ học


thoi là gì, chúng ta còn học bài học ngày hôm tập. nay "HÌNH THOI".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình thoi
→ HS nhìn hình trên bảng lớp và
- GV vẽ hình thoi ABCD trên bảng lớp (nền là nói theo GV. lưới ô vuông)
→ Nhóm hai HS chỉ tay vào hình
→ GV chỉ tay vào hình và giới thiệu: “Đây là trong SHS và nói: Hình thoi hình bình thoi ABCD” ABCD.
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách và đọc tên hình theo nhóm đôi.
- HS quan sát hình và trả lời:
2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình thoi
Hình có 4 cạnh gồm: AB, BC, CD,
- GV chỉ vào hình thoi ABCD và yêu cầu HS nêu AD.
số cạnh của một hình thoi và kể tên các cạnh của hình thoi ABCD.
- Các nhóm thảo luận, trình bày và
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm giải thích nhận xét:
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của + Các cạnh bằng nhau: dựa vào số hình bình hành ABCD.
ô vuông hoặc dùng thước đo
+ Các cạnh đối diện song song:
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm:
nhận biết qua trực giác.
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
- HS suy nghĩ và trả lời:
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
Hình thoi ABCD có hai cặp cạnh
đối diện song song và độ dài bốn


+ Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau. cạnh bằng nhau.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích - HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp
đã có, các em hãy cho cô biết hình thoi có đặc thu kiến thức. điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của hình bình hành:
→ Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song
song và độ dài bốn cạnh bằng nhau.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi.
- Vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. b. Cách tiến hành: 1. Thực hành
- HS tìm hiểu đề, làm bài vào vở.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - Kết quả:
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi. Hình là hình thoi: hình 3.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, chữa bài vào vở.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu,
thảo luận, nhận biết hình nào là hình thoi.
- GV gọi một số nhóm trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu bài.


zalo Nhắn tin Zalo