Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 55: HÌNH THOI (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi  trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp  hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đây là hình gì?”
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
+ GV đưa ra tên các hình và yêu cầu HS vẽ - HS chú ý lắng nghe và vẽ nhanh 
nhanh hình đó vào bảng con (Ví dụ: hình vuông, hình vào bảng con.
hình tròn, hình tam giác,…)
+ Trò chơi dừng lại khi HS không vẽ được hình 
mà giáo viên nêu ra (hình thoi).
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Như vậy còn 
hình thoi là chúng ta chưa vẽ được. Vậy hình - HS chú ý hình thành động cơ học 
thoi là gì, chúng ta còn học bài học ngày hôm tập. nay "HÌNH THOI".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên  giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình thoi
→ HS nhìn hình trên bảng lớp và 
- GV vẽ hình thoi ABCD trên bảng lớp (nền là nói theo GV. lưới ô vuông)
→ Nhóm hai HS chỉ tay vào hình 
→ GV chỉ tay vào hình và giới thiệu: “Đây là trong SHS và nói: Hình thoi  hình bình thoi ABCD” ABCD.
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách và đọc  tên hình theo nhóm đôi.
- HS quan sát hình và trả lời:
 2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình thoi
Hình có 4 cạnh gồm: AB, BC, CD, 
- GV chỉ vào hình thoi ABCD và yêu cầu HS nêu AD.
số cạnh của một hình thoi và kể tên các cạnh của  hình thoi ABCD.
- Các nhóm thảo luận, trình bày và 
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm giải thích nhận xét:
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của + Các cạnh bằng nhau: dựa vào số  hình bình hành ABCD.
ô vuông hoặc dùng thước đo
+ Các cạnh đối diện song song: 
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm:
nhận biết qua trực giác.
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
- HS suy nghĩ và trả lời:
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
Hình thoi ABCD có hai cặp cạnh 
đối diện song song và độ dài bốn 
+ Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau. cạnh bằng nhau.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích - HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp 
đã có, các em hãy cho cô biết hình thoi có đặc thu kiến thức. điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của  hình bình hành:
→ Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song 
song và độ dài bốn cạnh bằng nhau.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi.
- Vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. b. Cách tiến hành: 1. Thực hành
- HS tìm hiểu đề, làm bài vào vở.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - Kết quả:
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi. Hình là hình thoi: hình 3.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe,  chữa bài vào vở.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu, 
thảo luận, nhận biết hình nào là hình thoi.
- GV gọi một số nhóm trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu  bài.
 
Giáo án Hình thoi Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    0.9 K 
                                
                                
                                 463 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(926 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 55: HÌNH THOI (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi 
trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp 
hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đây là hình gì?”
+ GV đưa ra tên các hình và yêu cầu HS vẽ 
nhanh hình đó vào bảng con (Ví dụ: hình vuông, 
hình tròn, hình tam giác,…)
+ Trò chơi dừng lại khi HS không vẽ được hình 
mà giáo viên nêu ra (hình thoi).
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Như vậy còn 
hình thoi là chúng ta chưa vẽ được. Vậy hình 
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
- HS chú ý lắng nghe và vẽ nhanh 
hình vào bảng con.
- HS chú ý hình thành động cơ học 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thoi là gì, chúng ta còn học bài học ngày hôm 
nay "HÌNH THOI".
tập.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên 
giấy kẻ ô vuông.
b. Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu hình thoi
- GV vẽ hình thoi ABCD trên bảng lớp (nền là 
lưới ô vuông)
→ GV chỉ tay vào hình và giới thiệu: “Đây là 
hình bình thoi ABCD”
- GV hướng dẫn HS nhìn hình trong sách và đọc 
tên hình theo nhóm đôi.
 2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình thoi
- GV chỉ vào hình thoi ABCD và yêu cầu HS nêu 
số cạnh của một hình thoi và kể tên các cạnh của 
hình thoi ABCD.
- GV gợi ý HS hoạt động theo nhóm bốn: Tìm 
hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện của 
hình bình hành ABCD.
- GV hệ thống nhận xét của các nhóm:
+ Cạnh AB song song và bằng cạnh DC.
+ Cạnh AD song song và bằng cạnh BC.
→ HS nhìn hình trên bảng lớp và 
nói theo GV.
→ Nhóm hai HS chỉ tay vào hình 
trong   SHS   và   nói:   Hình   thoi 
ABCD.
- HS quan sát hình và trả lời:
Hình có 4 cạnh gồm: AB, BC, CD, 
AD.
- Các nhóm thảo luận, trình bày và 
giải thích nhận xét:
+ Các cạnh bằng nhau: dựa vào số 
ô vuông hoặc dùng thước đo
+   Các   cạnh   đối   diện   song   song: 
nhận biết qua trực giác.
- HS suy nghĩ và trả lời:
Hình thoi ABCD có hai cặp cạnh 
đối diện song song và độ dài bốn 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Từ những phân tích 
đã có, các em hãy cho cô biết hình thoi có đặc 
điểm gì?”
- GV khái quát lại tính chất các cạnh đối diện của 
hình bình hành:
→ Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song 
song và độ dài bốn cạnh bằng nhau.
cạnh bằng nhau.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, tiếp 
thu kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi.
- Vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách tiến hành:
1. Thực hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Trong các hình sau, hình nào là hình thoi.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu, 
thảo luận, nhận biết hình nào là hình thoi.
- GV gọi một số nhóm trình bày bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS tìm hiểu đề, làm bài vào vở.
- Kết quả:
Hình là hình thoi: hình 3.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, 
chữa bài vào vở.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu 
bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV yêu cầu HS (nhóm đôi) nhận biết yêu cầu, 
thảo luận.
- HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn.
- GV gọi một số HS trình bày và giải thích cách 
làm.
+ Lưu ý: Bài này, HS làm quen với tính chất hai 
đường chéo  qua một hình cụ thể, không khái 
quát hoá tính chất đường chéo của hình thoi.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Dùng các que tính dài bằng nhau để xếp hình 
thoi.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ 
trong nhóm bốn.
+ GV lưu ý ở hình thứ hai, các que tính của một 
cạnh phải cùng nằm trên một đường thẳng.
- GV tổ chức cuộc đua nhóm thi đua sửa tiếp sức 
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân và 
chia sẻ với bạn
- Kết quả:
a) Các cạnh của hình thoi MNKL 
đều dài 5 cm (bốn cạnh của hình 
thoi dài bằng nhau mà cạnh MN dài 
5 cm).
b) MO = OK, NO = OL (đo).
c) MK và NL vuông góc với nhau 
(kiểm tra  bằng ê  ke góc đỉnh  O, 
cạnh ON, OK là góc vuông).
- HS suy nghĩ, thực hiện cá nhân 
rồi chia sẻ trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        