Giáo án Hình trụ Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 67: HÌNH TRỤ (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và mô tả được hình dạng của hình trụ.
- Nhận biết được hình khai triển của hình này.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề về tạo hình.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và nghe GV giới thiệu.
- GV giới thiệu: “Trong bức tranh trên
những đồ vật đều có dạng khối trụ.”
- GV yêu cầu HS kể tên các đồ vật khác - HS liệt kê, ví dụ:
có hình trụ trong lớp hoặc đã biết.
Hộp sữa bột, cái li, hộp sữa ông thọ, lon nước ngọt, …
- GV giới thiệu: “Để biết rõ hơn về đặc - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
điểm của hình trụ và hình triển khai của học tập.
hình khối này, chúng ta sẽ học trong bài
hôm nay “Bài 67: Hình trụ”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được hình trụ và hình khai triển của hình trụ. * Cách tiến hành:
- GV dùng mô hình hình trụ trong bộ Đồ
dùng dạy học chỉ vào các mặt của hình trụ
và giới thiệu: “Đây là mặt đáy của hình trụ.” - HS trả lời: - GV nêu câu hỏi:
+ Hình trụ có hai mặt đáy.
+ Hình trụ có mấy mặt đáy? + Hình tròn.
+ Mặt đáy hình trụ là hình gì?
- HS quan sát theo yêu cầu của GV.
- GV chiếu hình ảnh hình khai triển của
hình trụ và yêu cầu HS quan sát: - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Các mặt đáy của hình trụ có đặc điểm + Hình tròn bằng nhau. gì?
+ Hai hình tròn bằng nhau và một
+ Hình trụ khi trải ra bao gồm những hình hình chữ nhật. Hai hình tròn ở đối
gì? Vị trí của chúng như thế nào?
diện và ở hai phía của hình chữ nhật.
- HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức.
- GV chốt lại kiến thức: “Hình trụ có hai
đáy là những hình tròn bằng nhau.”
- GV yêu cầu HS nhắc lại
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình trụ, các đồ vật hình trụ.
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT1
Tìm các vật có dạng hình trụ trong lớp học.
- HS thảo luận và kể tên các đồ vật, ví
- GV cho HS làm bài tập nhóm theo tổ. dụ:
- Sau khi làm xong mỗi tổ viết kết quả Bút chì có dạng hình trụ. vào bảng phụ.
Hộp bút của bạn có dạng hình trụ
- GV gọi đại diện Tổ trình bày, cả lớp chú Cốc đựng bút có dạng hình trụ. ý bài làm của bạn. … - GV nhận xét.
IV. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng được nhận biết hình trụ để giải quyết tình huống thực tế.
- HS hoàn thành bài tập 2 ở mục hoạt động
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.


zalo Nhắn tin Zalo