Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 53: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số.
- Nhận biết được tử số, mẫu số của một phân số.
- Đọc, viết được phân số.
- Nhận biết được phân số liên quan đến số lượng của một nhóm đồ vật.
- Qua thực hành luyện tập sẽ giúp HS phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học,
năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 1 2
- Các mảnh giấy hoặc bìa hình tròn đã tô màu và hình tròn, hình phóng to phần khám 6 6 phá (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của - HS tham gia trò chơi những phép tính.
+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được
dán trên tấm bìa cứng hình tròn.
+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò
chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn
còn lại cổ vũ hai đội chơi.
+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và
phép tính để gắn. Đội nào gắn đúng và nhanh
hơn thì đội đó thắng cuộc và được nhận quà. - HS lắng nghe.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 53 Khái niệm phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 1. KHÁM PHÁ. a. Mục tiêu:
- Nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số; nhận biết được phân số qua hình ảnh
trực quan; nhận biết được tử số, mẫu số của một phân số; đọc, viết được phân số.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.
- HS quan sát hình ảnh SGK.
- GV gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc lời thoại của nhân vật.
- HS đứng dậy, đọc lời thoại.
- GV diễn giải tình huống:
+ Nhân dịp các bạn đến nhà chơi, Mai mời các - HS lắng nghe.
bạn ăn bánh pizza. Có 5 bạn cùng ăn, Mai đã
chia cái bánh hình tròn ra làm 6 phần, mỗi bạn
một phần, còn em Mi bé hơn sẽ được hai phần bánh.
- GV cho HS quan sát hình tròn đã được chia
thành 6 phần và tô màu trong SGK.
- HS quan sát hình ảnh SGK.
- GV giảng:
+ Hai hình trên đã được chia thành 6 phần - HS lắng nghe.
bằng nhau. Hình tròn ở trên đã được tô màu
một phần, ta nói: đã tô màu một phần sáu hình tròn. 1
Một phần sáu viết là . 6
- GV cho HS nhắc lại và đồng thời viết phân số 1 lên bảng. 6
- GV cho HS quan sát hình tròn thứ hai trong - HS nhắc lại. SGK và giảng:
+ Hình trong thứ hai cũng được chia thành sáu - HS quan sát hình tròn thứ hai.
phần bằng nhau, hình tròn này được tô màu hai
phần, ta nói: Đã tô màu hai phần sáu hình tròn. 2
Hai phần sáu viết là . 6 2
- GV cho HS nhắc lại, đồng thời viết phân số 6 lên bảng.
- GV cho HS đọc phần nhận xét trong SGK. - HS nhắc lại. 1 2
+ và là những phân số. 6 6 - HS đọc SGK. 2
Phân số có: 2 là tử số, chỉ số phần đã tô 6
Giáo án Khái niệm phân số Toán 4 Kết nối tri thức
854
427 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(854 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 53: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số.
- Nhận biết được tử số, mẫu số của một phân số.
- Đọc, viết được phân số.
- Nhận biết được phân số liên quan đến số lượng của một nhóm đồ vật.
- Qua thực hành luyện tập sẽ giúp HS phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học,
năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tế.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Các mảnh giấy hoặc bìa hình tròn đã tô màu
1
6
và
2
6
hình tròn, hình phóng to phần khám
phá (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của
những phép tính.
+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được
dán trên tấm bìa cứng hình tròn.
+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò
chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn
còn lại cổ vũ hai đội chơi.
+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và
phép tính để gắn. Đội nào gắn đúng và nhanh
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hơn thì đội đó thắng cuộc và được nhận quà.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 53 Khái niệm phân số”.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
1. KHÁM PHÁ.
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được khái niệm ban đầu về phân số; nhận biết được phân số qua hình ảnh
trực quan; nhận biết được tử số, mẫu số của một phân số; đọc, viết được phân số.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.
- GV gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc lời thoại của
nhân vật.
- GV diễn giải tình huống:
+ Nhân dịp các bạn đến nhà chơi, Mai mời các
bạn ăn bánh pizza. Có 5 bạn cùng ăn, Mai đã
chia cái bánh hình tròn ra làm 6 phần, mỗi bạn
một phần, còn em Mi bé hơn sẽ được hai phần
bánh.
- GV cho HS quan sát hình tròn đã được chia
thành 6 phần và tô màu trong SGK.
- HS quan sát hình ảnh SGK.
- HS đứng dậy, đọc lời thoại.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình ảnh SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giảng:
+ Hai hình trên đã được chia thành 6 phần
bằng nhau. Hình tròn ở trên đã được tô màu
một phần, ta nói: đã tô màu một phần sáu hình
tròn.
Một phần sáu viết là
1
6
.
- GV cho HS nhắc lại và đồng thời viết phân số
1
6
lên bảng.
- GV cho HS quan sát hình tròn thứ hai trong
SGK và giảng:
+ Hình trong thứ hai cũng được chia thành sáu
phần bằng nhau, hình tròn này được tô màu hai
phần, ta nói: Đã tô màu hai phần sáu hình tròn.
Hai phần sáu viết là
2
6
.
- GV cho HS nhắc lại, đồng thời viết phân số
2
6
lên bảng.
- GV cho HS đọc phần nhận xét trong SGK.
+
1
6
và
2
6
là những phân số.
Phân số
2
6
có: 2 là tử số, chỉ số phần đã tô
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS quan sát hình tròn thứ hai.
- HS nhắc lại.
- HS đọc SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
màu; 6 là mẫu số, chỉ số phần bằng nhau của
cả hình tròn.
+ Mỗi phân số có tử và mẫu số. Tử số là số tự
nhiên viết trên gạch ngang. Mẫu số là số tự
nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang.
- GV viết lên bảng phân số
5
6
và đặt câu hỏi sau
đó mời một HS trả lời.
+ Trong phân số trên, đâu là mẫu số, đâu là tử
số?
- GV nhận xét kết quả, chuyển sang hoạt động
tiếp theo.
- HS lắng nghe câu hỏi, trả lời:
Trong phân số
5
6
tử số là 5, mẫu số
là 6.
2. HOẠT ĐỘNG
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Viết phân số chỉ phần đã tô màu trong mỗi hình
sau.
- GV hướng dẫn cho HS làm trước câu a).
- GV đặt câu hỏi gợi ý, sau đó lần lượt mời một
vài HS trả lời.
+ Hình đã cho được chia thành mấy phần bằng
nhau?
+ Hình đã được tô màu mấy phần?
+ Em hãy nêu phân số chỉ số phần đã tô màu
của hình đó.
- GV mời 3 HS trả lời các câu hỏi b), c), d), các
bạn khác tự làm vào vở.
- HS quan sát hình ảnh SGK, tìm
hiểu yêu cầu đề bài.
- HS trả lời:
+ Ở câu a), hình được chia thành 4
phần bằng nhau và đã tô màu 3
phần. Ta nêu được phân số
3
4
.
- HS trình bài kết quả:
b)
2
5
c)
4
6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85